|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

VNG lên kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ trước khi IPO trên Nasdaq

17:51 | 28/06/2017
Chia sẻ
Deal Street Asia đưa tin, công ty cổ phần VNG Việt Nam đang trong tiến trình đàm phán với các tổ chức và nhà đầu tư chiến lược để phát hành cổ phiếu riêng lẻ trước khi được niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq của Mỹ.
vng len ke hoach phat hanh co phieu rieng le truoc khi ipo tren nasdaq
(Nguồn: Deal Street Asia)

Tháng trước, công ty VNG công bố đã ký một biên bản ghi nhớ (MOU) về việc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Nasdaq, và cho biết quá trình này có thể mất 18 – 24 tháng.

Được biết, VNG đang nhận đầu tư từ công ty Tencent, Goldman Sachs và quỹ đầu tư quốc gia GIC của Singapore. Hiện tại, các công ty này nắm giữ khoảng 44,6% cổ phần của VNG, thấp hơn mức giới hạn sở hữu đối với nhà đầu tư nước ngoài là 49%.

Trong khi đàm phán về việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ đang ở giai đoạn đầu tiên, một nhà quản lý có hiểu biết về vấn đề cho biết, kế hoạch này có thể được triển khai đối với các nhà đầu tư hiện tại (Goldman Sachs, Tencent và GIC), cũng như các nhà đầu tư mới như quỹ đầu tư tư nhân Warburg Pincus. Bên cạnh đó, nếu việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ thành công thì quy mô của đợt IPO sau đó sẽ giảm xuống.

Tuy nhiên, công ty hiện chưa chính thức tiến hành quá trình cháo bán cổ phần riêng lẻ, và cũng chưa nhận được sự thông qua của hội đồng quản trị cho kế hoạch lần này. Khi được liên lạc, VNG phủ nhận hành động này và nói rằng họ không lên kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

VNG khởi đầu là một startup phát hành trò chơi vào năm 2004, và được công nhận là một startup tỷ đô đầu tiên của Đông Nam Á. Doanh thu của công ty trong năm 2016 là 3.000 tỷ đồng, tăng 45% so với năm 2015. Lợi nhuận sau thuế tăng 135% lên 543 tỷ đồng. Dự báo lợi nhuận trong năm nay của công ty có thể lên đến 908 tỷ đồng.

Công ty đang theo đuổi chiến lược gần giống với Tencent trong việc khởi đầu là công ty trò chơi, sau đó vươn sang các lĩnh vực khác như nội dung số, ứng dụng chat, thanh toán và thương mại điện tử. Thực tế, ứng dụng chat Zalo của VNG khá giống với ứng dụng WeChat của Tencent.

VNG không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào về đề xuất được niêm yết trên thị trường Mỹ, nhưng nói rằng Nasdaq có thể giúp họ chuẩn bị cho việc niêm yết.

Kế hoạch IPO sẽ đưa VNG trở thành công ty đầu tiên của Việt Nam được niêm yết trên sàn chứng khoán nước ngoài. Thỏa thuận của công ty với Nasdaq được ký vào ngày 29/5 bên lề sự kiện Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang thăm Mỹ.

Lyly Cao

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.