|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu cá ngừ hồi phục

11:08 | 06/09/2016
Chia sẻ
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam 7 tháng đầu năm nay có dấu hiệu hồi phục với tổng kim ngạch 266 triệu USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu cá ngừ tươi sống và đông lạnh của Việt Nam tiếp tục chiếm ưu thế. Tuy vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu mặt hàng này giảm 9,6%. Tuy vậy, xuất khẩu cá ngừ chế biến tăng gần 12%. Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ tươi sống, đông lạnh (trừ thăn cá ngừ đông lạnh) và cá ngừ đóng hộp 7 tháng đầu năm nay tăng so với cùng kỳ.

Tính đến hết tháng 7/2016, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường chính có dấu hiệu tốt, đáng chú ý xuất khẩu sang Mỹ và Canada tăng trở lại.

Theo đó, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tháng 7 tăng 3,8% đạt 18,8 triệu USD, đưa kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm lên 111,6 triệu USD, tăng 0,5% so với cùng kỳ.

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá ngừ đóng hộp Việt Nam. Tuy nhiên, năm nay thị trường này tăng cường nhập khẩu cá ngừ tươi sống và đông lạnh từ Việt Nam với tổng giá trị nhập khẩu 2 mặt hàng này đạt trên 76,78 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu cá ngừ sang ASEAN duy trì tốc độ tăng trưởng tốt. Trong tháng 7, Việt Nam đã xuất khẩu gần 4,3 triệu USD, tăng 26,7% so với cùng kỳ, nâng tổng giá trị xuất khẩu sang ASEAN 7 tháng đầu năm lên trên 25,5 triệu USD, tăng 24,9% so với cùng kỳ.

Cá ngừ chế biến khác vẫn là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường này.

Nhật Bản đã rơi xuống vị trí thứ 6 trong các thị trường nhập khẩu chủ chốt cá ngừ của Việt Nam. Nhập khẩu cá ngừ của Nhật từ Việt Nam trong tháng 7 đạt 1,7 triệu USD, giảm 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa tổng kim ngạch 7 tháng đạt 10,3 triệu USD, giảm 10,6% so với cùng kỳ.

Dự báo, trong thời gian tới, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ sẽ tiếp tục tăng do tác động tích cực từ TPP. Trong khi xuất khẩu cá ngừ sang EU vẫn thấp do thuế cao. Tuy nhiên, với sự bù đắp từ các thị trường như ASEAN và Trung Quốc, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vẫn sẽ tăng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/