|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng tốt

20:56 | 19/11/2017
Chia sẻ
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, XK cá tra Việt Nam sang Trung Quốc có kim ngạch tăng đều từ năm 2010 – 2016. Trong năm 2017, tính đến tháng 8, kim ngạch đạt được là đạt 247 triệu USD, chiếm 21,3%, đứng đầu trong tỷ trọng xuất khẩu cá tra Việt Nam.
xuat khau ca tra sang thi truong trung quoc tiep tuc tang truong tot

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng tới 44% trong 9 tháng qua. Xét về lợi thế, Trung Quốc có thuận lợi về địa lý là gần Việt Nam, vận chuyển xuất khẩu thuận lợi, khẩu vị và yêu cầu của thị trường này cũng tương đối phù hợp với điều kiện nước ta.

Hiện nay, ngoài các tỉnh duyên hải Trung Quốc ở phía Đông, các doanh nghiệp (DN) đã tiếp thị, quảng cáo sản phẩm cá tra Việt Nam sang tỉnh Tứ Xuyên, Tây Bắc của Trung Quốc, được người dân ở đây rất ưa chuộng. Điều này hứa hẹn thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục rộng mở trong thời gian tới.

Mặc dù là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam nhưng theo các chuyên gia, Trung Quốc luôn là thị trường xuất khẩu tiềm ẩn nhiều rủi ro. Để xuất khẩu vào thị trường này được bền vững, trước tiên, doanh nghiệp phải bảo đảm chất lượng, kể cả xuất chính ngạch hay tiểu ngạch.

Bên cạnh đó, các DN cần liên kết tốt với các nhà phân phối uy tín ở Trung Quốc, đồng thời đưa ra các phương thức thanh toán phù hợp, hạn chế rủi ro. Để tránh rủi ro xuất khẩu cá tra vào thị trường Trung Quốc, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, DN và nông dân trong việc điều tiết thị trường, xuất khẩu, diện tích thả nuôi nhằm có sản lượng ở mức độ phù hợp.

xuat khau ca tra sang thi truong trung quoc tiep tuc tang truong tot Nhiều tác động từ việc giá cá tra tăng đột biến

Hiện giá cá tra nguyên liệu trong nước đã vượt mốc 30.000 đồng/kg. Mức giá cao kỷ lục này sẽ có nhiều tác động tới ...

CK