|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Warren Buffett bán tháo cổ phiếu Walmart, dự báo u ám cho ngành bán lẻ

16:38 | 15/02/2017
Chia sẻ
Công ty đầu tư của Buffett - Berkshire Hathaway đã bán gần hết cổ phiếu đại gia bán lẻ Mỹ, và tăng mua cổ phiếu ngành hàng không.
warren buffett ban 900 trieu usd co phieu walmart
Tỷ phú Warren Buffett. Ảnh: Getty Images

Trong báo cáo cập nhật danh mục đầu tư vừa công bố, Berkshire cho biết trong quý cuối năm ngoái, họ đã bán hơn 11 triệu cổ phiếu Walmart. Hiện công ty này chỉ nắm 1,4 triệu cổ phiếu, thay vì gần 13 triệu trước đó. Berkshire cũng mua thêm hàng chục triệu cổ phiếu Apple, tăng gấp đôi cổ phần trong hãng hàng không Mỹ - American Airlines, gấp 6 sở hữu trong United Airlines và tăng tỷ lệ nắm giữ trong Delta Airlines.

Walmart hiện là hãng bán lẻ truyền thống lớn nhất Mỹ. Tuy nhiên, họ đang rất chật vật đuổi kịp Amazon và các đối thủ trực tuyến khác. Vốn hóa của Amazon hiện là 356 tỷ USD. Con số này của Walmart là 298 tỷ USD.

Năm ngoái, Buffett cũng thừa nhận các hãng bán lẻ truyền thống đang khó cạnh tranh với các đại gia thương mại điện tử. “Đây là một thế lực rất lớn, đang thay đổi hành vi của rất nhiều người. Việc này sẽ còn tiếp tục”, ông cho biết trong đại hội cổ đông năm ngoái.

Từ thời điểm đó, Buffett đã dần bán cổ phiếu Walmart. Lần đầu ông mua cổ phiếu này là năm 2005.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2014, giá cổ phiếu Walmart đã giảm 21%. Trong khi đó, cổ phiếu Amazon tăng 119%. Cựu CEO Walmart - Mike Duke năm 2012 từng cho biết nỗi hối tiếc lớn nhất của ông khi còn làm CEO là không tăng đầu tư vào thương mại điện tử, để cạnh tranh với Amazon.

“Tôi ước chúng tôi đã hành động nhanh hơn. Walmart đã chứng tỏ mình có thể thành công trong nhiều lĩnh vực. Và tôi không hiểu nổi vì sao mình không thể nhanh hơn chút nữa. Điều này đặc biệt đúng với ngành thương mại điện tử. Hiện tại, chúng tôi đã có bước tiến khổng lồ. Việc kinh doanh đang tiến triển tốt. Nhưng giá như chúng tôi có thể hành động nhanh hơn để mở rộng sang mảng này”, Duke cho biết.

Walmart đã đổ hàng tỷ USD vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, họ mới nắm thị phần rất nhỏ so với Amazon.

Doanh thu trực tuyến của Walmart năm 2015 là 13,7 tỷ USD, chỉ bằng một phần Amazon - 107 tỷ USD. Dù vậy, tổng doanh thu của Walmart vẫn gấp 4 lần Amazon, với 482 tỷ USD.

Dự đoán của Buffett về ngành bán lẻ khá chính xác. Trước đây, ông từng đoán trước được sự sụp đổ của Sears và Kmart năm 2005. “Bán lẻ như bắn vào mục tiêu di động vậy. Anh sẽ rất khó lật ngược tình hình cho một hãng bán lẻ đã trượt dốc suốt thời gian dài”, ông nhận xét.

Thu Thảo

Nhận định thị trường chứng khoán 30/9: Kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm
Theo dự báo của công ty chứng khoán, với tín hiệu nến thận trọng hiện tại, có khả năng diễn biến của thị trường sẽ tạm thời chậm lại và có động thái điều chỉnh trong phiên giao dịch tiếp theo để kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm.