|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

World Bank sắp phát hành trái phiếu bằng công nghệ blockchain

15:34 | 13/08/2018
Chia sẻ
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa thuê Commonwealth Bank của Australia (CBAUF) để quản lý trái phiếu, dự định sẽ gọi vốn 100 triệu AUD, tương đương 73 triệu USD.
world bank sap phat hanh trai phieu bang cong nghe blockchain Startup làm game 'ngựa ảo' trên nền tảng Blockchain
world bank sap phat hanh trai phieu bang cong nghe blockchain Infographic: 10 công ty lớn nhất thế giới đều ứng dụng Blockchain

Ngân hàng thế giới (World Bank) đang lên kế hoạch phát hành cái gọi là trái phiếu blockchain toàn cầu đầu tiên của thế giới, thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với công nghệ đang nổi lên này.

Blockchain được biết đến nhiều nhất như một công nghệ bên dưới bitcoin và những đồng tiền kỹ thuật số khác. Nó đóng vai trò như một nơi ghi nhận các giao dịch tài chính.

World Bank vừa thuê Commonwealth Bank của Australia (CBAUF) để quản lý trái phiếu này, dự định sẽ gọi vốn 100 triệu AUD, tương đương 73 triệu USD. Họ gọi nó là “Công cụ nợ mới từ Blockchain”, hay “bond-i” (một cái tên đặt theo bãi biển Bondi nổi tiếng của Sydney).

Hàng năm, World Bank thường phát hành trái phiếu trong khoảng 50 triệu USD đến 60 triệu USD để cung cấp các khoản nợ cho các quốc gia đang phát triển.

Trước đó, nhà sản xuất ô tô Đức Daimler đã sử dụng công nghệ blockchain để phát hành một loại trái phiếu trong dự án thử nghiệm hồi năm ngoái.

world bank sap phat hanh trai phieu bang cong nghe blockchain
World Bank sắp ứng dụng blockchain trong phát hành trái phiếu (Ảnh minh hoạ)

Blockchain có thể được sử dụng để giám sát toàn bộ quá trình phát hành trái phiếu, điều mà vốn dĩ phụ thuộc nhiều vào công việc giấy tờ trong 200 năm qua, theo James Wall, một nhà quản lý ngân hàng cao cấp tại Commonwealth Bank. Dịch chuyển quy trình sang blockchain có thể cắt giảm chi phí và tăng tốc giao dịch cho cả người phát hành và bên đầu tư trái phiếu.

“Tiềm năng của việc này là nó có thể là một sự cách mạng cho thị trường vốn”, Wall nói với CNN vào thứ Sáu. Commonwealth Bank vẫn đang trải nghiệm với công nghệ này trong vài năm qua.

Blockchain cũng thu hút được sự quan tâm từ các ngân hàng lớn và những công ty công nghệ như Facebook (FB) và IBM. Nó cho phép giao dịch được xảy ra nhanh hơn giữa mọi người mà không cần can thiệt hay quản lý của bên thứ ba và hứa hẹn sẽ cải thiện an ninh và giảm chi phí giao dịch.

Ở Australia, sàn giao dịch chứng khoán của đất nước này dự định sẽ chuyển sang một hệ thống vận hành toàn bộ bằng blockchain để thanh toán và sắp xếp ổn thỏa các giao dịch chứng khoán vào cuối năm 2020.

Xem thêm

Thành Nguyên