|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Xe Anh, ô tô Đức: Mất quá nửa khách hàng Việt Nam

21:25 | 14/04/2017
Chia sẻ
Nhập khẩu ô tô 3 tháng đầu năm nay đã có sự chuyển hướng ngoạn mục. Ô tô nhập khẩu của Anh, Đức, Pháp về Việt Nam giảm một nửa trong khi ô tô Ấn Độ, Indonesia tăng mạnh.
xe anh o to duc mat qua nua khach hang viet nam
Ô tô đắt tiền nhập về Việt Nam giảm mạnh. Ảnh: BHQ.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, ô tô nhập khẩu từ các nước như Anh, Canada, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản về Việt Nam đã giảm mạnh.

Cụ thể, 3 tháng năm 2017 chỉ có 105 chiếc ô tô nhập khẩu từ Anh về Việt Nam, trong khi cùng kỳ năm 2016 là 235 chiếc, giảm một nửa so với trước. Giá ô tô nhập khẩu từ Anh khá cao, trung bình hơn 1,3 tỷ đồng/chiếc (chưa bao gồm các loại thuế phí)

Ô tô Đức về Việt Nam cũng giảm khá mạnh. Nếu như 3 tháng năm ngoái có gần 600 chiếc nhập về Việt Nam thì 3 tháng năm 2017 giảm xuống chỉ còn 365 chiếc. Trung bình mỗi chiếc xe nhập từ Đức giá giá khai báo là hơn 1,7 tỷ đồng/chiếc. Hiện nay tại thị trường Việt Nam có sự hiện diện của các thương hiệu xe nổi tiếng từ Đức như: BMW, Mercedes, Audi, Volkswagen.

Tương tự, không phải thị trường nhập khẩu ô tô chính của Việt Nam, song ô tô nhập từ Canada về Việt Nam cũng giảm. 3 tháng năm 2017 chỉ có 10 chiếc về Việt Nam, trong khi cùng kỳ năm trước là 32 chiếc. Trung bình hơn 1 tỷ đồng/chiếc (chưa bao gồm các loại thuế phí)

Ô tô Nhật cũng không khả dĩ hơn. Lượng ô tô nhập từ Nhật về đã giảm khi 3 tháng đầu năm nay chỉ có hơn 1.000 chiếc, trong khi cùng kỳ năm ngoái là gần 1.700 chiếc, giảm tới 641 chiếc.

Trái ngược với sự sụt giảm của xe ô tô nhập khẩu từ Anh, Đức, Hàn Quốc…, ô tô nhập khẩu từ ASEAN , Ấn Độ tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là ô tô nhập khẩu từ Indonesia.

3 tháng năm 2017 có tới hơn 4.400 ô tô Indonesia nhập về Việt Nam, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ có 833 chiếc, tăng tới 5 lần.

Ô tô Thái Lan tiếp tục giữ vị trí quán quân ở trong số các thị trường ô tô nhập của Việt Nam khi có hơn 10.000 chiếc nhập về trong khi cùng kỳ là 7.800 chiếc, tăng hơn 1.200 chiếc. Gần 1 nửa số ô tô Thái Lan nhập về là xe bán tải (xe Pick up).

Ô tô Ấn Độ 3 tháng năm ngoái chỉ có 1.172 chiếc nhập về thì 3 tháng năm nay lượng ô tô nhập về lên tới gần 4.800 chiếc, gấp hơn 4 lần cùng kỳ năm trước. Ô tô Ấn Độ nhập về chủ yếu là loại dưới 9 chỗ.

Như vậy, có thể thấy ô tô giá rẻ đang có lợi thế ở Việt Nam. Ô tô Anh, Đức với mức giá trung bình chưa gồm thuế phí lên đến 1-1,7 tỷ trong khi ô tô Ấn Độ chỉ có giá trung bình chưa tính thuế là 84-86 triệu đồng/chiếc, còn ô tô Indonesia có giá trung bình chưa tính thuế là gần 400 triệu đồng/chiếc.

xe anh o to duc mat qua nua khach hang viet nam Xe Nga khó có cơ hội miễn thuế vào Việt Nam

Đại diện nhà nhập khẩu và phân phối xe UAZ tại thị trường Việt Nam cho biết các mẫu xe Nga hiện nay vẫn chưa ...

xe anh o to duc mat qua nua khach hang viet nam 99,6% xe bán tải nhập khẩu đến từ Thái Lan

Tính đến 15/3, dòng xe bán tải được nhập chủ yếu xuất xứ từ Thái Lan với gần 3,9 nghìn chiếc chiếm 99,6% trong tổng ...

xe anh o to duc mat qua nua khach hang viet nam Kế hoạch liên tục giảm giá của ô tô Việt Nam

Các doannh nghiệp sản xuất ô tô trong nước cam kết tiên phong giảm giá để cạnh tranh với xe nhập khẩu. Tới năm 2018, ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lương Bằng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.