|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Vượt Thái Lan, Malaysia trở thành thị trường xe hơi lớn thứ hai Đông Nam Á

17:42 | 15/05/2024
Chia sẻ
Hiện tại, Malaysia chỉ xếp sau Indonesia nhờ doanh số tăng trưởng liên tiếp trong ba quý gần nhất.

Theo Nikkei Asia, Malaysia đã vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Đây là một sự thay đổi lớn tại Đông Nam Á khi khu vực đã trở thành chiến địa then chốt cho các nhà sản xuất ô tô châu Á.

Dựa theo dữ liệu bán hàng mà Nikkei Asia đã tổng hợp, doanh số bán hàng của Malaysia đã vượt qua Thái Lan trong ba quý liên tiếp tính đến quý I/2024. Trước đó, Malaysia vốn đã đứng thứ ba khu vực trong một thời gian dài.

Theo Hiệp hội ô tô Malaysia, doanh số bán ô tô đã tăng 5% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 202.245 xe. Điều này tiếp nối sau mức tăng 11% trong năm 2023 lên mức kỷ lục 799.731 xe.

Miễn thuế bán hàng đối với xe sản xuất trong nước được cho đã tạo ra thuận lợi cho các thương hiệu xe hơi nội Perodua và Proton. Đây làmột phần trong gói kích thích kinh tế của chính phủ và nó đã giúp hai nhà sản xuất nội địa giành khoảng 60% thị phần.

Theo Hiệp hội, việc miễn thuế bắt đầu vào năm 2020 - thời điểm đại dịch diễn ra. Mặc dù ưu đãi chính sách này đã kết thúc vào giữa năm 2022, song việc hoàn thành các đơn đặt hàng miễn thuế vẫn tiếp tục thúc đẩy doanh số vào năm 2023.

"Nhiều mẫu xe mới ra mắt, bao gồm cả xe điện với giá cả rất cạnh tranh cũng đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng," tổ chức này cho biết thêm.

Ivan Khoo, một nhân viên bán hàng của Toyota tại Kuala Lumpur, nói với Nikkei Asia rằng doanh số bán hàng trong hai tháng đầu năm 2024 tốt hơn dự kiến ​​và mẫu xe Vio là mẫu xe phổ biến nhất vì có giá dưới 100.000 ringgit (khoảng 541 triệu đồng).

"Tôi thấy cả hai phân khúc, đối với xe động cơ đốt trong (ICE) và xe hybrid của Toyota, sẽ tiếp tục hoạt động tốt", ông Khoo nói.

 Mẫu xe Axia của nhà sản xuất nội địa Malaysia, Perodua. (Ảnh: Ringgit Plus).

Tuy vậy, Hiệp hội ô tô Malaysia dự đoán doanh số bán xe tổng thể sẽ giảm 7,5% trong năm nay, mặc dù doanh số bán xe hybrid và xe điện dự kiến ​​sẽ tăng. Hiệp hội giải thích: "Chi tiêu của người tiêu dùng có thể chậm lại do lo ngại về việc cắt giảm trợ cấp định hướng, chi phí sinh hoạt cao. Bên cạnh đó là tác động từ việc áp dụng thuế hàng hóa giá trị gia tăng dự kiến ​​cho hàng hóa có giá trị cao và thuế dịch vụ cao hơn đối với một số dịch vụ bao gồm sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện cơ giới".

Nhìn sang các thị trường khác trong khu vực, doanh số bán hàng tại Thái Lan đang giảm sút. Được mệnh danh là "Detroit của Châu Á", Thái Lan từ lâu đã giữ vị trí thứ hai khu vực cho đến khi doanh số bán hàng giảm 25% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán ô tô hàng tháng của Thái Lan đã giảm kể từ tháng 6/2023 do các khoản vay mua ô tô không hoạt động gia tăng và tiêu dùng trì trệ. Tỷ lệ xe điện đang tăng nhờ sự tham gia của các nhà sản xuất Trung Quốc.

Indonesia cũng thiếu động lực. Doanh số bán ô tô trong quý đầu tiên giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái do lãi suất tăng, khiến người tiêu dùng hạn chế mua sắm.

Doanh số bán hàng trong năm 2023 tại thị trường đông dân nhất Đông Nam Á chỉ đạt hơn 1 triệu xe, giảm 4% so với năm 2022 và giảm 30.000 xe so với năm 2019, và không đạt được mục tiêu 1,05 triệu xe của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo).

Doanh số bán ô tô tại Việt Nam giảm 16% trong quý đầu tiên.  Mặc dù nhu cầu mua xe từng tăng vọt vào tháng 12 - thời điểm trước khi hết hạn giảm phí đăng ký trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước, nhưng doanh số bán hàng đã quay trở lại mức giảm so với cùng kỳ vào tháng 1 và tháng 2.

Trong khi đó, doanh số tại Philippines tăng 13% trong quý đầu tiên, cao nhất trong số 5 quốc gia, sau khi lạm phát giảm xuống khoảng 4% vào cuối năm 2023 và chi tiêu của người tiêu dùng vẫn mạnh.

Các quốc gia Đông Nam Á có tầng lớp trung lưu đang phát triển, trợ cấp và điều kiện kinh tế vĩ mô dự kiến ​​sẽ là những yếu tố then chốt cho doanh số bán ô tô của khu vực. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng dành sự chú trọng cho khu vực này.

Thành Vũ

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.