Vụ 2017/18, cung cầu đường sẽ trở lại cân bằng, giá sẽ giảm
Thiếu hụt nguồn cung đường trong hai năm qua, yếu tố quan trọng thúc đẩy giá đường tăng mạnh thời gian vừa rồi được dự báo sẽ kết thúc vào vụ 2017/18 sắp tới. Lý do nhờ mưa quay trở lại đối với khu vực sản xuất chính của châu Á cùng những cải cách trong liên minh châu Âu nhằm thúc đẩy khối lượng giao dịch thương mại.
Giá đường thô đã tăng hơn gấp đôi, lên đỉnh điểm ở mức 23,90 cent/pound trong tháng Mười, từ mức thấp 10,13 cent/pound trong tháng Tám năm ngoái khi các quỹ đầu tư đã thiết lập một trạng thái nắm giữ kỷ lục trong bối cảnh suy giảm nguồn cung.
Tuy nhiên, xu hướng lên đã bắt đầu mất đà khi những tin tức về cây trồng đang diễn biến tích cực hơn. Giá đã giảm xuống dưới mức 20 cent/pound trong tuần này khi các quỹ bắt đầu bán ra để thu hẹp trạng thái nắm giữ.
Thị trường đường đang dần mất đi những kỳ vọng tăng giá của nó và các chuyên gia dự báo thị trường sẽ trở nên cân bằng hơn trong vụ 2017/18, thậm chí có thể có mức thặng dư nhỏ sau khi đã thâm hụt 9,9 triệu tấn trong vụ 2015/16 và 6,2 triệu tần vụ 2016/17.
Thâm hụt đã được thúc đẩy một phần bởi một sự kiện thời tiết El Nino gây ra hạn hán ở khu vực miền Nam và Đông Nam châu Á, trong đó có các nhà sản xuất lớn như Ấn Độ và Thái Lan.
Tại Ấn Độ, vụ 2016/17 chứng kiến lần đầu tiên trong vòng bảy năm qua mức tiêu dùng vượt quá sản lượng sản xuất do hậu quả của hạn hán tàn phá khu vực sản xuất hàng đầu quốc gia tại miền tây Maharashtra.
Abinash Verma, Tổng giám đốc của Hiệp hội Mía đường Mills Ấn Độ, cho biết bên lề hội thảo rằng tới lúc này, các cơn mưa đã trở lại và sản xuất chắc chắn sẽ tăng trong 2017/18.
"Chỉ riêng Maharashtra chúng ta đã có thể có năm triệu tấn đường trong vụ 2017/18", Plinio Nastari, chủ tịch của Datagro, cho biết thêm tại hội nghị. Như vậy, sản lượng có thể tăng từ 5,5 triệu tấn lên thành 10,0 triệu đến 10,5 triệu tấn so với vụ trước.
Nastari cũng phấn khởi cho biết sản lượng sẽ tăng ở EU, Thái Lan và Brazil.
"Chúng tôi thấy có nhiều khả năng sẽ có sự cân bằng cung cầu hơn" và ngoài ra có thể có thặng dư ở một mức khiêm tốn khoảng 2 triệu tấn hoặc một mức thâm hụt nhỏ khoảng 1,5 triệu tấn.
Nhà xuất khẩu đường lớn của thế giới là Thái Lan đã trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong hơn hai thập kỷ trước đó vì thời tiết El Nino.
"Năm nay Thái Lan đã sản xuất được 9,4 triệu tấn đường. Năm tới có thể là 11.0 hoặc 11.1 triệu tấn" Nastari nói.
Tại EU, sản lượng đường sẽ tăng sau khi hạn ngạch được bãi bỏ cho phép các nhà sản xuất dựa trên hiệu suất cao nhất của họ, đặc biệt là ở Pháp và Đức.
Các nhà phân tích nói rằng sản lượng của EU có thể tăng thêm khoảng 3 triệu tấn trong năm 2017/18 mặc dù người đứng đầu của nhà sản xuất lớn thứ hai của EU, Nordzucker của Đức, cảnh báo những thách thức trong vận hành có thể làm chậm sự tăng trưởng.
"Tôi nghĩ rằng sản xuất ở châu Âu sẽ đi lên. Tôi không nghĩ rằng nó sẽ đi lên đều như mọi người đang nghĩ", Giám đốc điều hành Nordzucker AG Hartwig Fuchs nói.
Sản xuất ở Brazil cũng vẫn đang xem xét mở rộng bất chấp sự suy giảm gần đây của giá do tiền tệ suy yếu so với USD.