|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vụ Navibank: 200 tỷ đồng ‘siêu lừa’ Huyền Như chiếm đoạt đang ở đâu?

15:17 | 13/03/2018
Chia sẻ
Các bị cáo và luật sư bào chữa đều đề nghị HĐXX xem xét là số tiền 200 tỷ đồng mà Huyền Như chiếm đoạt là ở VietinBank chi nhánh Nhà Bè, hay VietinBank nhánh TP HCM.
 
vu navibank 200 ty dong sieu lua huyen nhu chiem doat dang o dau Nguyên lãnh đạo Navibank một mực khẳng định không cố ý làm trái quy định của Nhà nước
vu navibank 200 ty dong sieu lua huyen nhu chiem doat dang o dau VKS đề nghị mức án 14-15 năm tù đối với Nguyên tổng giám đốc Navibank
vu navibank 200 ty dong sieu lua huyen nhu chiem doat dang o dau Đại diện Navibank khẳng định 200 tỷ đồng Huyền Như chiếm đoạt vẫn còn nằm trong tài khoản tại VietinBank

Có sự mâu thuẫn về địa điểm mất tiền

Sáng 13/3, phiên tòa xét xử vụ án “cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” tại Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank) tiếp tục diễn ra với phần bào chữa của các luật sư.

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Cao Kim Sơn Cương, Phó nguyên Phó Tổng Giám đốc Navibank đã đề nghị HĐXX xem xét là số tiền 200 tỷ đồng mà Huyền Như chiếm đoạt là ở VietinBank chi nhánh nhà bè, hay VietinBank nhánh TP HCM.

Bị cáo cho rằng, số tiền 1.500 tỉ gửi tại Vietinbank chi nhánh TP HCM đã tất toán, sau đó Navibank tiếp tục gửi mới 500 tỉ đồng, trong đó Vietinbank đã tất toán 300 tỉ đồng, còn số tiền 200 tỉ đồng vẫn còn đang nằm ở Vietinbank vì số tiền này chưa tất toán.

Đồng quan điểm với bị cáo Cương, luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Quang Trí, nguyên Tổng Giám đốc Navibank khẳng định, Navibank đã thực hiện đúng quy trình gửi tiền. VietinBank phải có trách nhiệm đối với khoản tiền này, giai đoạn gửi tại chi nhánh Nhà Bè không gây ra hậu quả.

Mặt khác, địa điểm mất tiền có sự mâu thuẫn, cáo trang và cơ quan điều tra đã không làm rõ điều này.

Các luật sư đề nghị tòa tuyên các bị cáo vô tội

Tại phiên tòa, các luật sư bào chữa cho 10 cán bộ Navibank cho rằng, Navibank là nguyên đơn tố tụng dân sự, các bị cáo không được tranh luận về hậu quả, mà hậu quả là một trong nhưng yếu tố cấu thành tội “cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Như vậy, rất có thể mức án đề nghị đã vi phạm luật tố tụng.

vu navibank 200 ty dong sieu lua huyen nhu chiem doat dang o dau
Phiên tòa xét xử Huyền Như và cựu cán bộ Navibank sáng 13/3. (Ảnh: MA).

Nhiều luật sư bào chữa cũng đề nghị HĐXX kiểm tra lại các chứng cứ một cách đầy đủ, để đưa ra một phán quyết công tâm. Theo quan điểm các luật sư, căn cứ để đề xuất mức án cho các bị cáo chưa thực sự rõ ràng và thỏa đáng, do đó luật sư cũng yêu cầu HĐXX phán xét các thân chủ không phạm tội theo như cáo trạng.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Phạm Thị Thu Hiền (nguyên Trưởng phòng Pháp chế, thành viên Hội đồng tín dụng Navibank) cho biết, khi nhận các mức án đề nghị, các bị cáo đã vô cùng hoang man, và phía gia đình các bị cáo cũng vô cùng đau buồn. Trong quá trình khai báo các bị cáo đã rất thành khẩn, tuy nhiên lại bị xem là không thành khẩn, cho nên luật sư cũng yêu cầu HĐXX cân nhắc lại vấn đề này.

Minh Anh

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.