|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

WB dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 6,3% năm 2017

13:02 | 13/04/2017
Chia sẻ
Ngân hàng Thế giới WB đưa ra dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2017 ở mức 6,3% và sẽ nhích dần lên 6,4% trong hai năm tiếp theo.
wb du bao tang truong gdp 63 nam 2017
Tăng trưởng GDP của Việt Nam 2017 có thể đạt 6-6,7%.. Minh họa: Tiền phong.

Dự báo được WB đưa ra tại cáo cập nhật kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương mới đây với nhận định trong trung hạn, triển vọng của Việt Nam vẫn thuận lợi. Tăng trưởng GDP dự kiến tăng dần trong các năm từ 2017 - 2019, chủ yếu dự vào sức cầu mạnh trong nước và các hoạt động chế tạo, chế biến định hướng xuất khẩu.

Tuy vậy, ngoài tăng trưởng GDP được ước tính sẽ đạt 6,3% năm 2017, cao hơn mức ước đạt 6,2% năm trước. Hầu hết các chỉ số khác như tăng tiêu dùng, tích lũy tài sản hay xuất nhập khẩu đều được dự báo sẽ tăng trưởng thấp hơn năm 2016.

Áp lực lạm phát nhìn chung ở mức thấp do giá năng lượng và giá thương phẩm toàn cầu đang giảm. Về ngân sách, tình hình ngân sách sẽ được củng cố phần nào trong thời gian tới, bên cạnh đó quá trình thoái vốn sẽ tăng nhanh, nhưng sẽ được triển khai dần dần nhằm kiềm chế tăng nợ công.

Theo WB, những rủi ro đã biết của nền kinh tế vẫn còn đó. Nhìn từ trong nước, chậm trễ trong triển khai cải cách ngân sách và chuyển đổi cơ cấu có thể làm tăng nguy cơ dễ tổn thương về kinh tế vĩ mô và giảm tốc độ tăng trưởng tiềm năng. Kinh tế thế giới biến động mạnh có thể tác động qua các kênh thương mại và đầu tư khiến cho triển vọng tăng trưởng của Việt Nam ảm đạm hơn. Theo WB, việc xử lý khả năng dễ tổn thương với các cú sốc - về thiên tai, môi trường và khí hậu trong những năm gần đây - vẫn là một thách thức đối với Việt Nam trong cải thiện phúc lợi hộ gia đình, đặc biệt ở các vùng nông thôn.

Ngân hàng Thế giới đánh giá, Việt Nam sẽ duy trì được tốc độ phát triển dài hạn nếu tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nhằm hỗ trợ cho mô hình tăng trưởng dựa vào năng suất. Tuy nhiên, tâm lý bảo hộ và những rủi ro liên quan đến các biện pháp bảo hộ ở các nền kinh tế lớn cũng là những rủi ro lớn cho nền kinh tế đã rất mở của Việt Nam.

Tương đồng với dự báo của WB, mới đây ADB đưa ra mức dự báo tăng trưởng kinh tế 6,3% năm 2017 với khuyến cáo Việt Nam nên chú trọng gỡ nút thắt trong nông nghiệp. Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế (NCIF) cũng đưa ra mức dự báo tăng trưởng tương tự. Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) lại thận trọng hơn khi đưa ra mức dự báo tăng trưởng năm 2017 chỉ ở mức 6,1%.

wb du bao tang truong gdp 63 nam 2017 Chính phủ quyết tâm đạt tăng trưởng 6,7%

Tại cuộc họp với các bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp chiều 12-4, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tất cả ngành, lĩnh ...

wb du bao tang truong gdp 63 nam 2017 HSBC: Ngành sản xuất sẽ thúc thẩy tăng trưởng

Lo ngại tăng trưởng kinh tế Việt Nam đang có vấn đề nhưng HSBC tin rằng đây chỉ là một sự bước lùi nhỏ và lĩnh ...

wb du bao tang truong gdp 63 nam 2017 VEPR dự báo kinh tế tăng trưởng 6,1% năm 2017

Với mức tăng trưởng 5,1% trong quý I, VEPR cho rằng mức tăng trưởng mục tiêu sẽ không đạt được, cả năm ước ở mức ...

wb du bao tang truong gdp 63 nam 2017 ADB: Tháo 'nút thắt' nông nghiệp, Việt Nam sẽ tăng trưởng trên 7%

Nếu tăng trưởng nông nghiệp đạt 5%, tăng trưởng GDP cả nước sẽ trên 7% - chuyên gia ADB nhận định.

wb du bao tang truong gdp 63 nam 2017 Dự báo tăng trưởng GDP 5,6% quý II, cả năm ngang mức 2016

Quý I tăng trưởng kinh tế 5,1%, để đạt kế hoạch, quý II phải ở mức 6,27%, tuy nhiên, NCIF dự báo quý II/2017, tăng ...

Thái Hoàng