|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử Hà Văn Thắm sáng 28/8: Bà Hứa Thị Phấn nửa tỉnh nửa mê, không thể đến tòa

06:33 | 28/08/2017
Chia sẻ
Hôm nay (28/8), Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm đối với vụ án Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) cùng đồng phạm.

11h20: HĐXX tạm nghỉ, chiều 13h30 tiếp tục làm việc

xet xu ha van tham sang 288 ba hua thi phan nua tinh nua me khong the den toa
Các bị cáo được lực lượng chức năng áp giải về các phòng tố tụng. Thứ tự từ trái sang: Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm, Phạm Công Danh, Hoàng Thị Hồng Tứ, Nguyễn Minh Thu. (Ảnh: Phi Hùng).

10h30: Phiên tòa kỷ lục về số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan

HĐXX tiếp tục kiểm tra căn cước những người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Tại phiên tòa hôm nay, có 727 người được triệu tập tới tòa.

Đây là con số lớn nhất trong một vụ án hình sự từ trước tới nay tại TAND TP Hà Nội về số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

10h15: Phiên tòa nghỉ giải lao

9h35: HĐXX kiểm tra căn cước của những người có quyền và nghĩa vụ liên quan

Các luật sư đề nghị được gặp mặt những bị cáo bị tạm giữ tạm giam, HĐXX chấp nhận đề nghị này theo quy định của pháp luật.

Theo cáo trạng của VKSNDTC về vụ án Hà Văn Thắm, ngoài sai phạm đối với các khoản cho Công ty Trung Dung vay 500 tỷ đồng, Hà Văn Thắm và một số đối tượng tại OceanBank còn có các sai phạm trong việc thẩm định, phê duyệt, giải ngân, kiểm tra sau cho vay đối với nhiều doanh nghiệp. Đến nay nợ nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn) khoảng 4.935 tỷ đồng và nợ có khó có khả năng thu hồi là hơn 9.048 tỷ đồng, tài sản đảm bảo không đủ điều kiện pháp lý để định giá, công ty thua lỗ hoặc không có nguồn thu, OceanBank xác định khó có khả năng thu hồi.

Theo quyết định trưng cầu giám định của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, Cơ quan điều tra (CQĐT) phối hợp với đoàn giám định của NHNN và OceanBank rà soát, đánh giá tình trạng toàn bộ các khoản nợ nhóm 5, xác định hành vi vi phạm và hậu quả hoạt động cấp tín dụng tại ngân hàng này.

Đoàn giám định đã xác định hậu quả đối với các khoản vay của 8 khách hàng gồm Công ty TNHH Bất động sản TNN; Công ty CP BSC Việt Nam; CTCP Đầu tư và Tư vấn Tài chính Liên Việt; CTCP Tập đoàn Vina Megastar; CTCP Nam Định; CTCP Sân Golf Ngôi sao Chí Linh; CTCP Đầu tư Toàn Việt và CTCP Tư vấn Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Nhà với tổng dư nợ nhóm 5 tính đến 31/3/2016 là hơn 2.652 tỷ đồng, trong đó nợ gốc hơn 1.785 tỷ và nợ lãi, tiền phạt hơn 866 tỷ.

Ngoài ra, CQĐT yêu cầu OceanBank rà soát, làm rõ tình trạng các khoản vay khác và xác định khả năng trả nợ của khách hàng, yêu cầu thu hồi nợ trước hạn và phối hợp với đoàn giám định NHNN xác định hậu quả đối với từng khoản vay không có khả năng thu hồi. Do thời hạn điều tra đã hết, cơ quan CSĐT Bộ công an quyết định tách hành vi trên, tiếp tục điều tra mở rộng và có hình thức xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật vào giai đoạn II của vụ án.

9h: HĐXX kiểm tra căn cước lý lịch của các bị cáo

Bà Nguyễn Thị Thu Ba - nguyên là Giám đốc khối Ngân hàng bán lẻ Oceanbank. Bị cáo Ba sinh năm 1973 tại Hà Nội, HKTT ở Phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.

xet xu ha van tham sang 288 ba hua thi phan nua tinh nua me khong the den toa
"Bóng hồng" Hồng Tứ tại phiên tòa 28/8.
(Ảnh: Nhật Anh).

Bà Hoàng Thị Hồng Tứ sinh ngày 30/3/1983 tại Ninh Bình. HKTT tại phường Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội.

Bà khai trước kia là thư ký của Hà Văn Thắm, sau đó được bầu là Chủ tịch HĐQT CTCP BSC Việt Nam (Cty do ông Thắm lập ra). Bị cáo Tứ bị truy tố về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo điểm a khoản 4 điều 280 BLHS.

8h25: Ba bị cáo xin được xét xử vắng mặt, trường hợp cần thiết sẽ áp giải đến tòa

Sau khi hội ý, Chủ tọa phiên tòa cho hay, các bị cáo đã có lời khai trong hồ sơ vụ án, nếu cần thiết sẽ công bố những lời khai của ba bị cáo vắng mặt, trong trường hợp cần thiết sẽ áp giải đến tòa.

Cụ thể, bị cáo Hứa Thị Phấn - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ đã có đơn xin được xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe.

xet xu ha van tham sang 288 ba hua thi phan nua tinh nua me khong the den toa Bà Hứa Thị Phấn chỉ đạo thu, chi khống gần 5.000 tỷ đồng
xet xu ha van tham sang 288 ba hua thi phan nua tinh nua me khong the den toa Bà Sáu Phấn - từ chủ ngân hàng đến những đại án nghìn tỷ

Bà Hứa Thị Phấn SN 1947 tại Đồng Tháp; HKTT tại phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, TP HCM. Bà Phấn nguyên là Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ, chưa có tiền án tiền sự, bị truy tố về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng theo quy định tại khoản 3 Điều 179 BLHS.

Luật sư của bà Phấn cho biết bà đang nằm điều trị tại bệnh viện trong tình trạng tiểu đường không đi lại được, nửa mê nửa tỉnh, tỷ lệ sức khỏe giảm đến 93% nên đề nghị HĐXX cho bị cáo Phấn được vắng mặt trong phiên tòa này.

Bên cạnh đó, bị cáo Vũ Thị Thùy Dương - nguyên Giám đốc khối kế toán và Giao dịch trong nước OceanBank cũng có đơn xin xét xử vắng mặt vì vừa mới sinh con, nội dung đơn của bị cáo Dương thể hiện nếu như thấy cần thiết bị cáo cũng sẽ có mặt tại phiên tòa ở thời điểm nhất định. Bị cáo Nguyễn Viết Hiền - cựu Giám đốc Oceanbank Phòng giao dịch Âu Cơ cũng có đơn xin xét xử vắng mặt vì đang bị bệnh hiểm nghèo.

8h: Thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa phiên xử

HĐXX sơ thẩm gồm 5 người, trong đó có 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân và do Thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa phiên xử. Do tính chất quan trọng của phiên tòa, TAND TP Hà Nội bố trí thêm 1 thẩm phán dự khuyết và 2 hội thẩm nhân dân dự khuyết. Ngoài 2 kiểm sát viên của VKSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại Tòa, còn có 1 kiểm sát viên dự khuyết.

xet xu ha van tham sang 288 ba hua thi phan nua tinh nua me khong the den toa
Nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm được dẫn đến tòa. (Ảnh: Phi Hùng).

Tóm tắt diễn biến trước phiên tòa

Số người được triệu tập tham gia tố tụng kỷ lục 727 người, gồm nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, giám định viên… Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài 20 ngày. HĐXX có 5 người gồm 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân.

50 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo. 51 bị cáo bị đưa ra xét xử với 4 tội danh gồm “Tham ô tài sản”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong đó, bị cáo Hà Văn Thắm bị truy tố cả 4 tội danh nói trên. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đồng thowig là nguyên TGĐ OceanBank, bị xem xét về ba tội danh gồm “Tham ô tài sản”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

xet xu ha van tham sang 288 ba hua thi phan nua tinh nua me khong the den toa
Nguyên Chủ tịch PVN, nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn được dẫn đến tòa. (Ảnh: Phi Hùng).

Còn lại 49 bị cáo bị truy tố về hai tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế nghiêm trọng”.

Có 3 bị cáo xin được xét xử vắng mặt gồm bà Hứa Thị Phấn - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ với lý do già yếu; bà Vũ Thị Thùy Dương - nguyên Giám đốc khối kế toán và Giao dịch trong nước OceanBank với lý do sinh con; Nguyễn Viết Hiền - nguyên Giám đốc OceanBank Phòng giao dịch Âu Cơ với lý do bệnh hiểm nghèo.

CQĐT xác định bị cáo Thắm đã thỏa thuận với bị cáo Sơn về việc OceanBank chi tiền lãi suất ngoài huy động vốn tiền gửi của PVN. Bị cáo Sơn đã nhận 246 tỷ đồng rồi chiếm đoạt toàn bộ số tiền này. Hành vi này phạm tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, bị cáo Sơn tham ô 49 tỷ đồng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 197 tỉ đồng. Bị cáo Thắm phạm tội tham ô tài sản với số tiền 49 tỷ đồng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản với số tiền 197 tỷ đồng; với vai trò đồng phạm, giúp sức cho bị cáo Sơn.

xet xu ha van tham sang 288 ba hua thi phan nua tinh nua me khong the den toa
Nguyên Chủ tịch VNCB Phạm Công Danh được dẫn đến tòa. (Ảnh: Phi Hùng).

Ngoài ra, bị cáo Thắm đã chỉ đạo và cùng Nguyễn Văn Hoàn - nguyên Phó TGĐ OceanBank) giải quyết cho bị cáo Phạm Công Danh - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng (VNCB, nay là CB) vay thông qua Công ty Trung Dung không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có tài sản bảo đảm, khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích, trái với quy định của NHNN về quy chế cho vay về quy trình, thủ tục gây thiệt hại cho OceanBank hơn 343 tỷ đồng tiền gốc, chưa tính hơn 201 tỷ đồng tiền lãi đến thời điểm ngày 21/10/2014 (trong đó có hơn 81 tỷ đồng tiền lãi quá hạn, gần 17 tỷ đồng tiền phạt quá hạn và hơn 103 tỷ đồng phạt gốc quá hạn).

xet xu ha van tham sang 288 ba hua thi phan nua tinh nua me khong the den toa Người nước ngoài nghĩ gì chuyện nhiều 'đại gia' Việt vướng lao lý?

Câu chuyện nhiều “đại gia” VN bị khởi tố, xét xử, dưới cái nhìn của các doanh nhân người nước ngoài,là do lối làm ăn ...

xet xu ha van tham sang 288 ba hua thi phan nua tinh nua me khong the den toa Miễn truy tố trách nhiệm hình sự một số nhân viên trong đại án OceanBank

Đây là thông tin được đưa ra trong bản cáo trạng mới nhất của Viện Kiểm Sát Nhân dân Tối cao để chuẩn bị tái ...

xet xu ha van tham sang 288 ba hua thi phan nua tinh nua me khong the den toa Đại án Hà Văn Thắm: Tách vụ PVN góp 800 tỷ đồng vào Oceanbank ra xử lý riêng

Do thời hạn điều tra bổ sung đã hết nên Cơ quan điều tra Bộ Công an quyết định tách nhóm hành vi góp 800 ...

Nhật Anh - Phi Hùng - Tiến Vũ