|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vụ mất tiền tại DongABank: Cấp thiết 'vá' lỗ hổng bảo mật!

09:11 | 14/05/2017
Chia sẻ
Việc thẻ ATM DongA Bank của anh Nguyễn Minh Dương bị máy ATM Sacombank nuốt và được nhà băng này lưu giữ thì 129 triệu đồng trong tài khoản đã bị rút sạch đã đặt ra yêu cầu cấp bách về vá lỗ hổng bảo mật
vu mat tien tai dongabank cap thiet va lo hong bao mat
Vụ mất tiền tại DongABank: Cấp thiết 'vá' lỗ hổng bảo mật!

Hai ngày vừa qua, dư luận đang xôn xao việc lại một khách hàng nữa của Ngân hàng Đông Á (DongABank) bị mất tiền dù không thực hiện giao dịch.

Vụ việc được anh Nguyễn Minh Dương (Hộ khẩu thường trú tại Quảng Ngãi) phản ánh, ngày 27/2/2017, anh có rút tiền bằng thẻ ATM Ngân hàng Đông Á tại trụ máy Sacombank trên đường Hà Huy Giáp. Khi anh thao tác rút tiền thì máy mất điện và thẻ ATM bị giữ lại trong máy. Thời điểm này, số dư trong tài khoản của anh là 133 triệu đồng.

Ngày 25/3, anh sử dụng chứng minh thư để rút tiền mặt 4 triệu đồng, tài khoản còn 129 triệu đồng.

Trong thời gian từ 27/2/2017 - 25/4/2017, do có việc bận cá nhân, anh Dương chưa lên Sacombank Phòng Giao dịch Thành Lộc - 170 Hà Huy Giám để làm thủ tục nhận lại thẻ.

Ngày 25/4/2017, khi có việc cần, anh đã ra phòng giao dịch Ngân hàng Đông Á ở Nguyễn Duy Trinh, quận 12 để chuyển khoản bằng chứng minh nhân dân thì được thông báo tài khoản của anh không đủ tiền để giao dịch.

Như vậy, theo anh Dương phản ánh, trong thời gian bị giữ thẻ tại Ngân hàng Sacombank Phòng Giao dịch Thành Lộc, toàn bộ số tiền trong thẻ ATM trên của anh đã bị mất. Anh cũng đã liên hệ với ngân hàng Sacombank và DongA Bank để làm rõ vụ việc.

DongABank - đơn vị phát hành thẻ và có vai trò chính trong việc xử lý khiếu nại đã chính thức có phản hồi về vụ việc này. Theo đó, qua kiểm tra tài khoản của khách hàng Nguyễn Văn Dương, từ ngày 27/2 đến 25/4, Ngân hàng Đông Á thấy có phát sinh 17 giao dịch rút tiền tại ATM với tổng số tiền là 129 triệu đồng. Trong đó, 13 giao dịch tại trụ ATM của NH Đông Á, 4 giao dịch tại ATM của Ngân hàng Techcombank.

Trong vụ việc lần này, để khách hàng yên tâm, ngày 10/5/2017, DongA Bank đã liên lạc với khách hàng thông báo tiến độ giải quyết của ngân hàng, đồng thời cam kết rằng ngay cả khi kết quả xác minh ngân hàng không có lỗi trong việc sử dụng thẻ thì quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn được bảo đảm theo quy định.

DongA Bank cũng đang tiếp tục phối hợp xử lý cùng các ngân hàng liên kết để có kết luận sớm nhất gửi đến khách hàng và sẽ chuyển cho cơ quan công an hỗ trợ điều tra làm rõ nguyên nhân.

Đây không phải là lần đầu tiên khách hàng mất tiền tại ATM của ngân hàng Đông Á. Trước đó, vào tháng 7/2016, đã có khách hàng phản ánh đến DongA Bank về việc tài khoản thẻ ATM của mình bị rút mất 74 triệu đồng.

Tuy rằng, cả khách hàng và ngân hàng đã giải quyết thỏa đáng song thêm sự việc lần này một lần nữa tạo nên sự không yên tâm cho khách hàng gửi tiền tại ngân hàng và yêu cầu cấp thiết phải “vá” lỗ hổng bảo mật, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Thực tế cho đến nay, đa số các vụ mất tiền ngân hàng này chưa có kết luận rõ ràng về nguyên nhân. Điều đó khiến không ít người đang gửi những đồng tiền của mình tại ngân hàng giật mình, lo lắng và không biết liệu có hay không lỗ hổng bảo mật trong giao dịch của các ngân hàng?

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho rằng hệ thống ngân hàng đã đầu tư công nghệ tốt, tội phạm khó có thể tấn công trực diện vào ngân hàng nên có xu hướng chuyển sang tấn công khách hàng của ngân hàng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia bảo mật, nguyên nhân không chỉ đến từ cả phía người dân mà còn cả do từ phía ngân hàng!

vu mat tien tai dongabank cap thiet va lo hong bao mat Đang ngủ, bỗng mất hết tiền trong tài khoản Vietcombank

Thêm một khách hàng của Vietcombank phản ánh bỗng nhiên mất hết tiền trong tài khoản khi đang ngủ rạng sáng 13/5.

vu mat tien tai dongabank cap thiet va lo hong bao mat Mất 129 triệu đồng dù thẻ ATM đang được ngân hàng giữ

Trong lúc thẻ ATM DongA Bank của anh Nguyễn Minh Dương bị máy ATM Sacombank nuốt và được nhà băng này lưu giữ, thì 129 ...

vu mat tien tai dongabank cap thiet va lo hong bao mat Khách báo mất 94 triệu trong tài khoản ngân hàng

Thẻ ATM vẫn trong ví và đang sống ở Hà Nội nhưng tài khoản của anh Tâm đã bị rút mất hơn 94 triệu đồng ...

Diệp Anh