|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Windows ngày càng ít quan trọng đối với Microsoft, doanh thu cả quý không bằng dịch vụ đám mây Auzre

07:53 | 30/10/2021
Chia sẻ
Tập đoàn Microsoft dự kiến sẽ có một năm kinh doanh thành công nhờ sự bùng nổ của mảng kinh doanh điện toán đám mây.
Windows ngày càng ít quan trọng đối với Microsoft, doanh thu cả quý không bằng dịch vụ đám mây Auzre - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ: Mạng xã hội Tinhte

Theo The Verge, Microsoft đã công bố kết quả tài chính quý đầu tiên của năm tài chính 2022, với doanh thu đạt 45,3 tỷ USD và lãi ròng là 20,5 tỷ USD, lần lượt tăng 22% và tăng 48% so với cùng kỳ năm trước. Microsoft ghi nhận hiệu suất doanh thu mạnh mẽ trong các mảng kinh doanh đám mây, máy chủ và dịch vụ Office của họ trong quý này. 

Doanh thu OEM của Windows đã tăng 10% trong quý này, bất chấp nhu cầu PC tiếp tục bị ảnh hưởng do chuỗi cung ứng. Về mảng kinh doanh phần cứng Suface, đây là quý bán hàng thứ hai cho Surface Laptop 4 và Surface Pro 7 Plus. Tuy nhiên theo báo cáo tài chính ghi nhận, doanh số mảng kinh doanh này đã giảm 17% trong quý.

Trang công nghệ The Verge dự báo có thể doanh thu từ Surface cũng sẽ không cải thiện trong quý tới. Giám đốc tài chính Microsoft Amy Hood lưu ý rằng doanh thu Surface quý tới có thể giảm một chữ số do ảnh hưởng của các vấn đề cung ứng linh kiện.

Trong khi đó, đối máy chơi game Xbox Series X và Series S, mặc dù có mặt trên thị trường được gần một năm song bộ đôi này vẫn liên tục tăng doanh thu. Doanh thu phần cứng đã tăng 166% trong quý này, nhờ nhu cầu lớn đối với máy chơi game Xbox Series X và Series S.

Tổng doanh thu trò chơi của Microsoft cũng tăng 16%, gần 3,6 tỷ USD trong quý và kỷ lục quý I đối với Xbox. Nhưng doanh thu từ dịch vụ và nội dung Xbox chỉ tăng 2%.  

Doanh thu từ dịch vụ đám mây thông minh tăng 31% so với năm trước, bao gồm Azure và các dịch vụ đám mây khác tăng trưởng doanh thu 50%. Dịch vụ Office cũng đã có một quý tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh thu từ các sản phẩm Office và dịch vụ đám mây tăng 10% và tổng số người đăng ký Microsoft 365 là người tiêu dùng tăng 19% lên 54,1 triệu.

Các phiên bản Office dành cho doanh nghiệp và các dịch vụ đám mây liên quan của Microsoft cũng tăng 18% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó doanh thu thương mại của Office 365 tăng 23%. 

Theo The Verge, doanh thu từ các sản phẩm thương mại Office đã giảm 13% so với cùng kỳ năm trước, nhờ sự chuyển đổi liên tục sang các dịch vụ đám mây. Trong khi ba mảng kinh doanh cốt lõi của Microsoft vẫn đang cân bằng tốt về mặt doanh thu thì mảng kinh doanh đám mây thông minh đang bị chững lại.

Các lĩnh vực kinh doanh gồm Office, LinkedIn và Dynamics chiếm khoảng 33% doanh thu của Microsoft. Đám mây thông minh gồm Auzre, các sản phẩm máy chủ và dịch vụ đám mây hiện tạo ra 38% doanh thu của Microsoft. Điều đó khiến các sản phẩm liên quan đến máy tính cá nhân bị "bỏ lại" nhiều hơn, gồm Xbox, Windows và Surface chiếm khoảng 29% tổng doanh thu của Microsoft.

Thùy Trang