|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Vũ trụ ảo và tiền điện tử mở ra 'vùng đất mới' cho thị trường F&B

04:52 | 31/01/2022
Chia sẻ
Sự ảnh hưởng của blockchain đối với ngành công nghiệp thực phẩm bắt đầu từ việc thiết lập Bitcoin Pizza Day và bây giờ, có vẻ như vũ trụ ảo metaverse cũng đang làm điều tương tự.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, sự phát triển và phổ biến của vũ trụ ảo metaverse trong tương lai có thể mang tới nhiều thay đổi, đóng góp đối với ngành công nghiệp thực phẩm toàn thế giới. Rất khó để tính toán chính xác nhưng khả năng tạo ra sự tác động là hoàn toàn có thể.

Tiền điện tử và ngành công nghiệp thực phẩm

Hai ngành này có vẻ không phải là sự kết hợp trực quan nhất bởi vì một ngành dựa trên lĩnh vực kỹ thuật số và ngành còn lại thì dựa trên lĩnh vực vật lý. Tuy nhiên, quay trở lại những ngày tiền điện tử mới ra đời, trường hợp sử dụng đầu tiên trong thế giới thực của đồng tiền ảo lớn nhất bitcoin (BTC) là liên quan đến mua thực phẩm. 

Vào ngày 22/5/2010, Laszlo Hanyecz đã ban hành giao dịch bitcoin thương mại được lập thành văn bản đầu tiên, mua hai chiếc pizza của Papa John với số tiền lên tới 10.000 BTC.

Ngày đó bây giờ được ghi trong lịch tiền điện tử là Bitcoin Pizza Day (ngày bitcoin được dùng để mua pizza). Bản thân sự kiện này đã trở thành một lễ kỷ niệm hàng năm với các chuỗi nhà hàng và các công ty tiền điện tử tận dụng cơ hội tiếp thị. 

Vũ trụ ảo sẽ hỗ trợ ngành công nghiệp thực phẩm toàn cầu - Ảnh 1.

Trải nghiệm dịch vụ ẩm thực qua vũ trụ ảo sẽ được thúc đẩy trong tương lai. (Nguồn: TOG)

Tuy nhiên, nó không chỉ đánh dấu sự ra mắt của bitcoin với tư cách là một phương tiện trao đổi, Bitcoin Pizza Day cũng khởi động mối quan hệ của tiền điện tử với lĩnh vực thực phẩm - một lĩnh vực đang bắt đầu phát triển mạnh và được thiết lập để củng cố hơn nữa khi Web3 và vũ trụ ảo tiếp quản.

Sau ngày lịch sử đó, thế giới tiền điện tử dường như luôn đón nhận các "mốt" mới nhất liên quan đến thực phẩm. Xem qua bất kỳ danh sách "đồng xu chết" nào thì bạn sẽ tìm thấy rất nhiều ví dụ về các mã thông báo nghe có vẻ liên quan đến đồ ăn thức uống, ví dụ như baconbitscoin, onioncoin và barbequecoin. pizzacoin thậm chí vẫn hiển thị trên Coinmarketcap những ngày này.

Giống như hầu hết các dự án xếp chồng lên nhóm cung cấp tiền xu ban đầu (ICO), những dự án này có xu hướng là các mã thông báo mà không có bất kỳ công nghệ cơ bản nào hỗ trợ chúng. 

Tuy nhiên, sự ra đời của kỷ nguyên DeFi đã mang đến một loạt các giao thức liên quan đến thực phẩm mới mẻ, nhiều giao thức trong số đó phát triển mạnh cho đến ngày nay - sushiswap và pancakeswap là những ví dụ rõ ràng nhất về những ICO vẫn phát triển khá ổn.

Ngoài tên gọi, trong những năm giữa cơn sốt ICO và thị trường tiền điện tử tăng trưởng mạnh năm 2021, đã có rất nhiều sự hợp tác, liên quan giữa blockchain, tiền điện tử và lĩnh vực thực phẩm. Trong những năm gần đây, và đặc biệt là kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra, các nhà hàng ngày càng xa rời khách hàng, nhờ vào sự thống trị ngày càng tăng của các nền tảng gọi đồ ăn.

Được áp dụng cho lĩnh vực nhà hàng, mô hình nền tảng có nghĩa là các công ty công nghệ tiếp quản mối quan hệ với khách hàng, bao gồm quá trình thanh toán, xử lý dữ liệu và các chương trình khách hàng thân thiết. Các nhà khai thác thực phẩm bị ép vào hậu trường nên sản phẩm của họ là phần duy nhất là người tiêu dùng có thể nhìn thấy. Xu hướng này cũng bị cho là nguyên nhân khiến giá thực phẩm tăng đáng kể.

Blockchain và tiền điện tử hiện đang ngày càng chứng minh khả năng khôi phục sự cân bằng của thị trường công nghiệp thực phẩm bằng cách tạo điều kiện kết nối trực tiếp giữa các nhà hàng và khách hàng của họ. 

Vũ trụ ảo sẽ hỗ trợ ngành công nghiệp thực phẩm toàn cầu - Ảnh 2.

Tiềm năng của metaverse được đánh giá cao, có thể tác động tới nhiều lĩnh vực. (Nguồn: Euronews)

Thị trường dựa trên blockchain dành cho các nhà khai thác thực phẩm cung cấp một cửa hàng trực tuyến tương tự, thân thiện với người dùng và cho phép họ lựa chọn thực đơn đa dạng, trong khi nhà hàng và khách tương tác tự do hơn, chủ động về giá cả và điều khoản mà không phải bán qua nền tảng trung gian. 

Tuy nhiên, hệ sinh thái hiện tại vẫn chỉ ở một phần nhỏ so với tiềm năng đầy đủ của nó, điều này sẽ tự phát huy tác dụng của nó khi tốc độ chuyển đổi sang môi trường vũ trụ ảo tăng nhanh.

Thức ăn và đồ uống trong vũ trụ ảo? Tiêu dùng kỹ thuật số có giới hạn của nó nhưng vẫn có cách để thúc đẩy ngành công nghiệp thực phẩm với metaverse.

Vào dịp Halloween năm ngoái, chuỗi nhà hàng Chipotle của Mỹ đã mở một nhà hàng ảo cho người chơi Roblox. Những người dùng vào nhà hàng đã có trải nghiệm ma quái, theo chủ đề Halloween và sau đó nhận được mã khuyến mãi cho một món bánh burrito miễn phí trong thế giới thực.

Nói chung, việc phát triển dịch vụ ăn uống vào vũ trụ ảo sẽ là sự tiếp nối của hành trình số hóa đối với hầu hết các lĩnh vực. Hãy tưởng tượng xem đội của bạn chơi một trò chơi lớn ảo và nhìn thấy quảng cáo xung quanh sân vận động về tất cả các địa điểm bạn có thể ăn sau đó, giống như ở sân vận động thực tế bây giờ.

Sau khi trận đấu kết thúc và bạn đang đói, bạn chỉ việc mang hình đại diện của mình xuống một chợ thức ăn đường phố ảo, nơi bạn có thể xem các nhà hàng khác nhau và thực đơn của họ, được thể hiện dưới dạng các món ăn ảo. Khi bạn đã sẵn sàng đặt hàng, bạn sẽ thanh toán ngay lập tức bằng tiền điện tử và thế là bữa ăn sẽ được phục vụ "tận răng" cho bạn chỉ trong vòng nửa giờ.

Tất cả những kịch bản này chỉ được tưởng tượng từ phía khách hàng nhưng các chuyên gia phân tích cho rằng, đối với những nhà sản xuất, nhà hàng cung cấp dịch vụ thì cơ hội kinh doanh cũng rất lớn. 

Ví dụ, nếu ai đó đặt bàn sau một chuyến tham quan ảo, nhà hàng có thể yêu cầu đặt chỗ bằng tiền điện tử bằng cách sử dụng hệ thống ký quỹ dựa trên hợp đồng thông minh. Điều này sẽ bảo vệ nhà hàng khỏi các vấn đề nổi cộm nhất như là khách đặt chỗ rồi không đến. Trường hợp khách đặt cọc bằng hợp đồng thông minh, họ không đến thì họ mất tiền.

Blockchain và tiền điện tử đã và đang mang lại cơ hội khôi phục mối quan hệ giữa người bán thực phẩm và khách hàng ngay cả trong thời kỳ đại dịch hoặc văn hóa mua hàng mang đi thay thế mô hình truyền thống. Trong khi đó, vũ trụ ảo có khả năng tạo ra giá trị mới vô song cho toàn bộ lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng như ngành công nghiệp thực phẩm nói chung.

Thu Phương