|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Vốn hóa thị trường chứng khoán đạt 40% GDP

20:40 | 29/10/2016
Chia sẻ
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, tính đến ngày 19/10 mức vốn hóa của thị trường chứng khoán đạt 1.687.000 tỷ, tăng 24% so với cuối 2015 và đạt 40% GDP.
von hoa thi truong chung khoan dat 40 gdp
Vốn hóa thị trường chứng khoán đạt 40% GDP.

Thông tin trên được thứ trưởng Bộ Tài Chính Vũ Thị Mai cho biết tại phiên Họp báo thường kì Chính phủ chiều 29/10.

Cụ thể, về diễn biến thị trường vốn tính đến ngày 19/10/2016, chỉ số VN-Index đã đạt 688 điểm, tăng 1,6% so với cuối tháng trước và tăng 19% so với cuối năm 2015.

Chỉ số HNX-Index đóng cửa thị trường đạt 85 điểm, tăng 0,6% so với cuối tháng trước và tăng 7% so với cuối năm 2015.

Thứ trưởng Mai cho biết, mức vốn hóa của thị trường đạt 1.687.000 tỷ tăng 24% so với cuối 2015, 40% GDP. Giá trị giao dịch quy mô bình quân của một phiên là 8.500 tỷ, tăng 4% so với tháng trước.

Giao dịch trái phiếu Chính phủ đạt 5400 tỷ, tăng 14%. Giao dịch cổ phiếu và chứng chỉ quỹ đạt 3.080 tỷ mỗi phiên.

Để thúc đấy thị trường vốn, bà Mai cho biết một số giải pháp.

Giải pháp đầu tiên là hoàn thiện khung pháp lý, nâng cao năng lực cạnh tranh và phải bám sát thị trường. Thứ hai, là tăng cung hàng hóa cho thị trường và cải thiện chất lượng nguồn cung. Cụ thể, giải pháp nâng cao chuẩn kế toán, báo cáo tài chính và công bố thông tin quản trị công ty theo thông lệ quốc tế.

Bên cạnh đó, bà Mai cho rằng cần đa dạng phương thức chào bán chứng khoán, đổi mới phương thức định giá, gắn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước với niêm yết trên thị trường chứng khoán. Theo đó, cần thực hiện tái cơ cấu kinh tế, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước.

Bộ Tài chính cho biết sẽ đa dạng hóa các sản phẩm chứng khoán, phát triển thị trường chứng khoán phái sinh.

Các văn bản về chứng khoán phái sinh đã được ban hành và "Bộ Tài Chính chỉ đạo Ủy ban chứng khoán nhà nước chuẩn bị về hạ tầng, hệ thống công nghệ thông tin để thị trường chứng khoán phái sinh đi vào hoạt động năm 2017", bà Mai cho biết.

Ngoài ra, Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện phát triển thị trường trái phiếu, đa dạng hóa cơ sở nhà đầu tư, chất lượng đầu tư hướng tới nhu cầu đầu tư bền vững.

Năng lực cho hệ thống các tổ chức trung gian sẽ được tăng cường bằng giải pháp tiếp là tái cấu trúc thị trường. Cụ thể với việc tái cấu trúc 2 Ủy ban chứng khoán hiện nay.

Ủy ban chứng khoán Nhà nước sẽ được đầu tư hiện đại hóa, đồng thời tăng cường khả năng cưỡng chế thực thi. Bộ Tài chính cũng cho biết, sẽ triển khai hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ hiện đại tại Sở giao dịch chứng khoán cũng như các trung tâm lưu ký.

Thái Hoàng