|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Vượt Thái Lan, Malaysia trở thành thị trường xe hơi lớn thứ hai Đông Nam Á

17:42 | 15/05/2024
Chia sẻ
Hiện tại, Malaysia chỉ xếp sau Indonesia nhờ doanh số tăng trưởng liên tiếp trong ba quý gần nhất.

Theo Nikkei Asia, Malaysia đã vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Đây là một sự thay đổi lớn tại Đông Nam Á khi khu vực đã trở thành chiến địa then chốt cho các nhà sản xuất ô tô châu Á.

Dựa theo dữ liệu bán hàng mà Nikkei Asia đã tổng hợp, doanh số bán hàng của Malaysia đã vượt qua Thái Lan trong ba quý liên tiếp tính đến quý I/2024. Trước đó, Malaysia vốn đã đứng thứ ba khu vực trong một thời gian dài.

Theo Hiệp hội ô tô Malaysia, doanh số bán ô tô đã tăng 5% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 202.245 xe. Điều này tiếp nối sau mức tăng 11% trong năm 2023 lên mức kỷ lục 799.731 xe.

Miễn thuế bán hàng đối với xe sản xuất trong nước được cho đã tạo ra thuận lợi cho các thương hiệu xe hơi nội Perodua và Proton. Đây làmột phần trong gói kích thích kinh tế của chính phủ và nó đã giúp hai nhà sản xuất nội địa giành khoảng 60% thị phần.

Theo Hiệp hội, việc miễn thuế bắt đầu vào năm 2020 - thời điểm đại dịch diễn ra. Mặc dù ưu đãi chính sách này đã kết thúc vào giữa năm 2022, song việc hoàn thành các đơn đặt hàng miễn thuế vẫn tiếp tục thúc đẩy doanh số vào năm 2023.

"Nhiều mẫu xe mới ra mắt, bao gồm cả xe điện với giá cả rất cạnh tranh cũng đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng," tổ chức này cho biết thêm.

Ivan Khoo, một nhân viên bán hàng của Toyota tại Kuala Lumpur, nói với Nikkei Asia rằng doanh số bán hàng trong hai tháng đầu năm 2024 tốt hơn dự kiến ​​và mẫu xe Vio là mẫu xe phổ biến nhất vì có giá dưới 100.000 ringgit (khoảng 541 triệu đồng).

"Tôi thấy cả hai phân khúc, đối với xe động cơ đốt trong (ICE) và xe hybrid của Toyota, sẽ tiếp tục hoạt động tốt", ông Khoo nói.

 Mẫu xe Axia của nhà sản xuất nội địa Malaysia, Perodua. (Ảnh: Ringgit Plus).

Tuy vậy, Hiệp hội ô tô Malaysia dự đoán doanh số bán xe tổng thể sẽ giảm 7,5% trong năm nay, mặc dù doanh số bán xe hybrid và xe điện dự kiến ​​sẽ tăng. Hiệp hội giải thích: "Chi tiêu của người tiêu dùng có thể chậm lại do lo ngại về việc cắt giảm trợ cấp định hướng, chi phí sinh hoạt cao. Bên cạnh đó là tác động từ việc áp dụng thuế hàng hóa giá trị gia tăng dự kiến ​​cho hàng hóa có giá trị cao và thuế dịch vụ cao hơn đối với một số dịch vụ bao gồm sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện cơ giới".

Nhìn sang các thị trường khác trong khu vực, doanh số bán hàng tại Thái Lan đang giảm sút. Được mệnh danh là "Detroit của Châu Á", Thái Lan từ lâu đã giữ vị trí thứ hai khu vực cho đến khi doanh số bán hàng giảm 25% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán ô tô hàng tháng của Thái Lan đã giảm kể từ tháng 6/2023 do các khoản vay mua ô tô không hoạt động gia tăng và tiêu dùng trì trệ. Tỷ lệ xe điện đang tăng nhờ sự tham gia của các nhà sản xuất Trung Quốc.

Indonesia cũng thiếu động lực. Doanh số bán ô tô trong quý đầu tiên giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái do lãi suất tăng, khiến người tiêu dùng hạn chế mua sắm.

Doanh số bán hàng trong năm 2023 tại thị trường đông dân nhất Đông Nam Á chỉ đạt hơn 1 triệu xe, giảm 4% so với năm 2022 và giảm 30.000 xe so với năm 2019, và không đạt được mục tiêu 1,05 triệu xe của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo).

Doanh số bán ô tô tại Việt Nam giảm 16% trong quý đầu tiên.  Mặc dù nhu cầu mua xe từng tăng vọt vào tháng 12 - thời điểm trước khi hết hạn giảm phí đăng ký trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước, nhưng doanh số bán hàng đã quay trở lại mức giảm so với cùng kỳ vào tháng 1 và tháng 2.

Trong khi đó, doanh số tại Philippines tăng 13% trong quý đầu tiên, cao nhất trong số 5 quốc gia, sau khi lạm phát giảm xuống khoảng 4% vào cuối năm 2023 và chi tiêu của người tiêu dùng vẫn mạnh.

Các quốc gia Đông Nam Á có tầng lớp trung lưu đang phát triển, trợ cấp và điều kiện kinh tế vĩ mô dự kiến ​​sẽ là những yếu tố then chốt cho doanh số bán ô tô của khu vực. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng dành sự chú trọng cho khu vực này.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thành Vũ

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Tìm cơ hội trên thị trường chứng khoán năm 2025
Năm 2024 đang được nhiều nhà đầu tư đánh giá là một năm đầy biến động của thị trường chứng khoán Việt Nam khi liên tục thất bại trước ngưỡng 1.300 điểm và gây ra sự thất vọng cho đa số nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, nhìn trên góc độ dữ liệu, VN-Index đã tăng 10.87% (tính đến 25/10/2024) so với đầu năm là mức hiệu suất tốt của VN-Index vượt mức trung bình 8,10% đạt được trong 15 năm vừa qua.