|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xu hướng trang trí văn phòng giao dịch đẹp như khách sạn 5 sao của các ngân hàng Thái Lan

11:00 | 18/08/2019
Chia sẻ
Nhiều ngân hàng Thái Lan đang thay đổi văn phòng giao dịch của họ thêm thân thiện và thú vị như những quán cafe

Các ngân hàng Thái Lan đang có trào lưu trang trí không gian văn phòng giao dịch theo phong cách thân thiện và thoải mái như những quán cafe, nhằm mục đích thu hút nhiều khách hàng hơn, theo Asian Banking & Finance.

Bất chấp sự phát triển của công nghệ số cùng ngân hàng điện tử, các văn phòng giao dịch vẫn là nơi quan trọng để nhân viên ngân hàng trực tiếp tương tác với khách hàng.

Trong nỗ lực hợp nhất trải nghiệm kĩ thuật số và cảm giác trực quan tại văn phòng giao dịch, TMB Bank Thái Lan đã ra mắt dự án TMB Experience, cho phép các khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ tạo hồ sơ kể từ tháng 2 vừa qua.

Tại văn phòng giao dịch trong trung tâm thương mại Icon Siam, khách hàng sẽ trả lời một danh sách bao gồm 4-5 câu hỏi phục vụ việc tạo lập hồ sơ cá nhân. Sau đó, họ sẽ nhận được mã QR dựa trên nhu cầu vừa cung cấp để được hướng dẫn thủ tục tiến hành những giao dịch cần thiết.

Tại diễn đàn ngân hàng bán lẻ được tổ chức tại Bangkok ngày 16/5, bà Mitch Sasapak Kiatsommart - Quản lí tiếp thị bán lẻ quĩ tương hỗ tại TMB Bank đã chia sẻ: "Chỉ qua vài câu hỏi nhỏ như vậy, chúng tôi có thể thấy rõ khách hàng cần gì và căn cứ vào đó, ngân hàng có thể cung cấp chính xác dịch vụ khách hàng tìm kiếm".

Bà Mitch Sasapak Kiatsommart giải thích thêm: "Ví dụ, nếu bạn là một khách hàng có tài khoản lớn và đang tìm kiếm nguồn vốn mới, bảng câu hỏi sẽ giúp chúng tôi xác định chính xác sản phẩm hoặc dịch vụ nào bạn đang cần tới và sẽ đưa ra đề xuất hợp lí nhất cho bạn".

Krungthai Bank at Icon Siam

Văn phòng giao dịch một ngân hàng tại Thái Lan - Ảnh: Asian Banking & Finance.

Krungthai Bank - ngân hàng lớn thứ hai của Thái Lan cũng đang bắt tay vào cải tạo hoàn toàn mạng lưới văn phòng giao dịch của họ. Vào đầu năm 2019, Krungthai Bank đã khai trương văn phòng giao dịch thứ hai tại Singha Complex, lấy cảm hứng từ sảnh khách sạn với phòng họp mở rộng và khu vực phòng chờ thay thế cho quầy giao dịch truyền thống.

Ông Arapat Sangkharat - Giám đốc phòng chuyển đổi tại Krungthai Bank nhấn mạnh rằng: "Bên cạnh hệ thống xếp hàng mới có camera nhận dạng khuôn mặt, chúng tôi còn đầu tư hàng loạt công nghệ tiên tiến. Các ứng dụng mới được áp dụng tại quầy giao dịch, giúp khách hàng có thể thực hiện giao dịch chỉ với số chứng minh nhân dân".

Các giao dịch được thực hiện tự động một cách nhanh chóng, khách hàng giờ đây không phải đến văn phòng giao dịch, lấy số xếp hàng và chờ đợi để được thực hiện giao dịch như trước đây nữa.

Ông Arapat Sangkharat còn chỉ ra cách thức Umpqua Bank tại Mỹ đã đổi mới các văn phòng giao dịch trông như một quán cafe cao cấp hoặc cửa hàng hiện đại, điều này khiến cho trải nghiệm của khách hàng trở nên thú vị hơn.

Vào năm 2013, chi nhánh ngân hàng đầu tiên của họ tại San Francisco đã phá vỡ hình mẫu của một văn phòng giao dịch truyền thống với khu vực ngoài trời đẹp mắt. Khách hàng thậm chí có thể mượn xe đạp sử dụng miễn phí trong vài giờ. 

Khu vực giao dịch cũng được thiết kế như quầy lễ tân khách sạn với 2 máy chủ điện tử cùng các thiết bị phụ trợ như iPad và tai nghe để phục vụ khách hàng. Trang phục của nhân viên tại quầy cũng không quá trang trọng, cứng nhắc để khách hàng cảm thấy thoái mái hơn.

Krungthai Bank chuẩn bị cho ra mắt 5 văn phòng giao dịch kiểu mới tương tự trong năm 2019 với hơn 10 công nghệ tiên tiến nhất nhằm mang đến trải nghiệm phong phú hơn cho khách hàng.

Ngân hàng điện tử ngày càng trở nên thông dụng khiến cho vai trò của các phòng giao dịch dần trở nên mờ nhạt. Tuy nhiên, ông Sangkharat và bà Kiatsommart nhận định rằng trong tương lại gần, phòng giao dịch vẫn thực sự là địa điểm cần thiết để giải quyết các vấn đề tài chính yêu cầu độ bảo mật cao. 

Thái Lan là nước có tỉ lệ giao dịch trực tuyến cao nhất thế giới đạt mức 73% so với Mỹ (46%) và Singapore (66%). Tuy nhiên, quốc gia này vẫn phụ thuộc rất nhiều vào các phòng giao dịch để cung cấp các dịch vụ tư vấn và đăng kí hồ sơ tín dụng.

Điều này là nguyên nhân khiến rất nhiều ngân hàng Thái Lan đang thay đổi không gian phòng giao dịch theo phong cách thân thiện và hấp dẫn như những quán cafe hoặc sảnh khách sạn 5 sao.

Thu Phương