|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử Hà Văn Thắm sáng 29/9: Các bị cáo Giám đốc Chi nhánh OceanBank đều được hưởng án treo và án cải tạo không giam giữ

08:35 | 29/09/2017
Chia sẻ
Hôm nay, sau 20 ngày xét xử, HĐXX sẽ tuyên án đối với các bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và các đồng phạm trong vụ đại án Oceanbank sau khi nghị án 4 ngày trước. Trước đó, bị cáo Sơn được VKS đề nghị án tử hình, bị cáo Thắm án chung thân.

10h54: HĐXX kết thúc phiên toà.

10h30: Sau khi đọc căn cứ luận tội, chủ toạ đã tuyên án đối với các bị cáo.

1. Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Chủ tịch HĐTV PVN bị truy tố về tội: Tham ô tài sản: Tử hình; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản: Chung thân; Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng: 17 năm. Tổng mức hình phạt mà bị cáo Sơn phải chấp hành là Tử hình

2. Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank bị truy tố về tội: Tham ô tài sản: Chung thân; Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng: 19 năm; Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản: 20 năm tù; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng: 18 năm. Tổng mức hình phạt mà bị cáo Thắm phải chấp hành là Chung thân từ 24/10/2014. Cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc công việc liên quan trong lĩnh vực từ 5 năm sau khi chấp hành án.

3. Nguyễn Minh Thu – nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank bị truy tố về tội: Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản: 9 năm; Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng: 13 năm. Tổng mức hình phạt mà bị cáo Thu phải chấp hành là 22 năm tù từ 26/1/2015. Cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc công việc liên quan trong lĩnh vực từ 5 năm sau khi chấp hành án.

4. Nguyễn Văn Hoàn – nguyên Phó TGĐ OceanBank bị truy tố về tội: Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản: 10 năm; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng: 12 năm. Tổng mức hình phạt mà bị cáo Hoàn phải chấp hành là: 22 năm từ ngày thi hành án. Cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc công việc liên quan trong lĩnh vực từ 5 năm sau khi chấp hành án.

Nhóm bị cáo bị truy tố về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản

5. Phạm Hoàng Giang – nguyên TGĐ Cty BSC: 4 năm tù

6. Hoàng Thị Hồng Tứ - nguyên Chủ tịch HĐQT Cty BSC: 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm.

Nhóm bị cáo bị truy tố về tội Vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng:

1. Phạm Công Danh – nguyên Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh: 14 năm, trước đó Danh bị TAND TP Hồ Chí Minh tuyên phạt 30 năm tù nên tổng hợp hình phạt mà bị cáo Danh phải chấp hành là 30 năm tù từ 29/7/2014. Cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc công việc liên quan trong lĩnh vực từ 5 năm sau khi chấp hành án.

2. Trần Văn Bình – nguyên TGĐ Cty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Trung Dung: phạt 4 năm tù. Trước đó, Bình cũng đã bị TAND TP Hồ Chí Minh xử phạt mức án 4 năm tù nên tổng hợp hình phạt mà bị cáo Bình phải chấp hành là 8 năm tù từ 4/12/2014.

3. Hứa Thị Phấn – nguyên Chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu Tư và Phát triển Phú Mỹ: 17 năm tù từ ngày thi hành án. Cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc công việc liên quan trong lĩnh vực từ 5 năm sau khi chấp hành án.

Nhóm bị cáo bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng

7. Lê Thị Thu Thủy – nguyên Phó TGĐ OceanBank : 6 năm tù

8. Nguyễn Xuân Thắng - nguyên Phó GĐ Khối Khách hàng lớn và Đối tác chiến lược OceanBank : 36 tháng tù từ 13/2/2015

9. Vũ Thị Thùy Dương – nguyên GĐ Khối Kế toán và giao dịch trong nước OceanBank : 4 năm tù

10. Đỗ Đại Khôi Trang - nguyên GĐ Khối Khách hàng cá nhân OceanBank 36 tháng tù

11. Nguyễn Thị Nga – nguyên Kế toán trưởng OceanBank , hiện là GĐ Khối tài chính và Kế hoạch OceanBank : 42 tháng tù

12. Nguyễn Hoài Nam – nguyên GĐ Khối Nguồn vốn OceanBank : 42 tháng tù

13. Nguyễn Thị Thu Ba – nguyên GĐ Khối Ngân hàng bán lẻ OceanBank : 36 tháng tù

Nhóm 35 bị cáo nguyên là GĐCN, PGD OceanBank bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy đinh của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng

1. Lê Tuấn Anh – nguyên GĐCN Thăng Long: 36 tháng

2. Nguyễn Thị Kiều Liên – nguyên GĐCN Vũng Tàu: 30 tháng

3. Nguyễn Minh Đạo – nguyên GĐCN Hà Nội: 28 tháng

4. Trần Thị Thu Hương – nguyên GĐCN Hải Dương: 24 tháng

5. Hoàng Bích Vân – nguyên GĐCN TP Hồ Chí Minh: 24 tháng tù

6. Nguyễn Quốc Chiến – nguyên GĐCN Sài Gòn: 24 tháng tù

7. Phạm Đình Yên – nguyên GĐPGD Đào Duy Anh: 22 tháng tù

8. Ngô Hải Nam – nguyên GĐCN Quảng Ninh: 22 tháng tù

9. Phan Thị Tú Anh – nguyên GĐCN Quảng Ngãi: 22 tháng tù

10. Lê Quỳnh An – nguyên GĐCN Vinh: 22 tháng

11. Nguyễn Trà My – nguyên GĐCN Thăng Long: 30 tháng tù

Các bị cáo: Nguyễn Xuân Sơn, Mai Văn Cường, Tạ Hoàng Phương, Nguyễn Văn Đức, Lê Vũ Thuỷ, Trần Thị Thiên Ngân, Lê Bảo Kiên, Phan Thị Lan, Bùi Đức Quỳnh: 20 tháng tù nhưng được hưởng án treo, thời gian thử thách 40 tháng kể từ ngày thi hành án.

Nhóm bị cáo Trần Anh Thiết, Ngô Hoàng Long, Nguyễn Hồng Quân, Nguyễn Thị Bình Phương, Lưu Hồng Văn, Nguyễn Văn Chai, Hoàng Phương Nga, Nguyễn Lưu Nam, Nguyễn Viết Hiền, Nguyễn Thị Loan: 18 tháng tù nhưng được hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng kể từ ngày thi hành án.

Đối với 5 bị cáo Đỗ Quốc Trình, Nguyễn Quốc Trưởng, Trịnh Xuân Hà, Nguyễn Phan Trung Kiên, Nguyễn Việt Hà áp dụng cải tạo không giam giữ và do có hoàn cảnh khó khăn nên miễn hình thức khấu trừ thu nhập trong thời gian trên.

10h20: HĐXX đề nghị CQĐT làm rõ hành vi vi phạm của một số cá nhân liên quan

Đối với việc các cá nhân tại các tổ chức cơ quan đã nhận tiền từ OceanBank, HĐXX kiến nghị CQĐT làm rõ sai phạm của các cá nhân tại các cơ quan trên để thu hồi lại được thất thoát cho nhà nước, tổ chức thiệt hại.

Bị cáo Bùi Văn Hải Trưởng BKS OceanBank, ông Trần Thanh Quang – nguyên Phó TGĐ OceanBank có hành vi vi phạm pháp luật, HĐXX kiến nghị điều tra làm rõ để bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đồng thời HĐXX đề nghị NHNN xem xét trách nhiệm của các cá nhân tham gia quá trình thanh tra, kiểm tra, kiểm soát OceanBank giai đoạn 2010 - 2014, kiến nghị CQĐT làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trên.

Ngoài ra, đề nghị CQĐT àm rõ hành vi trách nhiệm của người chỉ đạo các cơ quan đơn vị thành viên gửi tiền tại OCB để làm rõ và xử lý nếu có sai phạm.

10h15: Trách nhiệm của các bên đối với khoản vay 500 tỷ của công ty Trung Dung

Dưới vị trí là người hưởng thụ toàn bộ nên bà Phấn phải hoàn trả số tiền gốc 500 tỷ cho OceanBank, riêng số lãi OceanBank phải chịu trách nhiệm do có sai phạm. TSBĐ cho khoản vay 500 tỷ của bà Huệ, Hạnh,…do tự nguyện ký hợp đồng nên HĐXX tiếp tục kê biên để đảm bảo thi hành án.

HĐXX bác bỏ đề nghị của vợ bị cáo Sơn về việc giữ lại căn nhà là tài sản của vợ chồng được hình thành trước thời gian vi phạm hiện mẹ già và vợ con bị cáo Sơn đang sinh sống. HĐXX quyết định tiếp tục kê biên, còn yêu cầu của những người có liên quan trong quá trình thi hành án sẽ tiếp tục xem xét.

10h: Trách nhiệm dân sự của các bị cáo đối với tội cố ý làm trái

Đối với thiệt hại 69 tỷ từ BSC đối với 801 khách hàng, Giám định của NHNN xác định gây thiệt hại 50 tỷ đồng trong đó 2,2 tỷ là của OceanBank, buộc Sơn phải bồi thường số tiền này để hoàn trả cho các cá nhân khách hàng.

Về số 197 tỷ đồng lấy từ nguồn tiền của OceanBank, theo yêu cầu của OeanBank mới, HĐXX đề nghị Sơn hoàn trả số tiền này. Đồng thời bồi thường số tiền 49 tỷ đồng cho PVN.

Bị cáo Quỳnh khai nhận 20 tỷ đồng từ Sơn, việc này đang được CQĐT điều tra, HĐXX tách trách nhiệm này trong vụ việc khác.

Tất cả các bị cáo nhân viên OceanBank tham gia trong quá trình phải liên đới chịu trách nhiệm. Các bị cáo hội sở và 35 bị cáo giám đốc chi nhánh là do chỉ đạo điều hành của Thắm, Sơn, Thu, Phương, biết rõ chi lãi ngoài là vi phạm nhưng vẫn thực hiện chỉ đạo, nên không buộc các bị cáo này không bồi thường. Số tiền các bị cáo đã nộp HĐXX sẽ đề nghị trả lại.

Trong số thiệt hại 1.329 tỷ đồng bị cáo Hà Văn Thắm phải chịu trách nhiệm 278 tỷ đồng sau khi giảm trừ số tiền đã thu hồi còn 106 tỷ đồng bị cáo phải bồi hoàn lại cho ngân hàng. Riêng khoản chi 6 tỷ đồng mua cổ phần của cty bà Mai Thị Thu Hằng, Thắm chưa ký kết hợp đồng nên CQĐT đã thu giữ tiền 3,2 tỷ đồng từ TK của bà Hằng, CQĐT đã đề nghị. HĐXX đề nghị bà Hằng phải trả lại số tiền còn lại.

Số tiền thiệt hại sau khi đã giảm trừ còn lại là 990 tỷ buộc các bị cáo Thắm, Sơn , Thu phải liên đới chịu trách nhiệm trong đó Thắm chịu trách nhiệm chính: Thắm 847 tỷ; Sơn 200 tỷ; Thu 50 tỷ.

9h45: Hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tham ô

xet xu ha van tham sang 299 cac bi cao giam doc chi nhanh oceanbank deu duoc huong an treo va an cai tao khong giam giu
Thẩm phán Trương Việt Toàn tại phiên toà ngày 29/9 (Ảnh:DB)

Tổng số tiền góp vốn vào OceanBank đến ngày 17/5/52011 là 800 tỷ đồng, tương đương 20% vốn điều lệ của OceanBank.

PVN đã giới thiệu Nguyễn Xuân Sơn là người đại diện phần vốn góp của VPN, giới thiệu Nguyễn Thị Minh Thu làm TGĐ.

Với tư cách là đối tác chiến lược, không chỉ PVN mà các công ty con, đối tác chiến lược,… đều gửi tiền ở OceanBank, thời điểm cao nhất 30.000 tỷ đồng. Như vậy Sơn là người có chức vụ quyền hạn, là người có ảnh hưởng, chi phối lớn đến số tiền gửi tại OceanBank. Vì vậy trong số tiền 1.576 tỷ đồng có 246 tỷ đồng là đưa cho Sơn và bị Sơn chiếm đoạt.

Trong quá trình khai bị cáo không nhận chiếm đoạt số tiền trên. Về mặt khách quan, Thắm và Sơn khai hành vi này tương đương với việc chi lãi ngoài như các bị cáo khác. “Mỗi khi Sơn cần tiền là Thắm đã chuyển qua, thường lấy số chẵn bằng tiền mặt hoặc USD”. Với hành vi này Sơn đã đồng thời vi phạm tới hai khách thể là PVN và OceanBank. Trong số 246 tỷ đồng ở trên ít nhất trong đó có 49 tỷ thuộc sở hữu của PVN do Sơn đại diện vốn góp. Thắm là đồng phạm giúp sức cho Sơn chiếm đoạt.

Số tiền 197 tỷ đồng, với tình tiết tăng nặng là Hà Văn Thắm hiểu rõ vị trí của Sơn nhưng lại chỉ đạo chi giúp sức cho Sơn chiếm đoạt nên Sơn và Thắm phải chịu trách nhiệm về 246 tỷ đồng với tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản.

Việc xác định có hay không có việc bị cáo sử dụng số tiên như thế nào không gây ảnh hưởng đến quá trình định tội. HĐXX cho rằng cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhằm loại bỏ những cá nhân có hành vi đi ngược lại với lợi ích của nhà nước, nhân dân.

Trong các tội danh tham ô 49 tỷ đồng, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt 197 tỷ, 69 tỷ từ BSC, Thắm là đồng phạm nên áp dụng hình phạt tù là thoả đáng.

Các bị cáo bị kết án bởi nhiều tội nên HĐXX thực hiện kết án tổng hợp. Ngoài hình phạt chính, HĐXX cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo Thắm, Thu, Phấn,…

9h36: HĐXX tạm nghỉ

9h: Đề nghị án treo và cải tạo không giam giữ với một số bị cáo

Đối với các bị cáo lãnh đạo hậu quả là một chuỗi mắt xích liên quan đến nhau từ chỉ đạo đến việc thực hiện ở các bộ phận dướii. Với tính chất mức độ của hành vi là khác nhau nhưng đều nhận biết việc chi lãi ngoài là trái quy định của pháp luật. Bị cáo Hà Văn Thắm là người ra chủ trương, sử dụng tiền chi cá nhân phải chịu trách nhiệm chính về hành vi này.

Bị cáo Thu và các Giám đốc khối, bị cáo Thu và Phương đều là người thực hiện chi với số tiền lớn phải chịu trách nhiệm đồng phạm chính. Bị cáo Sơn là đồng phạm chính và phải chịu liên đới với số tiền các bị cáo Thu, Phương chi.

Bị cáo Thu đã thành khẩn khai báo, là phụ nữ ly hôn có 2 con nhỏ được ghi nhận là tình tiết giảm nhẹ. Đối với Nga, Nam, Trang, Thắng, Thu Ba thực hiện theo chỉ đạo không hưởng lợi, nhân thân tốt, có nhiều thành tích, thân nhân là người có công, tích cực phối hơp với CQĐT. Do đó, HĐXX có quyết định giảm nhẹ với các bị cáo này tuy nhiên hậu quả gây ra là nghiêm trọng do đó cần áp dụng biện pháp phạt các bị tù nghiêm khắc.

Các bị cáo là Giám đốc chi nhánh PGD có hành vi gây không thể áp dụng chế định miễn trách nhiệm hình sự nhưng các bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, vi phạm do phải chấp hành phục tùng lãnh đạo ngân hàng, không được hưởng lợi, tích cực tham gia điều tra, tích cực nộp tiền khắc phục hậu quả. Thậm chí có nhiều bị cáo phải vay mượn bán nhà để nộp tiền khắc phục, phối hợp tích cực với CQDT để thu tiền từ các khách hàng.

Một số bị cáo đã khắc phục được toàn bộ hoặc một phần số tiền thiệt hại. Tất cả các bị cáo có nhân thân tốt, có thành tích trong hoạt động SXKD, hoàn cảnh gia đình khó khăn. HĐXX ghi nhận đây là tình tiết giảm nhẹ.

Đối với 35 bị cáo này phạm tội với vai trò là đồng phạm thứ yếu, tính chất mức độ ở mức hạn chế, không được hưởng lợi nhiều tình tiết giảm nhẹ không có tình tiết tăng nặng, nên HĐXX quyết định áp dụng mức độ thấp nhất của khung hình phạt. Cụ thể là áp dụng chế độ án treo, miễn hình phạt tù có điều kiện với một số bị cáo không gây thiệt hại cho xã hội thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

Đối với 5 bị cáo Đỗ Quốc Trình, Nguyễn Quốc Trưởng, Trịnh Xuân Hà, Nguyễn Phan Trung Kiên, Nguyễn Việt Hà áp dụng cải tạo không giam giữ và do có hoàn cảnh khó khăn nên miễn hình thức khấu trừ thu nhập trong thời gian trên.

8h40: Về hành vi chi lãi ngoài tại OceanBank

Tổng số tiền OceanBank đã hạch toán để chi cho các khách hàng gửi tiền và chăm sóc khách hàng 1.576 tỷ đồng không giải trình được. Các luật sư cho rằng việc chi lãi ngoài không làm thiệt hại cho. Tại kết luận giám định số 4605, trong số tiền này ngoài chi lãi ngoài còn một số sử dụng chi cá nhân cho các lãnh đạo tại OceanBank.

Việc hạch toán trích tiền từ TK 801 chuyển các cán bộ OceanBank để chi trả lãi ngoài hoặc phục vụ cho các cá nhân là lãnh đạo NH đã vi phạm quy định về hạch toán kế toán và quy định trần lãi suất của NHNN.

Sự vi phạm của các bị cáo là cực kỳ nghiêm trọng đã vi phạm các quy định của BTC và NHNN bởi lẽ toàn bộ số tiền 1.576 chi trái quy định nhà nước không thu hôi được. Gián tiếp tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến thị trường tiền tệ, tạo các tiền lệ xấu.

Việc trên dẫn đến OceanBank cho vay không kiểm soát phát sinh nhiều khoản nợ xấu khó đòi. Kết quả là OceanBank có lỗ luỹ kế trên 10.000 tỷ đồng, nợ xấu hơn 14.000 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu 2,5 lần, từ đó NHNN phải đưa OceanBank vào dạng kiểm soát đặc biệt và mua lại với giá 0 đồng. Điều này gây ra gánh nặng cho NSNN và ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân.

Ngoài ra cũng tạo là những nhóm lợi ích, tạo điều kiện cho việc xảy ra tham nhũng gây thất thoát tiền cho nhà nước.

HĐXX nhận thấy Hà Văn Thắm là người ra chủ trương, trực tiếp chỉ đạo Thu chi lãi ngoài cho nhân viên chi tiền chi lãi ngoài trái quy định của NHNN, gây thiệt hại 1.329 tỷ đồng. Bị cáo Thắm là chủ mưu chính, phải chịu trách nhiệm với toàn bộ số tiền trên.

Bị cáo Thu đồng phạm với Thắm thực hiện chi lãi ngoài, phải liên đới chịu trách nhiệm với số tiền 475 tỷ đồng. Bị cáo Sơn dù đã về PVN nhưng vẫn chỉ đạo Thu chi lãi ngoài, nhận tiền từ Thắm và Thu để chi lãi ngoài và chiếm đoạt phải chịu trách nhiệm liên đới đối với số tiền 297,4 tỷ đồng.

Bị cáo Lê Thị Thu Thuỷ, thực hiện theo chỉ đạo của Thắm đã chỉ đạo Nga và Dương để chi lãi ngoài, chi thẳng từ TK trả lãi, tạm ứng nội bộ chi lãi ngoài. Dương tiếp nhận bảng tính để tính toán số tiền chi cho các chi nhánh trình Thu phê duyệt. Bà Thuỷ là đồng phạm cho Thắm và Thu trong việc chỉ đạo thu và chi.

Bị cáo Dương là đồng phạm giúp sức phải chịu trách nhiệm với số tiền là 479 tỷ đồng 307 tỷ chi trực tiếp cho các chi nhánh, 172 tỷ đồng chi tạm ứng. Bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương là đồng phạm nhưng có bệnh hiểm nghèo đã có quyết định đình chỉ vụ án từ VKS nên HĐXX không xem xét trách nhiệm hình sự.

Bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang là đồng phạm giúp sức phải chịu trách nhiệm liên đới đối với số tiền 184 tỷ đồng. Bị cáo Nga là đồng phạm giúp sức phải chịu trách nhiệm liên đới đối với số tiền 184 tỷ đồng 175,9 tỷ đồng xem xét giảm nhẹ do có tinh thần hợp tác trong quá trình điều tra, thành khẩn khai báo.

Các bị cáo khác tiếp tục được xác định là đồng phạm giúp sức và phải chịu trách nhiệm liên đới đối với số tiền tương ứng: Bị cáo Nguyễn Hoài Nam - 127 tỷ đông; Bị cáo Thu Ba: 84 tỷ đồng; Nguyễn Xuân Thắng 226 tỷ đồng; Nguyễn Trà My: 14 tỷ đồng.

Các Giám đốc chi nhánh PGD OceanBank được xác định là đồng phạm với việc chi lãi ngoài từ các bị cáo ở hội sở phải chịu trách nhiệm với toàn bộ số tiền chi nhánh đã chi chăm sóc khách hàng tương ứng.

8h30: Về hành vi chiếm đoạt 69 tỷ đồng từ BSC

Việc chủ trương chi lãi ngoài của Hà Văn Thắm đã chủ động thành lập công ty BSC để làm sân sau thu chênh lệch tỷ giá và tiền chênh lệch lãi ngoài.

Qua các lời khai đủ căn cứ để khẳng định Nguyễn Xuân Sơn đã nhận toàn bộ số tiền trên và chiếm đoạt.

Trong quá trình lời khai, các khách hàng đều thừa nhận để được vay vốn và mua ngoại tệ để có thể mua được ngoại tệ của OceanBank họ phải ký hợp đồng với BSC, hoàn toàn không sử dụng dịch vụ gì thêm từ công ty này. Như vậy các bị cáo Thắm, Hoàn, Thu, Tứ, Giang là đồng phạm của Sơn trong việc chiếm đoạt từ BSC. Trong đó bị cáo Thắm là đồng phạm chủ mưu, các bị cáo khác là đồng phạm thứ yếu.

HĐXX nhận thấy cần phải xử phạt Thắm, Sơn hình phạt nghiêm khắc, các bị cáo khác là đồng phạm thứ yếu, là người làm công ăn lương, có vai trò thứ yếu, có gia đình khó khăn lai thành khẩn khi khai báo nên xem xét trách nhiệm nhẹ hơn.

HĐXX đồng tình với việc giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Giang và xử phạt án treo của Tứ. Số tiền mà các bị cáo phải chịu trách nhiệm liên đới cụ thể: Hoàn 55 tỷ; Thu: 12 tỷ; Giang: 16 tỷ; Tứ: 14 tỷ.

8h25: Về hành vi vi phạm quy định cho vay của các TCTD đối với khoản vay 500 tỷ của Trung Dung

Qua xem xét, đánh giá tài liệu, hồ sơ có trong vụ án và thẩm vấn, tranh luận công khai tại tòa, HĐXX nhận thấy:

Thứ nhất: về việc cho CTy Trung Dung vay 500 tỷ, Thắm đã bàn bạc với Danh và Phấn rồi chỉ đạo Nguyễn Văn Hoàn ký hợp đồng với Trần Văn Bình không đảm bảo tiền góp vốn, không có tài sản đảm bảo.

Tại tòa, số tiền vay 500 tỷ đã được tất toán cho 5 hợp đồng của nhóm Phú Mỹ, các cá nhân liên quan đều cho rằng được bà Phấn nhờ đứng tên, và bà Phấn chỉ đạo tất toán chứ không biết gì về khoản vay này.

Tổng giá trị 70 tỷ tại thời điểm giải ngân và 136 tỷ tại thời điểm thẩm định, đến nay khoản vay không đủ khả năng đảm bảo cho khoản vay, gây thiệt hại cho OceanBank.

Các bị cáo Thắm, Hoàn dù biết khoản vay không đủ điều kiện nhưng vẫn phê duyệt và giải ngân cho khoản vay, cho vay vượt quá tỷ lệ quy định, không thực hiện đúng thủ tục thế chấp. Do đó hai bị cáo đã vi phạm quy định của NHNN về hoạt động cho vay.

Để có được khoản vay này Phấn và Danh đã dùng những tài sản không có thật hoặc không đủ tính chấp pháp lý để làm TSBĐ. Bản cam kết 3 bên là không xác thực do không phải do người đại diện pháp luật là ông Hoàng Văn Toàn ký. Trong trường hợp nếu văn bản này đúng thì số tiền vay 500 tỷ đồng phải chuyển trực tiếp qua tài khoản của Công ty Trung Dung tại Ngân hàng Đại Tín, lời khai trên loại trừ lời khai của ông Thắm và Hoàn.

Bà Phấn là người thụ hưởng toàn bộ số tiền trên nên xử phạt Thắm và Phấn nghiêm khắc, các bị cáo khác được xác định là đồng phạm trong đó ông Bình là có vai trò thấp nhất.

8h10: HĐXX tiếp tục vào làm việc

Chủ tọa Trần Nam Hà đọc danh sách 51 bị cáo và tội danh của họ trong phần tuyên án.

Tại tòa Chủ tọa cho biết đại diện VKS sau khi đánh giá tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo đã đưa ra các mức án đề nghị tại phiên tòa trước.

Ông Bùi Văn Hải – Trưởng BKS Oceanbank bị VKS kiến nghị khởi tố TNHS. Đồng thời, VKS còn kiến nghị những cá nhân, tổ chức nhận tiền của Oceanbank qua lời khai của các bị cáo để điều tra.

xet xu ha van tham sang 299 cac bi cao giam doc chi nhanh oceanbank deu duoc huong an treo va an cai tao khong giam giu
Chủ tọa Trần Nam Hà tại phiên toà tuyên án với vụ án Hà Văn Thắm OceanBank (Ảnh:Nhật Anh)

Ngày 14/9, Viện Kiểm Sát đã đưa ra lời luận tội và bản án của các bị cáo trong vụ án. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị án tử hình vì ba tội danh, bị cáo Hà Văn Thắm bị đề nghị án chung thân với tội nặng nhất là tội tham ô. Nhiều Giám đốc chi nhánh Phòng giao dịch của OceanBank được hưởng án treo với thời gian từ 18 - 36 tháng tù.

xet xu ha van tham sang 299 cac bi cao giam doc chi nhanh oceanbank deu duoc huong an treo va an cai tao khong giam giu Các mức án Viện kiểm sát đề nghị trong vụ án Hà Văn Thắm

Trong phiên toà ngày 22/9, sau phần bào chữa với các luật sư, đại diện VKS đã đưa ra những quan điểm đối chất với những ý kiến phản biện. Một số bị cáo được đề nghị miễn, giảm mức án phạt, tuy nhiên VKS vẫn giữ nguyên mức đề nghị án tử hình với Nguyễn Xuân Sơn và chung thân với Hà Văn Thắm.

Diệp Bình