|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

VNPT, Satra, Resco bị yêu cầu nộp bổ sung ngân sách hơn 5.000 tỷ đồng

08:01 | 20/05/2017
Chia sẻ
Kiểm toán Nhà nước xác định số phải nộp NSNN tăng thêm 11.365 tỷ đồng, trong đó cần nộp lại ngân sách lớn nhất là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) 2.054 tỷ đồng.
vnpt satra resco bi yeu cau nop bo sung ngan sach hon 5000 ty
Kiểm toán Nhà nước yêu cầu VNPT nộp lại ngân sách 2.054 tỷ đồng. (Ảnh: Báo Đầu tư),

Theo báo cáo Kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015, Kiểm toán Nhà nước cho biết: "Tình trạng hạch toán và kê khai thiếu doanh thu, xác định sai chi phí, từ đó tính thiếu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và lợi nhuận còn lại phải nộp ngân sách nhà nước (NSNN)… vẫn diễn ra khá phổ biến tại các doanh nghiệp, đơn vị được kiểm toán",

Kết quả kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước xác định số phải nộp NSNN tăng thêm 11.364,8 tỷ đồng. Trong đó một số đơn vị có kiến nghị nộp NSNN lớn như Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) 2.054 tỷ đồng; Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV 1.755 tỷ đồng; Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV 1.264 tỷ đồng...

Đặc biệt qua đối chiếu 1.653 người nộp thuế, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị các khoản phải nộp NSNN tăng thêm 2.050 tỷ đồng. Trong đó có doanh nghiệp qua đối chiếu thuế phải nộp NSNN tăng thêm 882 tỷ đồng.

Cá biệt, trường hợp Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Dầu khí Hoàng Ngân đã được Kiểm toán chuyển sang Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an. Hành vi phát sinh một số giao dịch mua bán lớn (hàng tỷ đồng) bất thường, đáng ngờ, có dấu hiệu mua bán hóa đơn của công ty này được cho là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra tình trạng chậm nộp phí, thuế đã thu vào Ngân sách Nhà nước của một số đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

"Tình trạng thu phí, lệ phí vượt quy định hoặc thu thêm các khoản thu không có trong quy định vẫn tồn tại mặc dù KTNN đã kiến nghị nhiều năm về vấn đề này", Kiểm toán Nhà nước nêu.

Đơn vị Kiểm toán cũng cho rằng tỷ lệ được giữ lại so với tổng các khoản thu và thuế phí ở các đơn vị thuộc lĩnh vực chứng khoán, hàng hải, hàng không và khoáng sản chưa phù hợp với nhu cầu chi thực tế dẫn đến kinh phí còn tồn cuối năm lớn. Cụ thể như tính đến 31/12/2015, phí giám sát thị trường chứng khoán và phí quản lý công ty đại chúng dư đến 199 tỷ đồng; phí hàng hải hàng không dư 479 tỷ đồng...

Ngoài ra, một số cơ quan thuế ngoài việc không hoàn thành kế hoạch thanh kiểm tra được giao còn mắc vi phạm xử lý kết quả thanh, kiểm tra không phù hợp quy định của pháp luật hoặc truy thu thiếu thuế, tính thiếu tiền chậm nộp.

Nam Anh