|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Dự báo tăng trưởng GDP 5,6% quý II, cả năm ngang mức 2016

11:01 | 05/04/2017
Chia sẻ
Quý I tăng trưởng kinh tế 5,1%, để đạt kế hoạch, quý II phải ở mức 6,27%, tuy nhiên, NCIF dự báo quý II/2017, tăng trưởng chỉ đạt 5,6%.
du bao tang truong gdp 56 quy ii ca nam ngang muc 2016
Dự báo tăng trưởng GDP 5,6% quý II, cả năm ngang mức 2016

Chia sẻ tại tọa đàm Dự báo kinh tế Quý II/2017 do Trung tâm Thông tin và dự báo Kinh tế - Xã hội quốc gia (NCIF) tổ chức sáng 5/4, TS Đặng Đức Anh, trưởng ban Phân tích và dự báo cho biết, dựa vào mức tăng trưởng 5,1% quý I và các nền tảng kinh tế Việt Nam, NCIF đưa ra mức sự báo tăng trưởng GDP 5,6% cho quý II và 6,2% cho cả năm 2017 (ngang bằng năm ngoái).

Theo ông dự báo này hoàn toàn có cơ sở, những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng quý II thường hơn quý I từ 0,2 - 0,4 điểm phần trăm. Nền kinh tế Việt Nam dần phục hồi ổn định, theo đà phục hồi kinh tế thế giới. Dẫn chứng được NCIF đưa ra là niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp ổn định hơn, 51,2% doanh nghiệp Việt Nam tin rằng quý II sẽ có đơn hàng cao hơn quý I.

TS Đặng Đức Anh cho rằng, đầu tư khu vực tư nhân và FDI cũng sẽ khởi sắc trong quý II này. Công nghiệp chế biến chế tạo dự báo sẽ tiếp tục đà tăng trưởng cao hơn trong Quý I. Tuy nhiên vị chuyên gia cũng lưu ý, nhìn lại kinh tế Việt Nam vẫn chủ yếu là gia công.

Dẫn con số nhập siêu 1,9 tỷ USD quý I, ông Đặng Đức Anh cho rằng, con số này không chỉ có máy móc, công nghệ, phần lớn nhập của Việt Nam là nguyên liệu sản xuất. "Đây là sự yếu kém của nền kinh tế khi vẫn phải nhập nhiều nguyên phụ liệu, chứng tỏ công nghiệp phụ trợ rất kém", vị TS nhận định.

Lạc quan hơn, TS Cấn Văn Lực cho rằng, số lượng nguyên liệu nhập về trong quý I có thể là nền tảng phục vụ cho sản xuất của các quý tới, kéo theo sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam khả quan trong thời gian tới. Theo đó, ông Lực đưa ra dự báo lạc quan hơn NCIF với mức tăng trưởng cả năm vào khoảng 6,3% - 6,5%, phần nhiều nghiêng về khả năng tăng trưởng GDP đạt 6,3%. Tuy nhiên, TS Lực lưu ý cần phân tích kỹ hơn con số nhập siêu khi nhập khẩu ô tô tăng quá nhiều, tới 43% trong quý I.

Đánh giá về tác động việc tăng lãi suất của Fed đối với tăng trưởng kinh tế Việt Nam, TS Lương Văn Khôi, Phó giám đốc NCIF cho rằng, tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể giảm đi 0,06 điểm phần trăm trong năm 2017 và 0,05 điểm phần trăm năm 2018. Xuất nhập khẩu sẽ ảnh hưởng nhẹ, giảm 0,15% giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu trong năm.

Tuy nhiên những thay đổi về lãi suất mang lại hiệu ứng tích cực đối với áp lực lạm phát. Theo ông Khôi, lạm phát sẽ giảm đi 0,15 điểm phần trăm trong năm nay. Nợ nước ngoài năm 2017 tăng thêm không đáng kể, với mức 10 triệu USD, đến năm 2018 có thể lên 100 triệu USD. Đây là mức không đáng kể với tỷ lệ nợ hiện nay, TS Khôi đánh giá.

Ông Khôi đưa ra dự báo, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc với việc áp thuế 20% thuế nhập khẩu có thể khiến mức tăng trưởng GDP của Việt Nam giảm 0,29%. Đặc biệt, nếu Mỹ áp thuế biên giới với tất cả các nước, GDP cả nước năm 2017 sẽ sụt giảm 1%.

"Mức độ tác động tới kinh tế Việt Nam sẽ rất lớn, tuy nhiên tôi cho rằng khả năng áp dụng mức thuế này sẽ không xảy ra", ông Khôi nhận định.

Thái Hoàng