|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

VPA khuyến cáo nên trồng tiêu theo hướng bền vững

18:22 | 06/04/2017
Chia sẻ
Sản xuất hồ tiêu theo hướng bền vững đang trở thành một xu hướng, và người trồng hồ tiêu nên cân nhắc chuyển sang trồng theo hướng này thay vì chọn giống có năng suất cao, theo Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA).
vpa khuyen cao nen trong tieu theo huong ben vung
Thời gian qua, hàng ngàn héc ta hồ tiêu đã bị chết, đây là cơ hội để người dân trồng tiêu theo hướng bền vững, thay vì chạy theo năng suất, theo khuyến cáo của VPA. Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn.

Theo VPA, hiện tại vụ thu hoạch hồ tiêu 2016-2017 của Việt Nam đã gần kết thúc. Tuy giá tiêu đang xuống thấp nhưng tại một số địa phương đang có hiện tượng người dân chuyển đổi sang trồng tiêu, trong đó phần lớn là những hộ dân chưa từng có kinh nghiệm trồng tiêu, tức là lần đầu trồng cây hồ tiêu.

Cùng thời điểm này, trên thị trường có nhiều nơi rao bán tiêu giống nhập khẩu từ các nước cho năng suất cao.

Trước những thông tin này, VPA khuyến cáo người dân cần cẩn trọng, thay vì trồng những giống tiêu có năng suất cao, hãy chuyển hình thức sang trồng theo hướng bền vững.

Theo VPA, hiện tại hồ tiêu đang có dấu hiệu cung vượt quá cầu, khiến giá tiêu đang ở mức thấp. Vì thế, việc tăng thêm sản lượng bằng cách chọn trồng giống hồ tiêu có năng suất cao, về lâu dài sẽ làm cho nguồn cung tiếp tục vượt cầu, ảnh hưởng đến giá hồ tiêu trong tương lai.

Trong những năm qua, giá hồ tiêu luôn ở mức trên 150.000 đồng/kg nên nhiều người dân đã chuyển sang trồng hồ tiêu. Mấy năm qua, diện tích hồ tiêu Việt Nam luôn tăng trưởng nóng, và hiện đã vượt 100.000 héc ta, cao gấp 2 lần so với quy hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đưa ra.

Tuy nhiên, đa phần người dân chạy theo hướng tăng năng suất, ít quan tâm đến hướng bền vững như tiêu hữu cơ. Đó cũng là lý do hiện nay, hàng chục héc ta trồng tiêu của bà con nông dân bị bệnh, chết hàng loạt. Lúc này, theo VPA, là cơ hội để người trồng tiêu chuyển sang trồng theo hướng bền vững, thay vì chỉ tập trung vào năng suất.

Hiện tại, một số quốc gia đang hướng mục tiêu đến sản phẩm hữu cơ, cụ thể như mới đây, Bộ trưởng Biến đổi khí hậu và môi trường của Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) cho biết, thời gian tới các siêu thị tại quốc gia này chỉ bán sản phẩm hữu cơ. UAE cũng là một trong những thị trường mà Việt Nam xuất khẩu nông sản với giá trị lớn, trong đó có mặt hàng hồ tiêu.

Tương tự, theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường tương lai (Market Research Future) có văn phòng tại Ấn Độ, trong những năm tới nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm gia vị như hồ tiêu theo hướng hữu cơ sẽ có dấu hiệu tăng.

Hiện tại, Việt Nam mỗi năm sản xuất 150.000-180.000 tấn hồ tiêu nhưng diện tích trồng hồ tiêu hữu cơ vẫn còn ít. Trong khi đó, tại Ấn Độ, theo Viện khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam, quốc gia này đang có xu hướng chuyển sang trồng tiêu hữu cơ.

Ngọc Hùng

Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 300 tỷ đồng phiên VN-Index tăng điểm diện rộng
NĐT nước ngoài có phiên mua ròng thứ hai liên tục với quy mô 294 tỷ đồng. Giao dịch giải ngân chủ yếu tập trung trên HOSE với hơn 243 tỷ đồng.