Chứng khoán BSC nhận định, Viconship sẽ trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại khu vực Hải Phòng trong năm nay nhờ thương vụ mua cảng Nam Hải Đình Vũ.
Viconship dự kiến vay trung, dài hạn 700 tỷ đồng từ Ngân hàng Bảo Việt để mua cảng Nam Hải Đình Vũ bên cạnh phương án chào bán 121 triệu cổ phiếu cho cổ đông.
Doanh thu đi ngang so với cùng kỳ nhưng biên lợi nhuận gộp suy giảm và các chi phí tăng cao đã khiến lợi nhuận ròng quý I của Viconship giảm mạnh so với cùng kỳ.
Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng cao, đồng thời thua lỗ từ dự án đầu tư của công ty con khiến lợi nhuận sau thuế của Viconship quý III giảm gần 21% so với cùng kỳ.
Một số cổ phiếu đáng chú ý được các công ty chứng khoán đưa ra gồm: NKG (Thép Nam Kim), VSC (Tập đoàn Container Việt Nam), TNG (Đầu tư và Thương mại TNG).
BSC cho rằng ngành cảng biển năm 2022 sẽ có nhiều khả quan nhờ tăng trưởng lợi nhuận ở mức cao do sự hồi phục chung toàn ngành và cải thiện hiệu suất ở các cảng.
Một số cổ phiếu đáng chú ý được các công ty chứng khoán đưa ra gồm: VCI (Chứng khoán Bản Việt), SZC (Sonadezi Châu Đức), VSC (Tập đoàn Container Việt Nam) và TLH (Tập đoàn Thép Tiến Lên).
Thời gian gần đây, hàng loạt cổ phiếu ngành cảng biển dậy sóng, trong đó có mã tăng gấp đôi so với thời điểm đầu năm. Dù chịu tác động trực tiếp từ đại dịch COVID-19, tình hình kinh doanh toàn ngành đang có tín hiệu khởi sắc từ quí III.
HNX thông báo hơn 12,1 triệu cổ phiếu GIC của CTCP Đầu tư dịch vụ và Phát triển Xanh sẽ bắt đầu giao dịch từ ngày 6/11 với giá tham chiếu 18.600 đồng/cp.
Tin kinh tế/tài chính hôm nay có các tin nổi bật: Đại dịch COVID-19 có thể khiến FDI toàn cầu giảm 40% trong năm nay; Dow Jones mất hơn 200 điểm khi đại dịch tiếp tục lan rộng; Giá vàng tăng nhẹ do đồng USD yếu hơn.
Qua 9 tháng đầu năm 2020, Tập đoàn Container Việt Nam ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ lần lượt đạt 1.230 tỉ đồng và 177 tỉ đồng, tương ứng giảm 9% và tăng 19% so với cùng kì năm 2019.
Ảnh hưởng từ dịch COVID-19 cùng áp lực cạnh tranh là nguyên nhân kéo lùi doanh thu quí II của hầu hết doanh nghiệp cảng biển. Dù vậy, bên cạnh đó vẫn có những cảng biển vẫn có thông lượng container tăng trưởng.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.