|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

VN-Index 'bốc hơi' 31 điểm ngày 11/4 là phiên giảm có 'trật tự'?

20:40 | 11/04/2018
Chia sẻ
HSC cho rằng việc thị trường chỉ dựa vào đà tăng của nhóm ngân hàng và bất động sản vài tuần qua bên cạnh lực bán từ quỹ ETF là tác nhân khiến VN-Index điều chỉnh mạnh phiên 11/4 và có thể nói là phiên điều chỉnh có "trật tự".
vn index boc hoi 31 diem ngay 114 la phien giam co trat tu Thị trường chứng khoán 11/4: Sắc đỏ bao trùm, VN-Index 'bay' hơn 31 điểm
vn index boc hoi 31 diem ngay 114 la phien giam co trat tu Vượt ngưỡng tâm lý 1.200 điểm, thị trường sẽ đi về đâu?
vn index boc hoi 31 diem ngay 114 la phien giam co trat tu BSC: VN-Index có thể đạt đỉnh ngắn hạn ở 1.250 điểm hoặc lùi về tích luỹ quanh 1.130 – 1.170 điểm

Kết phiên giao dịch ngày 11/4, VN-Index ghi nhận phiên điều chỉnh mạnh khi giảm đến 31,01 điểm (2,59%) còn 1.167,11 điểm. Toàn thị trường có đến gần 430 mã giảm. Việc thị trường giảm mạnh đột ngột mà không có thông tin xấu tác động từ trong nước cũng như thị trường chứng khoán Mỹ khiến nhà đầu tư hoang mang, vậy nguyên nhân từ đâu?

vn index boc hoi 31 diem ngay 114 la phien giam co trat tu
Diễn biến các chỉ số trong phiên 11/4 (Nguồn: Vietstock Finance)

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC) cho biết VN-Index đã điều chỉnh hôm nay và lập lại hình mẫu vốn đã xuất hiện vài lần trong năm.

HSC nhận định phiên giảm hôm nay cho thấy lực kháng cự đã xuất hiện tại mốc 1.200 điểm và sự khó khăn của thị trường khi phải đối mặt với mốc này. Lực bán từ quỹ ETF có lẽ là một trong những nguyên nhân dẫn đến phiên điều chỉnh hôm nay.

Thị trường giảm hôm nay có vẻ chủ yếu là do yếu tố kỹ thuật và tâm lý. Bên cạnh đó cũng một phần do thị trường đã dựa quá nhiều vào cổ phiếu ngân hàng và bất động sản để có thể tăng trong những tuần gần đây. Sau khi có một chút luân phiên ở nhóm cổ phiếu tăng trong tháng trước, thì cuối cùng vẫn chỉ có cổ phiếu nhóm ngân hàng và bất động sản giúp VN-Index tăng trong vài tuần qua.

Áp lực chốt lời hiện tại không do ảnh hưởng từ thị trường khu vực trong phiên hôm nay hay thị trường Phố Wall đêm qua mà xuất phát từ nội tại thị trường chứng khoán Việt Nam. HSC cho rằng không hề nhận thấy bất kỳ một thông tin nào gây ra phiên điều chỉnh hôm nay khi phiên điều chỉnh hôm nay đã mạnh lên kể từ giữa buổi sáng.

Do vậy, có thể nói việc VN-Index không thể đóng cửa bên trên mốc 1.200 trong phiên hôm qua (10/4) là nguyên nhân chính dẫn đến động thái điều chỉnh phiên ngày hôm nay.

Các mã giảm chủ yếu là các mã tăng trong những tuần gần đây như cổ phiếu ngân hàng và bất động sản. Trong khi đó việc lợi nhuận sau kiểm toán năm 2017 của SAB giảm so với trước kiểm toán cũng không mấy ảnh hưởng đến giá cổ phiếu trong phiên hôm nay.

HSC nhận định rằng mặc dù VN-Index giảm mạnh nhưng đây không phải là một phiên điều chỉnh đáng lo ngại mà là một phiên giảm “có trật tự”. Phiên hôm nay có lẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến tâm lý chung hiện nay của thị trường mà chỉ cho thấy một điều là trước mắt mốc 1.200 là mốc tương đối khó vượt.

HSC cũng dự báo chắc chắn VN-Index sẽ lại sớm bứt phá khỏi mốc này vì dòng tiền đổ vào thị trường cả từ nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài vẫn tích cực. Đồng thời, hiện thị trường cũng đang tỏ ra nhạy cảm hơn và cần một môi trường vĩ mô ôn hòa để có thể tăng tiếp.

Hoàng Kiều

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.