Xe điện Trung Quốc ế ẩm, các hãng phải tung ưu đãi khủng thu hút khách
![](https://cdn.vietnambiz.vn/1881912202208555/images/2025/02/10/crawl-20250210153504105-20250210153504113.jpg)
Showroom Tesla ở Bắc Kinh. (Ảnh: VCG).
Áp lực lớn
Các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc chào đón năm mới Ất Tỵ bằng một loạt ưu đãi cho người tiêu dùng. Các chương trình này được tung ra sau khi nhiều hãng xe lớn báo cáo doanh số sụt giảm vào đầu năm.
Bà Liz Lee, Phó Giám đốc tại Counterpoint Research, cho biết những chỉ báo tiêu dùng yếu của Trung Quốc đã làm tăng lo ngại rằng các nhà sản xuất ô tô có nguy cơ không bán được lượng hàng tồn.
Bà nói tiếp: “Do đó, vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp đã tung ra những khuyến mại lớn. Chúng ta hãy xem chúng kéo dài trong bao lâu”.
Hôm 5/2, ngay ngày làm việc chính thức đầu tiên của Trung Quốc sau dịp lễ, Tesla đã công bố mức trợ cấp bảo hiểm 8.000 nhân dân tệ và chương trình mua trả góp 0% trong vòng 5 năm đối với dòng xe rẻ nhất Model 3.
Điều này đồng nghĩa với việc các khách hàng mua xe Model 3 trả trước 34% giá trị xe trong tháng này - tương đương khoảng 11.000 USD - sẽ được hưởng mức giảm giá gần 1.100 USD. Những khách hàng trả trước ít hơn sẽ bị tính lãi.
Hồi tháng 1, Tesla cũng thông báo chương trình trả góp miễn lãi suất 5 năm tương tự cho dòng Model Y ở Trung Quốc, dự kiến bắt đầu giao hàng từ tháng 3.
Cùng ngày 5/2, startup xe điện Xpeng loại bỏ hoàn toàn yêu cầu trả trước trong khi vẫn cung cấp cho khách hàng tùy chọn vay mua xe trả lãi 0% trong vòng 5 năm đối với 4 mẫu xe. Năm ngoái, Xpeng cũng bỏ yêu cầu trả trước với mẫu G6 SUV trong một chương trình khuyến mại vào tháng 12.
Hôm 1/2, hãng Nio công bố kế hoạch mua xe trả góp với lãi suất 0% trong 5 năm chỉ có hiệu lực trong tháng. Tổng doanh số bán xe của Nio đã giảm đáng kể từ 31.138 chiếc vào tháng 12/2024 xuống 13.863 chiếc trong tháng đầu năm mới.
Tháng 11 năm ngoái, đối thủ Li Auto của Nio cũng triển khai chương trình mua xe trả góp với lãi suất 0% trong ba năm.
Ông Stephen Dyer, đối tác tại công ty tư vấn AlixPartners, nhận xét quy mô các ưu đãi mới nhất khá “đáng kể” và là cách để các hãng xe giảm chi phí cho khách hàng mà không trực tiếp hạ giá bán.
Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng khác với người tiêu dùng ở Bắc Mỹ, người Trung Quốc thường không nắm bắt ngay các đợt giảm giá mà thích chờ đợi mức chiết khấu sâu hơn nữa.
Một phần do các yếu tố mùa vụ, vào tháng 1, vài hãng xe điện lớn của Trung Quốc cũng báo cáo doanh số bán xe tại thị trường nội địa giảm mạnh so với tháng 12 năm ngoái. Ngay cả ông lớn BYD cũng chứng kiến doanh số ô tô con giảm từ 509.440 xuống 296.446 chiếc trong khoảng thời gian này.
Phần đông các nhà phân tích dự đoán ngành xe điện sẽ tăng trưởng chậm lại sau khi mở rộng nhanh chóng trong vài năm qua. Ông Dyer bình luận: “Tôi sẽ không ngạc nhiên khi chứng kiến thêm doanh nghiệp chịu áp lực rời khỏi ngành trong bối cảnh doanh số gặp rắc rối”.
Thêm thách thức từ các hãng ô tô ngoại
Cuộc cạnh tranh ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang diễn ra khốc liệt. Nhiều tay chơi nội địa phải giảm giá và các thương hiệu ngoại truyền thống phải vật lộn để bắt kịp với xu hướng chuyển sang xe điện của người Trung Quốc. Xe thuần điện và xe hybrid hiện chiếm hơn một nửa ô tô con bán ra ở Trung Quốc.
Công ty nghiên cứu Counterpoint dự đoán thị phần của xe năng lượng mới tại Trung Quốc sẽ tăng từ khoảng 50% trong năm nay lên 86% vào năm 2035.
Phó Giám đốc Lee dự kiến các hãng xe quốc tế sẽ sớm tung ra khuyến mãi riêng cho khách hàng Trung Quốc. Nhưng bà cho rằng nhìn chung các chương trình khuyến mại sẽ chỉ diễn ra trong một hoặc hai tháng và người sống sót cuối cùng sẽ là các tay chơi nội địa.
Ông Dyner của AlixPartners chỉ ra 20 nhà sản xuất xe năng lượng mới đã ngừng hoạt động tại Trung Quốc vào năm ngoái, nhiều hơn số doanh nghiệp mới gia nhập thị trường là 13.
Tuy nhiên, thách thức của các hãng ô tô không chỉ gói gọn trong thị trường Trung Quốc. CEO Jim Farley của Ford Motor cảnh báo để đạt được thành công trên toàn cầu, hãng này sẽ cần cạnh tranh thành công với các đối thủ Trung Quốc trên cả các thị trường quốc tế.