|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vốn hóa gã khổng lồ điện toán đám mây Atlassian vượt mốc 10 tỷ USD và vẫn chưa dừng lại

22:31 | 23/10/2017
Chia sẻ
Gần 2 năm sau khi chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng, Atlassian đạt giá trị thị trường 10 tỷ USD lần đầu tiên vào hôm thứ Sáu và vẫn chưa dừng lại ở đó.
von hoa ga khong lo dien toan dam may atlassian vuot moc 10 ty usd va van chua dung lai
Atlassian, công ty phần mềm dựa trên công nghệ đám mây

Công ty phầm mềm đám mây của Australian, được đưa ra công chúng trong thương vụ IPO được đón nhận rộng rãi vào tháng 12/2015, đã tăng hơn 20% trong ngày thứ Sáu tuần rồi sau khi có những kết quả đầu tiên của quý và triển vọng vượt hơn kỳ vọng trong báo cáo vào trưa thứ Năm.

Atlassian TEAM, kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Năm với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 9,2 tỷ USD, đạt đỉnh 10 tỷ USD, và sau đó tiếp tục tăng đến 11 tỷ USD vào hôm thứ Sáu và cuối cùng là 11,5 tỷ USD, hơn gấp đôi so với giá trị IPO của nó. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của Atlassian đã tăng hơn 100%, so với 17% của chỉ số Dow Jones và khoảng 14% của chỉ số S&P 500.

Mặc dù đang tăng trưởng nhưng Atlassian vẫn còn rất nhiều cơ hội nữa. Công ty đã phát triển và bán phần mềm cộng tác dựa trên đám mây. Bao gồm phần mềm mới Trello, được mua lại với giá 425 triệu USD hồi đầu năm, và Stride, đối thủ của Slack là một sản phẩm mới hoàn toàn đầu tiên của công ty kể từ khi IPO.

Atlassian cho biết doanh thu đã tăng 42% lên 193,8 triệu USD trong quý, công ty hiện có 107.746 khách hàng với các tài khoản thuê bao hoặc duy trì. Doanh thu đang trên đà tăng trưởng, dự tính sẽ trong khoảng 841 triệu USD đến 847 triệu USD trong năm tài chính 2018, bao gồm khoảng 20 triệu USD từ Trello.

Một số tăng trưởng có thể là do thay đổi chính sách giá trong quý, tăng lên đối với một số khách hàng, nhưng thấp hơn với những người khác do chuyển sang hình thức trả tiền cho từng người dùng.

“Có rất nhiều nhu cầu sử dụng mô hình trả tiền trên người dùng”, Chủ tịch Atlassian Jay Simons nói trong một phỏng vấn qua điện thoại với MarketWatch. “Chúng tôi điều chỉnh giá để phù hợp với loại mô hình đó”.

Báo cáo tài chính của Atlassian không bao gồm kết quả kinh doanh từ sản phẩm mới của họ, Stride, phần mềm cung cấp khả năng chat và hội nghị trực tuyến với một loạt các tính năng được cung cấp bởi thương vụ mua lại trước đó là Hipchat. Kể từ khi cho truy cập sớm vào tháng 9, Simons đã lưu ý rằng sự quan tâm đối với Stride từ các khách hàng đã vượt quá mong đợi của công ty trước giờ, mặc dù ông vẫn chưa cam kết ngày khởi động đầy đủ.

Các nhà đầu tư rõ ràng đã được khích lệ bởi kết quả và triển vọng của công ty, thậm chí trước khi sản phẩm mới Stride đạt được bước tiến của nó. Cách tiếp cận ung dung của công ty, không có nhân viên bán hàng dồn dập và tiếp thị ít, đã biến nó trở thành một công ty 11 tỷ USD, các sản phẩm bổ sung được mua lại và phát triển với quỹ IPO và lợi nhuận có thể đẩy lên cao hơn nữa.

Thành Nguyên/Market Watch