Xe gầm cao cỡ B Trung Quốc khuấy động thị trường Việt
Phân khúc có lượng tiêu thụ xe lớn nhất 2024 - CUV cỡ B - càng trở nên chật chội hơn khi tân binh Geely Coolray bán ra thị trường và Omoda C5 có thêm phiên bản giá rẻ 539 triệu đồng trong tháng 3. Chỉ xét riêng ở nhóm xe này, các thương hiệu Trung Quốc góp 4 sản phẩm, chỉ xếp sau Nhật - 5 sản phẩm.

Geely Coolray, Omoda C5, MG ZS có cách định giá khá tương đồng khi đều định vị ở nhóm rẻ nhất phân khúc. Trước đây, xe Hàn với hai đại diện là Hyundai Creta và Kia Seltos có giá bán dễ tiếp cận nhất nhờ lắp ráp trong nước. Nhưng lợi thế về giá của xe Hàn bắt đầu thay đổi từ đầu 2024.
Mitsubishi giới thiệu át chủ bài Xforce ra thị trường tháng 3 năm ngoái và thiết lập giá bán 599 triệu đồng cho một mẫu xe Nhật, nhập khẩu. Trước đó, Toyota giảm 73-80 triệu đồng cho Yaris Cross, đưa mẫu xe từng ở vị trí giá cao hàng đầu, xuống còn 650-765 triệu đồng và nằm ở tầm trung phân khúc cỡ B.
Sau khi Xforce và Yaris Cross toan tính giành thị phần, xe Hàn đáp trả bằng cách giảm giá tương tự. Cả Seltos và Creta đều có giá mới sau đó, khởi điểm ngang bằng với mẫu xe bán chạy nhất là Xforce. Nhưng cuộc đua về giá chưa dừng lại.
Hai tân binh C5 và Coolray lần lượt bán vào cuối 2024 và đầu 2025 tiếp tục khơi mào cuộc chiến giá mới ở phân khúc xe gầm cao cỡ B, từ hơn 530 triệu đồng. Trước hai mẫu xe của Geely và Omoda, MG ZS đã định vị là mẫu xe giá rẻ nhất phân khúc. Dù không công bố chi tiết doanh số hàng tháng, nguồn tin của VnExpress cho biết ZS là mẫu xe ăn khách nhất của MG và số bán "đáng mơ ước" cho các thương hiệu đến từ Trung Quốc. Doanh số năm 2024 của ZS vào khoảng hơn 6.000 xe, tức nằm ở ngưỡng của những Honda HR-V, Kia Seltos.
Với riêng Lynk & Co 06, đây là một mẫu CUV Trung Quốc thuần cỡ B có hàm lượng công nghệ và tiện nghi cao nhất phân khúc nhưng giá thấp hơn các bản cao của Yaris Cross, HR-V. Tuy nhiên, việc chỉ có một phiên bản giá 729 triệu đồng, 06 khó tạo ra sức ảnh hưởng lớn.
Còn với Omoda C5 hay Geely Coolray, giá bán thấp hơn các đối thủ bán chạy hàng đầu nhưng kích thước, trang bị đều ngang ngửa. Cách định giá có phần tương đồng giúp các mẫu xe Trung Quốc này tạo sức hút riêng khi so sánh với những hãng đối thủ Nhật, Hàn và cũng cạnh tranh "nội bộ" lẫn nhau.

Từ trái qua phải, các mẫu xe Trung Quốc như Geely Coolray, MG ZS, Lynk & Co 06, Omoda C5. Ảnh: Lương Dũng, SAIC VN, Thành Nhạn, Omoda Việt Nam
"Nếu ưu tiên tiết kiệm chi phí sở hữu, khách có thể lựa chọn giữa những mẫu xe Trung Quốc", một chuyên gia trong ngành nhận định. "Bên cạnh chất lượng xe cần thời gian để kiểm chứng, hãng nào đầu tư hệ thống đại lý, hậu mãi đủ tốt thì sẽ hấp dẫn người dùng".
Cũng theo các chuyên gia, xe Trung Quốc sẽ chưa thể ngay lập tức đe dọa thị phần của các mẫu xe Nhật, Hàn bởi tâm lý khách hàng vẫn ưa chuộng thương hiệu quen mặt, tạo sự yên tâm. Tuy vậy, những mẫu xe này có thể kéo được lớp khách vốn chỉ đủ tiền mua xe cỡ A, hoặc không quá quan tâm thương hiệu.
Giống như các đối thủ trong phân khúc, những mẫu xe Trung Quốc của MG, Geely, Omoda, Lynk & Co hướng đến nhóm khách hàng mua xe lần đầu đang dần trẻ hóa tại Việt Nam. Yếu tố thương hiệu còn là một hạn chế của xe Trung Quốc, nhưng với chi phí sở hữu thấp, tâm lý cởi mở hơn với xe Trung Quốc từ giới trẻ, những C5, Coolray, ZS hay 06 vẫn có cơ hội tiếp cận người dùng.
Khác với những mẫu xe Trung Quốc về nước trước đây vốn chỉ bán nhỏ lẻ qua một vài đơn vị kinh doanh tư nhân, Geely, Lynk & Co MG hay Omoda (cùng Jaecoo thuộc tập đoàn Chery) đều có kế hoạch kinh doanh dài hạn và bài bản. MG được hãng mẹ là SAIC Trung Quốc phân phối qua công ty con ở Việt Nam, doanh số ngày càng tăng nhờ các sản phẩm giá rẻ phân khúc từ cỡ B trở xuống.
Đối tác của Geely, Lynk & Co là Tasco, công ty bán lẻ ôtô có thị phần lớn hàng đầu tại Việt Nam. Còn Omoda và Jaecoo bắt tay với tập đoàn Geleximco để kinh doanh.
Geely và Chery có kế hoạch xây nhà máy để nội địa hóa sản xuất xe trong nước. Đây là tiền đề quan trọng để những sản phẩm CKD tương lai của những hãng này có sức cạnh tranh lớn hơn, không chỉ về giá mà còn cấu hình sản phẩm có thể linh hoạt theo thị hiếu người dùng trong nước.
MG, thương hiệu Anh hiện thuộc tập đoàn ôtô lớn nhất Trung Quốc - SAIC, đặt mục tiêu vào nhóm các hãng có doanh số cao nhất thị trường Việt trong khoảng 5 năm tới. Hãng này cũng cho biết không loại trừ kế hoạch xây nhà máy tại Việt Nam nếu dung lượng thị trường đủ lớn và doanh số đạt như kỳ vọng.