|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vụ chip gián điệp của Trung Quốc: Nghị sĩ Quốc hội Mỹ lên tiếng yêu cầu giải trình

16:33 | 06/10/2018
Chia sẻ
Một thành viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ yêu cầu nhà sản xuất máy chủ (server) Super Micro và các khách hàng của công ty này bao gồm Apple và Amazon cung cấp thêm thông tin cho các nhà làm luật về một báo cáo gần đây của Bloomberg về việc Trung Quốc đã tấn công mạng máy tính của Mỹ bằng việc sử dụng các con chip gián điệp siêu nhỏ.
vu chip gian diep cua trung quoc nghi si quoc hoi my len tieng yeu cau giai trinh Apple, Amazon và Trung Quốc khẳng định vô can trong vụ chip gián điệp, Bloomberg quả quyết tấn công mạng đã xảy ra
vu chip gian diep cua trung quoc nghi si quoc hoi my len tieng yeu cau giai trinh Chấn động: Trung Quốc đã tấn công và lấy cắp bí mật của gần 30 tập đoàn của Mỹ như thế nào?
vu chip gian diep cua trung quoc nghi si quoc hoi my len tieng yeu cau giai trinh
Nghị sĩ Chris Stewart

Ông Chris Stewart, hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa đến từ bang Utah nói “Chúng ta không thể hiểu được toàn bộ vấn đề nếu không đối thoại trực tiếp với các tập đoàn sản xuất thiết bị".

Ông nói thêm: Báo cáo của Bloomberg, nếu đúng, cho thấy Trung Quốc đã đạt đến cảnh giới cao nhất của tấn công mạng.

Hôm thứ 5 tuần trước, Bloomberg Businessweek cho biết các gián điệp Trung Quốc đã lợi dụng điểm yếu trong chuỗi cung ứng công nghệ của Mỹ để đột nhập vào mạng máy tính của gần 30 tập đoàn lớn bao gồm Amazon, Apple, một ngân hàng lớn và các nhà thầu của chính phủ. Trong số các mục tiêu còn có Elemental - một nhà thầu sản xuất phần mềm làm chức năng chuyển hình ảnh từ các máy bay không người lái về cho Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) và giao tiếp với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS)

Các nhân viên điều tra phát hiện ra rằng: Những con chip siêu nhỏ, không quá một hạt gạo, đã được gắn vào các thiết bị vi tính trong quá trình sản xuất tại nhà máy của Super Micro tại Trung Quốc. Super Micro có trụ sở chính đặt tại San Jose, California là một trong những nhà cung cấp lớn nhất thế giới về bo mạch chủ, bộ chip trên sợi thủy tinh và tụ điện trong các trung tâm dữ liệu.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy của Bloomberg, các nhân viên điều tra phát hiện ra rằng các chip gián điệp này cho phép kẻ tấn công tạo ra các lối bí mật để đột nhập vào bất kì mạng máy tính nào có chứa các thiết bị được gắn chip gián điệp.

Trong các tuyên bố phát đi qua email, Amazon, Apple, Super Micro và chính phủ Trung Quốc đều phủ nhận thông tin mà Bloomberg đăng tải.

Nghị sĩ Stewart cho biết ông đặc biệt lo ngại việc các chip gián điệp có thể đã được cài vào các máy chủ thuộc hợp đồng xây dựng điện toán đám mây cho Lầu Năm góc hoặc CIA. Ông cho rằng đây sẽ là một khía cạnh mà các nhà làm luật sẽ điều tra và làm sáng tỏ.

vu chip gian diep cua trung quoc nghi si quoc hoi my len tieng yeu cau giai trinh
Nghị sĩ Adam Schiff

Nghị sĩ đảng Dân Chủ Adam Schiff đến từ bang California, người rất có ảnh hưởng trong Ủy ban Tình báo Hạ viện, cũng cho biết các nhà làm luật đang “tìm kiếm thông thông tin làm rõ từ cộng đồng tình báo về báo cáo mới đây của Bloomberg và sẽ liên hệ với những công ty bị ảnh hưởng”.

Theo nghị sĩ Schiff: “Thông tin Trung Quốc tìm cách xâm nhập chuỗi cung ứng chip máy tính, nếu đúng, là rất đáng lo ngại và là ví dụ điển hình của việc chính quyền Bắc Kinh không từ thủ đoạn nào để đánh cắp bí mật chính trị và kinh tế của nước Mỹ”.

Nghị sĩ Chris Stewart cũng đề xuất đối thoại với giới tình báo để làm rõ thông tin.

“Đây là vấn đề mà chúng tôi luôn rất quan tâm và quyết theo đuổi đến cùng”, ông nói.

Ông Stewart nói thêm, nếu các cuộc đối thoại có thể xác nhận rằng cuộc tấn công mạng đã xảy ra, Quốc hội Mỹ nhiều khả năng sẽ công khai thông tin liên quan để ngăn các nhà sản xuất thiết bị điện tử xây dựng nhà máy ở Trung Quốc. Hoạt động sản xuất sẽ được chuyển về Mỹ hoặc sang các quốc gia khác, ông nói.

Xem thêm

Kiên Dương

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).