|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử Hà Văn Thắm chiều 24/9: Hà Văn Thắm gửi lời xin lỗi, hứa cải tạo tốt và vượt qua khó khăn

13:40 | 24/09/2017
Chia sẻ
Kết thúc phần tranh luận, chiều nay là phiên tòa xét xử sơ thẩm Hà Văn Thắm cuối cùng, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

4h30 HĐXX nghỉ nghị án. Ngày 29/9 sẽ tuyên án

34 bị cáo nguyên là GĐCN/PGD của OceanBank mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt như 227 bị cáo khác, các bị cáo đều trình bày về bối cảnh phải thực hiện, gia đình hoàn cảnh khó khăn nên mong muốn HĐXX xem xét để các bị cáo nhận được mức án thấp nhất.

Trong đó bị cáo Ngô Hải Nam – nguyên GĐ OceanBank chi nhánh Quảng Ninh trình bày, bị cáo đã sai khi chi vượt trần lãi suất, bị cáo mong HĐXX cảm thông với bị cáo và các bị cáo đồng nghiệp khác, chỉ vì hoàn cảnh đặc biệt bắt buộc mà phải làm. "Ai ở hoàn cảnh đó có lẽ cũng không có sự lựa chọn khác", bị cáo Nam nói và cho hay từng được ủy ban tỉnh ghi nhận là doanh nhân tiêu biểu xuất sắc.

Trong vụ án này, cả hai vợ chồng bị cáo đều phải đứng trước vành móng ngựa, đây là một tấn bi kịch rơi vào gia đình nhà bị cáo, cả hai vợ chồng bị cáo từ khi nhận được thông tin bị truy tố nhiều lúc như bị điên, không kiểm soát được hành động của mình. Từ đáy lòng, bị cáo tha thiết xin HĐXX một đặc ân: "Nếu HĐXX xét thấy vợ chồng bị cáo có tội, mong cho bị cáo xin được cộng hình phạt hai vợ chồng cho bị cáo để vợ có điều kiện chăm sóc, nuôi dạy hai con. Bằng việc này, bị cáo muốn được thực hiện một phần trách nhiệm người cha, người chồng trong gia đình, xin HĐXX minh xét".

Bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ xem đây là bài học đắt giá sâu sắc đối với bị cáo. Bị cáo rất ân hận về những gì mình đã gây ra. Hoàn cảnh của gia đình bị cáo rất khó khăn. Bị cáo phạm tội do thiếu hiểu biết. Ngày 22/9 vừa qua, VKS đã đề nghị HĐXX xem xét cho hưởng mức án treo, Tứ vô cùng cảm ơn VKS và khẩn cầu xin HĐXX cho bị cáo được hưởng án treo như lời đề nghị của vị đại diện VKS để bị cáo có cơ hội hoàn lương chăm sóc gia đình.

Bị cáo Phạm Công Danh cảm ơn VKS đã lắng nghe lời trình bày của tôi, mong HĐXX xem lại bối cảnh của sự việc, bản thân bị cáo không muốn làm việc này, từ hoàn cảnh, thực trạng tôi mong HĐXX xem xét mức án thấp cho bị cáo Bình và cho tôi.

live xet xu ha van tham chieu 249 ha van tham gui loi xin loi hua cai tao tot va vuot qua kho khan
Phạm Công Danh mong HĐXX xem xét mức án thấp. (Ảnh: Nhật Anh).

Nguyễn Thị Nga nói rằng đã làm hết sức để tránh những cái không rõ ràng trong vụ án này. Bị cáo mong không phải bị cách ly khỏi đời sống xã hội…

Bị cáo Trần Văn Bình đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo, bị cáo không biết gì trong vụ án này, bị cáo thành khẩn khai báo, bị cáo đã khai báo toàn bộ cho cơ quan CSĐT để vụ án sớm làm sáng tỏ, hoàn cảnh gia đình bị cáo, bị cáo là lao động chính, vợ bị cáo bị cắt mất một bên phổi, hoàn cảnh rất khó khăn, hai con phải nghỉ học để đi làm. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có cơ hội sống để trở về với xã hội.

15h: HĐXX nghỉ giải lao

13h30: Các bị cáo nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án

live xet xu ha van tham chieu 249 ha van tham gui loi xin loi hua cai tao tot va vuot qua kho khan
Hà Văn Thắm gửi lời xin lỗi đến đồng nghiệp, gia đình. (Ảnh: Nhật Anh).

Hà Văn Thắm gửi lời cảm ơn đến HĐXX, VKS đã lắng nghe lời trình bày của bị cáo trong suốt quá trình xét xử. Thắm gửi lời xin lỗi tới tất cả các anh chị em đồng nghiệp vì đã làm liên đới, ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Thắm gửi lời xin lỗi gia đình đã vì Thắm mà chịu liên lụy, Thắm gửi lời xin lỗi đến con nhỏ và gửi lời nhắn nhủ đến người thân sẽ cố gắng cải tạo tốt và vượt qua mọi khó khăn.

Nguyễn Xuân Sơn mong HĐXX cân nhắc về quá trình hơn 30 năm công tác cống hiến tại PVN và Oceanbank và xin lỗi tất cả các anh chị em đồng nghiệp. Sơn xin HĐXX xem xét về hành vi Tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

live xet xu ha van tham chieu 249 ha van tham gui loi xin loi hua cai tao tot va vuot qua kho khan
Nguyễn Xuân Sơn gửi lời xin lỗi đồng nghiệp và xin HĐXX xem xét về hành vi Tham ô tài sản. (Ảnh: Nhật Anh).

Nguyễn Minh Thu không biết nói gì, chỉ mong HĐXX cân nhắc về tội danh và số tiền 700 tỷ đồng phải liên đới chịu trách nhiệm, Thu gửi lời cảm ơn VKS đã cân nhắc về tội danh của mình. Thu xin HĐXX được sử dụng 1/2 số tiền trong tài khoản cá nhân để có thể chăm sóc bố mẹ già đang mắc bạo bệnh và để nuôi con. Thu xin HĐXX cân nhắc mức hình phạt nhẹ để sớm được gặp mặt con vì suốt 3 năm qua bị cáo chưa được gặp, bị cáo rất nhớ con của mình.

live xet xu ha van tham chieu 249 ha van tham gui loi xin loi hua cai tao tot va vuot qua kho khan
Nguyễn Minh Thu gửi lời xin lỗi. (Ảnh: Nhật Anh).

Các bị cáo Phạm Hoàng Giang, Nguyễn Văn Hoàn, Nguyễn Xuân Thắng gửi lời cảm ơn đến HĐXX và VKS trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa đã rất dân chủ, các bị cáo không bị áp lực, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, các bị cáo đều bị tạm giam đều thực hiện tốt về các nội quy, quy định của trại tạm giam (T16 – Bộ Công an). Xin HĐXX cho các bị cáo một mức án thấp nhất để sớm được trở về đoàn tụ với gia đình.

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam xin HĐXX cân nhắc về mức hình phạt đối với bị cáo, xem xét hành vi đối với các anh chị em đồng nghiệp, xem xét hình phạt cho Hà Văn Thắm mức hình phạt nhẹ nhất ể tất cả có thể làm lại từ đầu.

Bị cáo Nguyễn Trà My đứng trước vành móng ngựa là một cú sốc đối với bị cáo. Sau gần 1 tháng ngồi dự tòa với tư cách là bị cáo, bị cáo xin HĐXX cho bị cáo mức án nhẹ để bị cáo được trở về với gia đình, từ khi con bị cáo sinh ra chưa một lần được mẹ toàn tâm toàn ý chăm sóc vì thời điểm đó ngân hàng xảy ra biến cố.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba cảm ơn HĐXX và VKS đã lắng nghe lời trình bày của các bị cáo, bây giờ đứng trước vành móng ngựa với tư cách là bị cáo trong cả một hệ thống ngân hàng, mong HĐXX cho các bị cáo có được cơ hội tiếp tục phấn đấu, xem xét và nhìn nhận một cách thấu đáo đối với từng bị cáo. Bị cáo Thu Ba nức nở trình bày “Cha bị cáo đã gần 90 tuổi, sau khi nghe tin đã ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe… Bị cáo không muốn là nỗi đau, nỗi nhục của gia đình”. HĐXX phải chấn an bị cáo bình tĩnh vì trong suốt thời gian diễn ra phiên xử, HĐXX đã lắng nghe tâm huyết của bị cáo đối với công việc và tâm tư của bị cáo đối với gia đình.

Bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang cảm ơn VKS đã cân nhắc xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo. Bị cáo thừa nhận hành vi sai phạm theo thông tư 02 của NHNN, trong suốt quá trình công tác, bị cáo là người có năng lực, tâm huyết với nghề, giờ đây bị cáo đã mất hết sự nghiệp, bị cáo đã trải qua một quảng thời gian quá đau khổ… xin HĐXX cho bị cáo không phải chịu mức án tù để có thể ở nhà chăm sóc gia đình, bố mẹ. Xin HĐXX cho các bị cáo là GĐCN/PGD được hưởng án treo như các bị cáo khác.

Tóm tắt phiên tòa sáng 24/9

live xet xu ha van tham chieu 249 ha van tham gui loi xin loi hua cai tao tot va vuot qua kho khan Xét xử Hà Văn Thắm sáng 24/9: Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm luận tội các bị cáo

Nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn Sơn cho rằng VKS đối đáp không thỏa mãn. Trong số tiền 246 tỷ mà Sơn chi cho các đối tác chăm sóc khách hàng đều do Hà Văn Thắm quyết định. Như vậy Sơn đã giúp anh Thắm và OceanBank trong việc huy động vốn, Sơn nói.

Việc tách số tiền này ra quy kết bị cáo o ép Thắm để chi và chiếm đoạt là không thỏa đáng trong tổng thể chung việc chi lãi ngoài. “Bị cáo không hề phạm tội Tham ô tài sản và chiếm đoạt số tiền anh Thắm đưa chi chăm sóc khách hàng”, Sơn trình bày.

Nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thu cho rằng số tiền phải chịu trách nhiệm là quá lớn, “Bị cáo xin HĐXX xem xét việc VKS quy trách nhiệm trực tiếp đối với bị cáo” – Thu mong mỏi.

Nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm chỉ ra 5 vấn đề khi VKS luận tội chưa được công bằng với bản thân mình.

Thứ nhất là sự công bằng trong việc giữa Oceanbank với các ngân hàng khác.

Thứ hai, sự công bằng giữa các cổ đông nhà nước với cổ đông cá nhân.

Thứ ba là sự công bằng trong các mức án.

Thứ tư, sự công bằng giữa các bị cáo ở nhóm tội tham ô, chiếm đoạt. VKS đề nghị xem xét với các bị cáo khác, nhưng bản thân Thắm thì không được VKS xem xét. Theo Thắm thì mình có cùng hành vi với bị cáo Nguyễn Xuân Thắng (nguyên Phó giám đốc khối khách hàng lớn Oceanbank). Trong khi VKS chỉ đề nghị xử lý bị cáo Thắng tội Cố ý làm trái.

Thứ 5, bị cáo Thắm xin xem xét không phạm tội tham ô tài sản.

Thắm cho rằng, nếu có tội thì cũng không công bằng vì giúp sức quá mờ nhạt, “VKS đề nghị bị cáo mức hình phạt chung thân là quá nặng" – Thắm trình bày.

Đối với Thông tư 02, Hội đồng xét xử đã công bố văn bản của NHNN trả lời về hai vấn đề đang được tranh cãi tại phiên toà. NHNN cho rằng việc thực hiện giám định của NHNN trong quá trình điều tra là hoàn toàn đúng quy định và Thông tư 02 không phải là văn bản trái pháp luật.

Nhật Anh - Tiến Vũ

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.