|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Xu hướng đón Tết mới của lao động xa nhà Trung Quốc

14:48 | 06/02/2019
Chia sẻ
Quan niệm của người Trung Quốc đã thay đổi, không nhất thiết phải về quê đón Tết, chỉ cần người thân ở bên và gia đình đoàn tụ, đó chính là Tết.

Mỗi năm Tết đến, các thành phố lớn của Trung Quốc lại chứng kiến những cuộc “đại di chuyển” về quê của những người lao động nhập cư. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, đón người thân từ quê lên thành phố ăn Tết đang trở thành xu hướng mới trong những người lao động xa nhà ở nước này.

xu huong don tet moi cua lao dong xa nha trung quoc
Nhiều người Trung Quốc dường như đã cảm thấy mệt mỏi vì phải "chiến đấu" để về quê mỗi dịp Tết. Ảnh: Reuters.

Đối với người Trung Quốc, Tết là dịp đoàn tụ gia đình quan trọng nhất trong năm. Theo thống kê sơ bộ, năm 2019, số lượng người về quê ăn Tết tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, việc đón người thân từ quê lên cùng mình đón Tết đang trở thành xu thế đối với không ít lao động ra thành phố lập nghiệp, đặc biệt là trong năm nay.

Anh Phạm, một lao động ở thành phố Quảng Châu, chia sẻ: “Vé về không dễ mua, đường xá lại tắc thật không tiện. Thời tiết ở nhà lại lạnh, nên tôi cho con đến đây cùng đón Tết, dễ chịu hơn nhiều”.

Chị Trương, đang làm việc tại thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô cũng cho biết: “Vì trước kia tôi mua vé về quê rất khó, nên năm nay tôi quyết định đưa cha mẹ đến đây ăn Tết. Vé từ nhà tôi đến Nam Kinh khá dễ mua. Tôi đến tư vấn xem liệu có mua được vé về không?”.

Theo số liệu thống kê của trang Ctrip, một trang mạng lớn về đặt phòng và các loại vé du lịch của Trung Quốc, trong số khách đặt vé máy bay đến các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Nam Kinh..., trẻ em tăng 39%, hành khách trên 50 tuổi tăng 42% so với năm trước.

Một bà mẹ được gặp con tại nơi làm việc xúc động chia sẻ: “Chỉ cần cả nhà đoàn viên, đó chính là cảm giác ấm áp của gia đình”.

Giờ đây, quan niệm của người Trung Quốc đã thay đổi, không nhất thiết phải về quê mới được đón Tết, chỉ cần người thân ở bên và gia đình đoàn tụ, đó chính là Tết./.

Xem thêm

Bích Thuận

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.