|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Xây dựng Hòa Bình: Khó khăn tiếp tục bủa vây

14:48 | 02/11/2018
Chia sẻ
Mới đây CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (Mã: HBC) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2018 với lãi ròng lũy kế 9 tháng giảm hơn 21% về 508 tỉ đồng. Các con số đáng chú ý khác trên báo cáo tài chính cho thấy nhiều dấu hiệu đáng lo ngại.
xay dung hoa binh kho khan tiep tuc bua vay Hòa Bình ký thỏa thuận liên doanh với HOT, tham gia đấu thầu trực tiếp các dự án của Chính phủ Kuwait

Bài toán dòng tiền

Tính đến ngày 30/9, Xây dựng Hòa Bình nắm rất ít các khoản tiền và tương đương tiền, chỉ khoảng hơn 136 tỉ đồng, chiếm 1% tổng tài sản và thấp hơn nhiều so với mức cuối năm 2017 là 3,5%. Trong khi đó các khoản phải thu luôn chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu tài sản của Hòa Bình. Nguyên nhân chính là do cách hoạch toán doanh thu theo tiến độ, mặc dù chưa thu được dòng tiền của Hòa Bình. Trung bình ba quý đầu 2018, tỷ lệ khoản phải thu ngắn hạn/tổng tài sản lên tới gần 70% tổng tài sản.

xay dung hoa binh kho khan tiep tuc bua vay
Tỉ trọng tiền & tương đương tiền và phải thu ngắn hạn trong Tổng tài sản của Hòa Bình. Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính.

Để tài trợ cho các hoạt động của mình, Hòa Bình phải sử dụng đòn bẩy tài chính từ vốn vay. Trong cơ cấu nguồn vốn của Hòa Bình, nợ ngắn hạn chiếm tới 77%. Tính đến cuối quý III, tổng nợ ngắn hạn và dài hạn của Hòa Bình lần lượt là 10.900 tỉ đồng và 626 tỉ đồng, tương đương tỉ lệ tổng tài sản/vốn chủ sở hữu lên tới 5,7 lần. Chi phí lãi vay do đó cũng liên tục tăng trong những năm vừa qua. Khoản chi phí lãi vay lũy kế từ đầu năm đến cuối quý 3 của Hòa Bình đã tăng gần 25% so với cùng kỳ năm trước.

xay dung hoa binh kho khan tiep tuc bua vay
Tỉ lệ nợ ngắn hạn và nợ dài hạn trên tổng tài sản của Hòa Bình. Nguồn: tổng hợp từ báo cáo tài chính.

Theo báo cáo phân tích của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), Hòa Bình có đề xuất một số các giải pháp nhằm giảm gánh nặng tài chính, bao gồm: bán tài sản của công ty, nâng nguồn vay từ ngân hàng, quản lý các khoản phải thu chặt chẽ hơn, và thương lượng với khách hàng để được thanh toán trước nhiều hơn.

xay dung hoa binh kho khan tiep tuc bua vay
Ảnh: Lê Tiên/báo đấu thầu

Gặp khó trong bối cảnh lãi suất tăng

Dưới áp lực từ lạm phát trong nước, Fed tăng lãi suất và chiến tranh thương mại khiến tỷ giá đồng USD tăng giá mạnh. Ngân hàng Nhà nước đã có những động thái tăng lãi suất để ổn định tỷ giá.

xay dung hoa binh kho khan tiep tuc bua vay
Biểu đồ lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 5 năm. Nguồn: Investing.com.

Trên đây là biểu lợi suất Trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5 năm của Việt Nam. Có thể thấy lợi suất tăng mạnh bắt đầu từ cuối quý II/2018 và xu hướng tăng được nhiều chuyên gia dự báo sẽ tiếp diễn trong năm 2019. Biến động cùng chiều với lợi suất trái phiếu chỉnh phủ, lãi suất cho vay của các ngân hàng cũng bắt đầu được điều chỉnh tăng. Điều này sẽ phần nào ảnh hưởng đến việc huy động vốn cũng như là khả năng chi trả lãi vay và trả nợ của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy tài chính.

Hòa Bình đang ghi nhận khoản trích lập dự phòng hơn 366 tỉ đồng phải thu ngắn hạn khó đòi. Lãi suất ngân hàng gia tăng và đặc biệt là tín dụng bất động sản bị thắt chặt sẽ tạo thêm rủi ro đối với các khoản phải thu. Điều này sẽ còn tạo nhiều áp lực hơn về mặt tài chính cho công ty. Việc tăng cường quản lý các khoản phải thu và đàm phán với khách hàng để được trả trước có thể phần nào giảm bớt rủi ro về nợ xấu gia tăng trong thời gian tới nếu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thắt chặt tín dụng.

xay dung hoa binh kho khan tiep tuc bua vay
Một số chỉ tiêu tài chính của Hòa Bình. (Ly Phạm tổng hợp)

Tỉ lệ chi phí lãi vay so với doanh thu thuần và lợi nhuận gộp của Hòa Bình giảm trong giai đoạn 2014-2016 nhưng từ 2017 đến nay đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại. Nếu Hòa Bình tiếp tục giữ mức sử dụng đòn bẩy tài chính cao như hiện nay, việc tăng lãi suất có thể sẽ khiến chi phí lãi vay tăng cao, ăn mòn lợi nhuận của công ty.

Theo tính toán của chúng tôi, lãi suất trung bình trong 12 tháng qua của HBC đạt 6.41%. Khi lãi suất tăng 1 điểm %, chi phí lãi vay của công ty sẽ tăng thêm 21%.

xay dung hoa binh kho khan tiep tuc bua vay
Một số chỉ tiêu tài chính của Hòa Bình. (Ly Phạm tổng hợp)

Xem thêm

Ly Phạm

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...