|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chủ tịch Tập đoàn Lotte bị truy tố tội tham nhũng

18:25 | 19/10/2016
Chia sẻ
Cùng với bố mình là người sáng lập Lotte, Chủ tịch Shin Dong-bin đã bị cáo buộc với nhiều tội danh liên quan đến tài chính của tập đoàn.
Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin đến tòa án hôm 28/9. Ảnh: Reuters

Sau nhiều tháng điều tra, các công tố viên hôm nay đã đưa ra cáo buộc đối với Chủ tịch Tập đoàn Lotte và bốn thành viên khác của gia đình với các tội danh trốn thuế, tham ô, lạm dung tín nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Đây là kết luận sau cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng nhắm vào một trong những tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc.

Theo tuyên bố của Tòa án Quận Trung tâm Seoul hôm nay, Chủ tịch Shin Dong-bin cùng các thành viên khác, kể cả bố mình là người sáng lập tập đoàn Lotte đối mặt với nhiều cáo buộc với tổng số tiền lên đến 375,5 tỷ won (tương đương 334 triệu USD). Gia tộc họ Shin đã điều hành tập đoàn kể từ khi thành lập vào năm 1948.

Trong tuyên bố phát đi, tập đoàn Lotte xin lỗi vì "đã gây ra lo lắng trong thời gian dài", và rằng công ty sẽ hợp tác với cơ quan điều tra.

Quá trình điều tra về các sai phạm tài chính của tập đoàn Lotte bắt đầu từ đầu năm, đúng lúc Lotte đang lao đao vì cuộc chiến giành quyền quản lý giữa hai con trai nhà họ Shin.

Theo tuyên bố của tòa án, một ví dụ trong nhiều sai phạm là Chủ tịch Shin đã thông đồng với một số thành viên gia đình khác để bán quyền điều hành quầy thức ăn nhanh tại các rạp chiếu phim Lotte cho họ hàng, khiến Lotte Shopping bị thiệt hại 77 tỷ won.

Vận đen bủa vây

Vận đen của Lotte bắt đầu từ năm ngoái, khi sóng ngầm lâu năm trong gia đình vỡ lở thành một cuộc tranh giành quyền lực công khai. Người anh trai của Chủ tịch đương nhiệm đã thực hiện một cuộc lật đổ trong phòng họp nhưng thất bại. Kể từ đó, Lotte liên tục đối mặt với sự soi xét của các nhà chức trách.

Hồi tháng 7, cơ quan điều tra cũng đã bắt giữ chị gái của ông Shin và cáo buộc hối lộ, tham nhũng dù bà này phủ nhận.

Còn anh trai của Chủ tịch là Shin Dong-joo bị buộc tội biển thủ 39,1 tỷ won thông qua việc nhận tiền bồi thường trái phép. Mặc dù vậy, ông này cũng phủ nhận.

Hồi tháng 8, cuộc điều tra nhắm vào tập đoàn có lúc bị tạm dừng do Phó Chủ tịch, cũng là cánh tay đắc lực của Chủ tịch Shin, đã tự tử vài giờ trước khi bị thẩm vấn.

Chaebol lớn thứ 5 Hàn Quốc

Tập đoàn Lotte hoạt động trong nhiều ngành từ khu vui chơi giải trí đến dược phẩm, là tập đoàn gia đình trị lớn thứ năm Hàn Quốc. Trong tiếng Hàn, những tập đoàn gia đình trị như thế được gọi là chaebol, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nước này.

Thông thường, những người đứng đầu chaebol ít khi chịu án nặng mỗi khi vướng vào lao lý. Tuy nhiên, vẫn có ngoại lệ. Hồi 2013, Chủ tịch của Tập đoàn SK Chey Tae-won bị vào tù vì biển thủ quỹ công ty. Chủ tịch của Tập đoàn CJ cũng bị vào tù năm 2013 với tội danh tương tự, cộng thêm trốn thuế. Nhưng cả hai vị Chủ tịch này đều được Tổng thống Hàn Quốc ân xá hồi tháng 8.

Vân Vũ