|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xu hướng đảo chiều trên thị trường chứng khoán, tiền tệ, trái phiếu

08:16 | 17/11/2016
Chia sẻ
Đôla Mỹ đảo chiều sau khi tăng mạnh có lúc lên đỉnh 14 năm hôm qua. hầu hết các chỉ số chứng khoán châu Á sáng nay đi xuống. 
xu huong dao chieu tren thi truong chung khoan tien te trai phieu

Trong số các cổ phiếu thuộc MSCI châu Á Thái Bình Dương, cứ 3 mã tăng thì có 5 mã giảm trong những tiếng giao dịch đầu tiên sáng nay.

Chỉ số chứng khoán Topix của Nhật Bản rời mức cao 9 tháng còn S&P/ASX 200 của Australia rơi xuống mức thấp nhất trong vòng một tuần, dẫn đầu là cổ phiếu ngành khoáng sản, quặng thép. Cổ phiếu của Rio Tinto, công ty khai thác mỏ lớn thứ hai thế giới biến động tại Sydney sau khi công ty sa thải một lãnh đạo cấp cao.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 0,3% tại Seoul, Hang Seng Hong Kong giảm 0,1%. Trước đó, trong phiên giao dịch tại Phố Wall hôm qua, S&P 500 hạ 0,2%, chủ yếu vì đà giảm 1,4% của nhóm cổ phiếu ngành tài chính.

Đôla Mỹ đảo chiều đi xuống sáng nay, với chỉ số Dollar Spot Index do Bloomberg đo sức mạnh của tờ bạc xanh so với 10 loại tiền chính, giảm 0,2%. Yen Nhật tăng giá 0,3% so với đôla Mỹ lên 108,81 yen tương đương một USD. Mặc dù vậy, từ ngày 8/11 khi Donald Trump trúng cử đến nay, yen đã giảm giá 3% so với đôla Mỹ. Euro chấm dứt chuỗi ngày giảm dài, sáng nay tăng 0,1% so với tờ bạc xanh.

Hiện tượng đảo chiều cũng đang diễn ra trên thị trường trái phiếu. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm hai điểm cơ bản xuống 2,20%. Sau khi Trump trúng cử, làn sóng bán tháo trái phiếu khiến lợi suất tăng tới 45 điểm cơ bản, có lúc lên mức cao nhất trong năm ở 2,3% hôm thứ Hai.

Giới giao dịch viên đẩy tỷ lệ đặt cược cho khả năng Fed nâng lãi suất cơ bản lên 94%. Phiên họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 13 và 14/12.

Vân Vũ