|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vướng scandal, Chủ tịch Lotte cúi đầu xin lỗi dân chúng

15:36 | 25/10/2016
Chia sẻ
Chủ tịch Lotte, ông Shin Dong-bin đã cúi rạp đầu xin lỗi công khai sau khi bị cáo buộc với nhiều tội danh.
Chủ tịch Shin Dong-bin cùng 11 thành viên lãnh đạo Lotte cúi đầu xin lỗi trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi ông Shin Dong-bin chính thức bị buộc tội cách đây một tuần. Ảnh: Yonhap News

Sáng nay, Chủ tịch Tập đoàn Lotte, ông Shin Dong-bin lần đầu tiên xuất hiện kể từ khi bị công tố viên cáo buộc nhiều tội danh như tham nhũng, lạm dụng tín nhiệm... Sau quá trình điều tra kéo dài 4 tháng, ông cùng 5 thánh viên gia tộc họ Shin - những người sáng lập ra Lotte, cùng 19 lãnh đạo cấp cao khác có tên trong danh sách của tòa án.

Chủ tịch Tập đoàn Lotte bị truy tố tội tham nhũng

Cùng 11 lãnh đạo khác thuộc tập đoàn, ông Shin Dong-bin cúi rạp người và nói: "Tôi vô cùng xin lỗi vì đã gây ra nhiều lo lắng với quá trình điều tra gần đây trong khi những mâu thuẫn kế nghiệp từ hồi năm ngoái vẫn chưa kết thúc". Lời xin lỗi đưa ra trong cuộc họp báo của công ty tổ chức tại một khách sạn thuộc tập đoàn ở thủ đô Seoul.

"Tôi nhận thức được rằng Lotte đã không đáp ứng được những kỳ vọng của công chúng cũng vì kết cấu quản trị phức tạp và quá trình ra quyết định còn mang tính độc đoán. Chúng tôi nghiêm túc nhìn nhận vấn đề và sẽ cố gắng hết sức để cải tổ lại Tập đoàn Lotte", ông nói tiếp.

Vị Chủ tịch 61 tuổi cho biết công ty vẫn sẽ chuẩn bị cho kế hoạch IPO chuỗi khách sạn Lotte như đã dự kiến để cải thiện bộ máy quản trị của công ty.

Trước đó, bộ phận quản lý khách sạn và cửa hàng miễn thuế dự kiến sẽ chào bán lần đầu ra công chúng tại sàn chứng khoán Seoul vào tháng Sáu, nhưng kế hoạch bị hoãn lại vì quá trình điều tra.

"Chúng tôi sẽ thúc đẩy việc niêm yết càng sớm càng tốt", ông Shin nói và cho biết sẽ đầu tư thêm vào mảng khách sạn, cửa hàng miễn thuế để trở thành một công ty toàn cầu.

Đứng thứ năm Hàn Quốc trong danh sách các chaebol (công ty gia đình) lớn nhất, Lotte hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ bán lẻ, thực phẩm, xây dựng, dược phẩm tại Hàn Quốc và Nhật bản.

Ông Chủ tịch cũng hứa sẽ nới lỏng mô hình sở hữu chéo phức tạp hiện nay và thành lập một công ty nhằm đơn giản hóa cấu trúc quản trị.

"Tôi sẽ thành lập một ủy ban gồm các chuyên gia bên ngoài nhằm giúp công ty bắt kịp được với môi trường kinh doanh đang thay đổi hiện nay cũng như nhu cầu của xã hội để đáp ứng yêu cầu của các nhà chức trách", ông nói tiếp. "Chúng tôi sẽ đầu tư 40.000 tỷ won (35,14 tỷ USD) trong 5 năm tới và tuyển dụng thêm 70.000 việc làm để đóng góp cho nền kinh tế quốc gia".