|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

VPBank chưa có ý định thoái vốn FE Credit

17:15 | 15/08/2017
Chia sẻ
Đây là chia sẻ của Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh trong buổi toạ đàm diễn ra chiều hôm nay 15/8. Ông cho biết VPBank chưa có nhu cầu bán bất kỳ tài sản nào của mình, với nguồn vốn hiện tại VPBank đã đủ nguồn lực phát triển trong tương lai.
vpbank chua co y dinh thoai von fe credit
CEO Nguyễn Đức Vinh: VPBank chưa có ý định thoái vốn FE Credit (Ảnh: VPBank)

Chiều ngày 15/8, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank – VPB) tổ chức roadshow giới thiệu về cơ hội đầu tư vào cổ phiếu VPBank trước khi ngân hàng đưa 1,33 tỷ cổ phiếu niêm yết chính thức trên HOSE vào ngày 17/8.

Chia sẻ về ý định thoái vốn khỏi FE Credit của VPBank, Tổng giám đốc ngân hàng Nguyễn Đức Vinh cho biết FE Credit là một trong bốn trụ cột của VPBank. Thời điểm này FE Credit là một trong các yếu tố đóng góp quan trọng vào doanh thu và lợi nhuận của VPBank, khi quyết định bán hay giữ FE Credit chúng tôi rất cân nhắc.

Năm 2016, nhằm mục tiêu đảm bảo yêu cầu về vốn hoạt động cho ngân hàng mẹ, Hội đồng Quản trị (HĐQT) VPBank đã đề ra nhiều phương án khác nhau trong đó có phương án bán một phần vốn của FE để thu hút nguồn vốn về ngân hàng mẹ. Tuy nhiên, trên cơ sở kết quả 5 năm, những điều kiện trên thị trường, sự phục hồi của hoạt động ngân hàng và sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán, HĐQT đã lựa chọn phương án IPO và niêm yết VPBank trên thịt rường chứng khoán, để huy động vốn trên thị trường.

Do đó phương án thoái vốn FE Credit không được đặt ra tại thời điểm này. Trong tương lai, tùy theo cơ hội, yêu cầu kinh doanh, ban lãnh đạo sẽ cân nhắc các phương án mang về lợi ích cho cổ đông.

"VPBank chưa có nhu cầu bán bất kỳ tài sản nào của mình, với nguồn vốn hiện tại VPBank đã đủ nguồn lực phát triển trong tương lai"- ông chia sẻ.

Trao đổi thêm về hoạt động của Công ty tài chính FE Credit, ông Kalidas Ghose - Tổng Giám đốc FE Credit cho biết theo quy định của pháp luật hiện nay, các ngân hàng phải tách riêng hoạt động tài chính tiêu dùng ra khỏi hoạt động của ngân hàng.

Quy định này phản ánh phản quan điểm quản trị thận trọng rủi ro tài chính tiêu dùng tại Việt Nam. Đồng thời củng cố thêm quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mỗi ngân hàng phải tách bạch tín dụng tiêu dùng khỏi hoạt động cốt lõi của ngân hàng nhằm quản trị rủi ro hiệu quả hơn.

"Năm 2014, FE Credit bắt đầu những hoạt động kinh doanh đầu tiên và đến thời điểm hiện tại đã chứng minh hiệu quả hoạt động của lựa chọn đầu tư này của VPBank" - ông đánh giá.

Tháng 7/2014, VPBank thực hiện mua lại Công ty TNHH MTV Tài chính Than Khoáng sản Việt Nam, đổi tên thành Công ty Tài chính TNHH MTV VPBank (VPBFC hay FE), và chuyển dần hoạt động của Khối Tín dụng Tiêu dùng sang công ty này.

Năm 2015 là năm đầu tiên hoạt động tài chính tiêu dùng của VPBank vận hành hoàn toàn theo mô hình công ty con của VPBank và vẫn giữ thương hiệu FE Credit. Chỉ sau 3 năm hoạt động, tổng tài sản và thu nhập từ lãi của FE Credit liên tục tăng cao qua các năm.

Năm 2016, tổng tài sản tăng 58,2% so với năm trước đạt 36.522 tỷ đồng trong khi vốn chủ sở hữu ở mức 5.077 tỷ đồng. Thu nhập từ lãi thuần tăng lên gấp đôi đạt 7.907 tỷ đồng. Tính đến hết 30/6/2017, tổng tài sản của FE Credit đạt 43.809 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2016. Thu nhập từ lãi thuần đạt 5.324 tỷ đồng; chỉ số an toàn vốn (CAR) ở mức 9,45%.

vpbank chua co y dinh thoai von fe credit FE Credit đã phát triển 'thần tốc' như thế nào trong 3 năm qua?

Chỉ sau 3 năm hoạt động, tổng tài sản và thu nhập từ lãi của FE Credit liên tục tăng cao qua các năm, kèm ...

vpbank chua co y dinh thoai von fe credit Vì đâu lợi nhuận ngân hàng mẹ VPBank tăng đột biến trong quý II?

Chuẩn bị lên sàn HOSE trong quý III/2017, VPBank chuyển hết lợi nhuận từ FE Credit sang ngân hàng mẹ, nâng mức lợi nhuận lên ...

vpbank chua co y dinh thoai von fe credit Mảnh đất 'màu mỡ' tài chính tiêu dùng đang được phân chia như thế nào?

Tổng quy mô tài chính tiêu dùng năm 2016 ước khoảng 598.500 tỷ đồng, chiếm khoảng 9,8% GDP. Trong đó, FE Credit là công ty ...

Tiến Vũ