|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường truyền thống giảm trong tháng 1

14:21 | 09/03/2017
Chia sẻ
Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường truyền thống như Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, ASEAN đều giảm trong tháng 1 do nhu cầu tiêu thụ không cao. 
xuat khau ca ngu sang thi truong truyen thong giam trong thang 1
Nguồn: VASEP

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), 5 thị trường xuất khẩu chính của cá ngừ Việt Nam trong tháng 1 là Mỹ, EU, Nhật, Israel và ASEAN, chiếm khoảng 80% tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của cả nước. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang hầu hết các thị trường này đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ giảm 6% xuống 12,2 triệu USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm chủ lực, gồm thăn, philê cá ngừ đông lạnh, chỉ đạt 7,4 triệu USD, giảm 10%.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá ngừ Việt Nam, chiếm tới 36% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại thị trường EU. Tiếp đà giảm của những tháng cuối năm trước, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU giảm 8% xuống 7,1 triệu USD, dù đây vẫn là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ hai của Việt Nam.

Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang một số nước ASEAN cũng giảm, điển hình là Thái Lan giảm tới 58%. Kết quả là, tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang ASEAN giảm mạnh tới 54% xuống còn 1,9 triệu USD.

Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang hai thị trường Nhật Bản và Israel lại tăng lần lượt 13% và 88%, nhưng vẫn không thể bù đắp được sự sụt giảm tại các thị trường lớn khác.

VASEP cũng cho biết, do giá cá ngừ trên thị trường thế giới chưa hạ nhiệt nên nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại các thị trường chính như EU và Mỹ ở mức thấp. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã dần chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường mới nổi, như Trung Đông va các nước Bắc Phi.

Ngoài ra, VASEP dự báo, trong nửa đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường mới như Israel, Tunisia sẽ tiếp tục tăng.

Hồng Vũ