|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Vướng mắc trong kịch bản xây dựng cảng Liên Chiểu

14:02 | 03/12/2018
Chia sẻ
Theo quy hoạch nhóm cảng biển Trung Trung Bộ, khối lượng hàng hóa qua cảng Liên Chiểu là 7,5 - 10 triệu tấn. Tuy nhiên nghiên cứu tiền khả thi liên quan đến cảng biển Đà Nẵng dự báo năm 2030, lượng hàng qua cảng Liên Chiểu là 17,5 triệu tấn/năm, cao hơn \nhiều so với quy hoạch được duyệt. 
vuong mac trong kich ban xay dung cang lien chieu Chính phủ 'thúc' sớm bố trí vốn cho dự án Cảng Liên Chiểu

Hôm 16/10, Bộ Giao thông Vận tải gửi báo cáo thẩm định nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư Bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung, thành phố Đà Nẵng.

vuong mac trong kich ban xay dung cang lien chieu
Còn nhiều vương mắc trong kịch bản xây dựng cảng Liên Chiểu. Ảnh: Zing News

Theo đó, việc đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu phù hợp với hệ thống cảng biển Việt Nam. Đồng thời, trước đó ngày 25/9 Thủ tướng cũng đã kết luận việc xây dựng cảng Liên Chiểu dần thay thế cảng Tiên Sa là cần thiết và cấp bách.

Báo cáo phân tích nghiên cứu tiền khả thi đưa ra ba kịch bản về dự báo trong đó liên quan đến cảng biển Đà Nẵng. Khu bến Tiên Sa, Thọ Quang theo kịch bản một có công suất 12 triệu tấn/năm. Phương án kịch bản hai có công suất 10 triệu tấn/năm. Phương án ba có công suất 7,5 triệu tấn/năm.

Phân tích lựa chọn phương án hai là phù hợp với chủ trương đã thống nhất giữa Bộ Giôg thông Vận tải với UBND thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, Bộ cho biết báo cần xem xét vấn đề thuyết minh chưa có số liệu thống kê chỉ tiêu kinh tế, xã hội, GDP, tổng vốn đầu tư, vốn đầu tư trực tiếp FDI.

Bên cạnh đó, theo quy hoạch nhóm cảng biển Trung Trung Bộ, khối lượng hàng hóa qua cảng Đà Nẵng là 19,1 - 23,2 triệu tấn/năm 2030, trong đó cảng Liên Chiểu là 7,5 - 10 triệu tấn. Tuy nhiên theo kịch bản, dự báo năm 2030, lượng hàng qua cảng Liên Chiểu là 17,5 triệu tấn/năm, cao hơn khá nhiều so với dự báo quy hoạch được duyệt.

Do đó, Bộ kiến nghị UBND thành phố Đà Nẵng cần chỉ đạo tư vấn cân nhắc nhắc để lựa chọn kết quả dự báo phù hợp.

Được biết cảng Liên Chiểu nhằm thực hiện mục tiêu đẩy mạnh và tăng tốc phát triển kinh tế, xã hội thành phố Đà Nẵng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên theo hướng bền vững.

Đồng thời, dự án còn nhằm đảm bảo các chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, phù hợp với quy hoạch ngành và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, dự án còn đảm bảo nguồn thu ngân sách, xử lí các vấn đề về mĩ quan đô thị, an toàn của nhân dân, đảm bảo môi trường du lịch của thành phố.

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị kiểm tra, thống nhất nội dung báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư Bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung, thành phố Đà Nẵng và trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Đồng thời Bộ đề xuất giao UBND thành phố Đà Nẵng là cơ quan chủ quản của dự án.

Cảng Liên Chiểu được quy hoạch đóng vai trò khu bến chính của cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực miền Trung, tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 tấn, tàu container sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 3.400 tỉ đồng gồm các hạng mục như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, giao thông kết nối cảng, hạ tầng kĩ thuật kết nối…

Theo dự kiến, thời gian hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư là 2018 - 2019 và thời gian triển khai thi công và đưa vào khai thác là 2020 - 2022.

Xem thêm

Đức Quỳnh