|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Vũ 'nhôm' xin trả lại hai khu 'đất vàng'

18:12 | 28/01/2019
Chia sẻ
Trong phiên xét hỏi chiều nay, 28-1, cựu thứ trưởng Bộ Công an thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố còn Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") bất ngờ xin trả lại 2 khu "đất vàng".
vu nhom xin tra lai hai khu dat vang

Cựu thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành thừa nhận tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng - Ảnh: TTXVN

Chiều 28-1, phiên tòa xét xử 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an giúp sức Vũ "nhôm" thâu tóm đất công tiếp tục phần thẩm vấn. Đại diện VKS và các luật sư tham gia xét hỏi các bị cáo.

Thừa nhận tội danh như cáo trạng truy tố

Trả lời câu hỏi của luật sư Phan Trung Hoài, cựu thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành nói: "Cáo trạng Viện kiểm sát truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, tôi thừa nhận tội danh này".

Ông Thành cũng đề nghị HĐXX xem xét thêm nguyên nhân, bối cảnh trong vụ án, xem xét đánh giá thêm một số chi tiết nêu trong cáo trạng.

vu nhom xin tra lai hai khu dat vang

Luật sư Phan Trung Hoài (trái) tham gia thẩm vấn - Ảnh: THÂN HOÀNG

Trong khi đó, trả lời đại diện VKS về động cơ, mục đích việc trực tiếp ký nháy các văn bản đề nghị các đơn vị hỗ trợ 2 công ty bình phong được nhận quyền sử dụng các khu "đất vàng", bị cáo Phan Hữu Tuấn, cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an nói "không có mục đích tư lợi gì".

"Tôi rất muốn được hỏi câu này vì cáo trạng nói tội lợi dụng chức vụ quyền hạn, như thế thì phải có mục đích cá nhân mới lợi dụng, nhưng thời điểm đó chúng tôi hăm hở làm, hoàn toàn vì chuyên môn nghiệp vụ chứ không có mục đích tư lợi gì. Cả quá trình thực hiện rất lâu dài, chúng tôi làm rất nhiều dự án, nhưng không có tư lợi", bị cáo Tuấn trình bày.

"Bị cáo không tư lợi, nhưng khi 2 dự án 319 Lê Duẩn và 1 dự án khác được chuyển sang tên bị cáo Vũ thì bị cáo nghĩ thế nào? Hai dự án chuyển sang tên bị cáo Vũ, vì sao các bị cáo tiếp tục ký nháy, ký trực tiếp để Bộ Công an có văn bản hỗ trợ?" - đại diện VKS đặt nhiều câu hỏi truy bị cáo Tuấn.

Cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục V khai "không hề biết gì cả". "Khi chuẩn bị nghỉ hưu thì tôi hỏi anh Vũ xong dự án nào chưa thì anh Vũ bảo chưa xong cái nào. Hai năm sau nghỉ hưu tôi gặp lại hỏi anh Bách thì anh Bách cũng bảo chưa cái nào xong, chưa có cái nào bán đi, gặp anh Vũ thì anh Vũ cũng nói thế. Trong 5 dự án có liên quan, trước khi tôi nghỉ hưu vẫn không sử dụng sai mục đích, sau khi tôi nghỉ hưu 2 dự án đó mới sang tên anh Vũ", bị cáo Tuấn phân trần.

Vũ "nhôm" xin trả lại hai khu "đất vàng"

Trong phiên tòa chiều nay, bị cáo Phan Văn Anh Vũ tiếp tục khai rành rọt về lai lịch của 7 dự án nhà, đất tại TP.HCM và Đà Nẵng mà bị cáo này đã thâu tóm.

Về lô đất 129 Pasteur (TP.HCM), theo Vũ "nhôm", khi mua khu đất này Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 - công ty bình phong do bị cáo điều hành - đang gặp khó khăn về tài chính. Vũ dự tính mua khu đất này có giá chỉ từ 100-150 tỉ đồng nhưng sau đó giá bán được ấn định là 294 tỉ. Vũ khai dự án này sau đó được bán với giá 300 tỉ là "lỗ chứ không có lãi".

vu nhom xin tra lai hai khu dat vang

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ trả lời thẩm vấn tại tòa - Ảnh: TTXVN

Cụ thể, ngày 25-1-2016, Tổng cục IV Bộ Công an và công ty của Vũ "nhôm" ký hợp đồng chuyển nhượng khu nhà đất trên với giá 294 tỉ. Mặc dù trên các văn bản giấy tờ khu đất này để phục vụ công tác nghiệp vụ nhưng chỉ đúng một ngày sau (26-1), công ty của Vũ "nhôm" và Công ty CP Đầu tư Peak View ký hợp đồng hứa mua và hứa bán về việc chuyển nhượng nhà, đất 129 Pasteur với giá 300 tỉ. Ngày 28-1 Công ty CP Đầu tư Peak View đã thanh toán 300 tỉ đồng cho công ty của Vũ "nhôm".

Lý giải về việc bán khu đất này mà không báo cáo Tổng cục IV, Vũ nhôm nói: "Việc bán này là do Tập đoàn Novaland, anh Bùi Cao Nhật Quân là tổng giám đốc bán. Bị cáo là chủ tịch HĐQT, còn người đại diện pháp luật, phát triển kinh doanh là Bùi Cao Nhật Quân. Tính toán bán bị cáo không rành, bị có giao hết cho tổng giám đốc".

Vũ "nhôm" khai đến đây, chủ tọa ngắt lời và phân tích: "Vừa được chuyển nhượng, ngay ngày hôm sau, Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 bán lại cho Công ty CP Đầu tư Peak View với giá 300 tỉ đồng. Chỉ 3 ngày sau, phía mua đã hoàn tất việc chuyển tiền. Con số đó nói lên bị cáo có lỗ hay không".

Tại tòa, Vũ "nhôm" cũng xác nhận ban đầu tại cơ quan điều tra có đơn xin giao nộp toàn bộ 7 khu đất, nhà công sản nhưng sau đó lại có đơn xin không giao nộp. Bị cáo này lý giải do "khi bị bắt tinh thần không ổn định". Khi đó nghe rằng nộp lại tài sản thì sẽ không bị xử lý hình sự nên bị cáo có đơn xin nộp lại, sau đó thấy không có gì sai nên không nộp.

Tại tòa Vũ "nhôm" bất ngờ thay đổi xin chỉ giao nộp 2 tài sản là khu đất dự án Vệt du lịch ven biển từ Vegas Resort đến khu du lịch Bến Thành Non Nước, đường Trường Sa, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn và nhà 319 Lê Duẩn quận Thanh Khê, Đà Nẵng. "Các dự án khác, bị cáo xin được giữ lại bởi đều đã triển khai nếu thu hồi sẽ liên lụy nhiều người khác, gây tình hình phức tạp", Vũ nhôm nói.

Tại tòa Vũ "nhôm" còn phân trần rằng "cáo trạng đã quy kết hành vi của bị cáo rất nặng nề". Theo lời bị cáo này, bản thân đã "làm được nhiều điều tốt cho ngành công an" nhưng khi có "8 phần làm đúng, 2 phần làm sai thì không ai ghi nhận cái đúng".

Vũ "nhôm" còn kể việc "đi làm từ thiện" cho rất nhiều nơi .

17h40, phiên tòa kết thúc phần thẩm vấn, sáng mai (29-1) bắt đầu phần tranh tụng.

Biến đất công thành đất tư để đảm bảo khoản tiền cho công ty vay?

Về việc chuyển quyền sử dụng đất dự án 319 Lê Duẩn, quận Thanh Khê và khu đất hơn 3.000m2 đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng từ công ty sang tên cá nhân, Vũ "nhôm" lý giải:

"Việc chuyển tên khu đất cho bị cáo vì khi đó công ty đầu tư dàn trải nhiều dự án nên vay tiền của bị cáo. Nếu đi vay các cá nhân khác, bị cáo thấy rắc rối và lộ ra thông tin là công ty bình phong nên tai tiếng không hay. Bị cáo cho công ty vay tiền để nộp tiền cho thành phố".

Bị cáo Vũ "nhôm" khai hai bên thỏa thuận hợp đồng vay mượn nên để Vũ đứng tên 2 mảnh đất này nhưng không được đem bán mà được sản xuất kinh doanh. Khi công ty trả tiền thì Vũ phải trả lại đất cho công ty.

Xem thêm

Thân Hoàng