|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xuất hiện quảng cáo cá độ bóng đá trên xe taxi tại Hà Nội

12:00 | 08/05/2023
Chia sẻ
Trên những xe taxi đang hoạt động tại Hà Nội có gắn quảng cáo cá độ trái phép.

Quảng cáo trái phép trên xe taxi

Hai tuần gần đây, trên đường phố Hà Nội xuất hiện những mẫu taxi màu xanh, được dán quảng cáo về một website cá độ, đánh bạc trực tuyến. Theo tìm hiểu, website này hướng người chơi đến các hình thức đặt cược soi kèo, casino, bắn cá, lô đề… Đây là những hoạt động cờ bạc bị pháp luật Việt Nam cấm.

Để hấp dẫn người chơi, website này quảng cáo là nhà cái được cấp phép tại Philippines. Họ sở hữu một lượng lớn người chơi và tăng theo cấp số nhân. Các thông tin để lôi kéo người chơi cũng khá đa dạng, từ hoàn trả siêu khủng tới 3,5% mỗi ngày tới giới thiệu bạn bè tham gia được hưởng khuyến mại mãi mãi (dấu hiệu lừa đảo đa cấp).

Để tham gia cá độ, người chơi phải nạp tiền theo nhiều mức khác nhau. Website này khuyến khích nạp tiền để hưởng khoản thưởng 5%, tặng thêm 50% tiền nạp,… tổng giá trị giải thưởng theo hứa hẹn lên tới 500 tỷ đồng mỗi tuần.

Quảng cáo cá độ bóng đá xuất hiện trên xe taxi tại Hà Nội. (Ảnh: Bui Binh Minh/Facebook).

Qua khảo sát, không chỉ quảng cáo công khai trên một số xe taxi, hình thức đánh bạc này còn sử dụng các website với tên miền như .gov, .net, .us, .edu,… để tạo sự uy tín với người chơi. Đây đều là những tên miền thuộc các tổ chức cơ quan. Tuy nhiên, khi click vào đường link người chơi sẽ được dẫn nhập sang một website hoàn toàn khác.

Có thể xác định đây là một hình thức lừa đảo, đánh bạc trái phép. Đánh bạc trái phép được hiểu là hành vi đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng quy định trong giấy phép.

Thị trường quảng cáo trên xe taxi

Nguy hại hơn, hình thức đánh bạc này đang được quảng cáo công khai trên các xe taxi hoạt động tại Hà Nội. Điều này vô hình chung “hợp thức hoá” hoạt động đánh bạc trái phép. 

Theo báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, thị trường taxi Việt Nam được định giá 440 triệu USD vào năm 2020 và dự kiến đạt 790 triệu USD vào năm 2026, đạt tốc độ CAGR (Compound Annual Growth Rate - tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm) khoảng 10,25% trong giai đoạn 2021-2026.

Hiện thị trường Việt Nam đang có hơn 200 hãng taxi hoạt động và nhu cầu di chuyển bằng taxi tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM,… ngày một tăng. Theo một đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo ngoài trời, tận dụng lợi thế này, rất nhiều hãng taxi đã tham gia vào cung cấp dịch vụ quảng cáo.

Đặc điểm của quảng cáo trên taxi là có thể di chuyển linh hoạt trên đường phố, nhờ vậy mà các hình thức quảng cáo trên taxi dễ dàng tiếp cận nhiều nhóm khách hàng khác nhau, từ đó giúp thương hiệu tăng độ phủ sóng.

Theo đơn vị quảng cáo này, trung bình mỗi ngày, riêng tại thành phố Hà Nội đã có hàng ngàn chuyến taxi di chuyển với tần suất liên tục, cung đường di chuyển lại không bắt buộc cố định. Quảng cáo trên taxi vì thế mà xuất hiện trên khắp mọi nẻo đường với thời gian dài, thu hút sự chú ý của rất nhiều người tham gia giao thông và cả hành khách trên xe.

So với việc triển khai quảng cáo trên các phương tiện giao thông khác thì báo giá quảng cáo trên xe taxi có phần rẻ hơn. Nhờ có lượng xe lớn mà các công ty quảng cáo taxi luôn đưa ra báo giá và mức chiết khấu hấp dẫn để thu hút các nhãn hàng.

Đơn cử, báo giá quảng cáo trên hai cánh cửa xe thường dao động từ 1,2 - 1,5 triệu đồng cho xe taxi 4 chỗ, 1,5 - 18 triệu đồng cho taxi 7 chỗ/xe/tháng tùy vào từng hãng. Dưới đây là bảng báo giá quảng cáo trên một số hãng taxi mà bên cung cấp dịch vụ đưa ra:

 Nguồn: Unique Media Group.

Với khả năng tiếp cận số đông khách hàng, quy trình triển khai không quá phức tạp và đa phần là các nhãn hàng, hãng taxi và công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo tự thoả thuận với nhau. Điều này vô hình chung đã dẫn đến những kẽ hở như thực trạng đã phản ánh ở trên.

Chí Dũng