|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Vụ Mobifone mua AVG: Ông Cao Duy Hải đã vi phạm như thế nào?

14:34 | 14/11/2018
Chia sẻ
Ông Cao Duy Hải - người vừa mới bị Cơ quan điều tra Bộ Công an ra lệnh bắt tạm giam về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” là ai?
vu mobifone mua avg ong cao duy hai da vi pham nhu the nao
Ông Cao Duy Hải từng có nhiều năm công tác tại MobiFone.

Ông Cao Duy Hải sinh năm 1961, từng tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Quân sự và được cử đi tu nghiệp tại Đức.

Ông Hải sau đó đã công tác tại các vị trí Giám đốc Trung tâm MobiFone 1 và Phó Tổng GĐ MobiFone trước khi được điều động và bổ nhiệm giữ chức GĐ Cty VinaPhone vào tháng 7/2014, thay ông Lâm Hoàng Vinh nghỉ hưu theo chế độ.

Chưa đầy 1 năm sau, ông Cao Duy Hải được bổ nhiệm vào cương vị Tổng Giám đốc MobiFone thay ông Lê Nam Trà.

Ngày 7/6/2017, Bộ TT&TT đã công bố quyết định điều chuyển Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty MobiFone Lê Nam Trà về công tác tại Văn phòng Bộ TT&TT.

Tới ngày 20/6/2017, Tổng Cty Viễn thông MobiFone đã tổ chức lễ bàn giao nhiệm vụ của Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

Tại buổi lễ, ông Lê Nam Trà đã chính thức ký văn bản bàn giao các nhiệm vụ của Chủ tịch HĐTV Tổng công ty và các nội dung thuộc công tác của Bí thư Đảng ủy và một số các công việc đang triển khai của Đảng ủy Tổng Cty cho ông Cao Duy Hải – Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Tổng GĐ Tổng Cty.

Tới ngày 21/8/2017, ông Cao Duy Hải đã bàn giao nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone cho ông Nguyễn Mạnh Thắng - người mới được bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone đã diễn ra.

Theo kết luận của UBKTTƯ tháng 6/2018, ông Cao Duy Hải có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong việc tham mưu cho Hội đồng thành viên Tổng công ty trình Bộ TT&TT quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện dự án; trực tiếp ký nhiều văn bản liên quan đến dự án trái quy định.

Về những vi phạm của ông Cao Duy Hải đã được Thanh tra Chính phủ làm rõ trong kết luận thanh tra thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG vào tháng 3.

Cụ thể, Mobifone đã lập, trình Bộ TT&TTT phê duyệt dự án (không loại trừ 2 khoản đầu tư ngoài ngành của AVG), thể hiện thiếu trách nhiệm và cố ý làm trái quy định tại Nghị định số 91/2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp. Trách nhiệm thuộc về HĐTV, Ban Tổng giám đốc và các bộ phận liên quan của Mobifone.

Trong bản thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần ký với đại diện cổ đông AVG, Mobifone đã cam kết hỗ trợ tài chính cho AVG để trả các khoản nợ với tổng số tiền 1.093,7 tỉ đồng.

Tuy chưa thực hiện, nhưng cam kết này không đúng với nội dung của dự án đầu tư đã được Bộ TT&TT phê duyệt.

Việc Mobifone sử dụng 100% nguồn vốn chủ sở hữu để đầu tư dự án, không đúng với nội dung trong dự án đầu tư báo cáo Bộ TT&TT (30% vốn chủ sở hữu, 70% vốn vay); thời gian thanh toán hợp đồng chuyển nhượng cổ phần AVG là 19 ngày (từ ngày 28/12/2015 đến 15/1/2016) có biểu hiện không bình thường.

“Như vậy, những vi phạm, làm trái quy định, thiếu trách nhiệm nêu trên của Mobifone, nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại Mobifone khoảng 7.006 tỉ đồng, trong đó thiệt hại do mua nợ phải trả của AVG 1.134 tỉ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và lãnh đạo Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang điều tra mở rộng vụ án Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty Viễn thông Mobifone và các đơn vị có liên quan theo Quyết định khởi tố vụ án số 26/C46-P13 ngày 10/7.

Quyết định Khởi tố bị can số: 212/C03-P14; Lệnh bắt bị can để tạm giam số: 62/C03-P14; Lệnh khám xét số: 100/C03-P14 đối với Cao Duy Hải, nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Mobifone, hiện là cán bộ Văn phòng Tổng Công ty Viễn thông Mobifone, về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3, Điều 220 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xem thêm

Ninh Gia (Tổng hợp)