|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

VKS công bố cáo trạng: Toàn cảnh đường dây đánh bạc nghìn tỷ

21:42 | 13/11/2018
Chia sẻ
Viện Kiểm sát vừa hoàn tất công bố cáo trạng và chuẩn bị bước sang thủ tục xét hỏi 92 bị cáo.

Chiều 13/11, sau gần một ngày rưỡi, Viện Kiểm sát đã hoàn tất công bố cáo trạng vụ án liên quan đường dây đánh bạc trực tuyến. Vụ án có quy mô lớn về số lượng bị cáo (92 bị cáo) cùng các tội danh truy tố (6 tội danh). HĐXX bước sang phần xét hỏi, với bị cáo đầu tiên là Lê Văn Huy, đầu mối mở ra vụ án này.

Theo cáo trạng công bố, thông qua hoạt động tổ chức đánh bạc, số tiền các cá nhân hưởng lợi được xác định là 4.713 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam hưởng lần lượt 1.475 tỷ đồng và 1.655 tỷ đồng. Các bị cáo sử dụng hình thức nâng khống doanh số, mua hóa đơn GTGT khống để hợp thức hóa các khoản thanh toán không có hóa đơn. Ngoài ra, hoạt động rửa tiền còn được thực hiện qua hoạt động nâng khống vốn điều lệ và rút ra sau đó của bị cáo Nguyễn Văn Dương.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát đề nghị khung hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam là 3-10 năm đối với tội tổ chức đánh bạc và 8-15 năm với tội rửa tiền. Cơ quan công tố cũng đề nghị xem xét các tình tiết giảm nhẹ nhờ thành khẩn khai báo với bị cáo Dương và tình tiết khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, có thành tích xuất sắc trong công tác và đầu thú với bị cáo Nam.

Với hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, khung hình phạt tương ứng là 5-10 năm tù. Đồng thời, Viện Kiểm sát đề nghị xem xét các tình tiết giảm nhẹ như khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải và xem xét các thành tích trong quá trình công tác.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh là người có chức vụ quyền hạn, với đầy đủ công cụ có ý nghĩa quyết định việc sống còn của game bài nhưng bị cáo không làm mà để tồn tại, phát triển. Hành vi của Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa có dấu hiệu “bảo kê”, nhận hối lộ. Tuy nhiên, việc xem xét xử lý hành vi của Phan Văn Vĩnh mới dừng lại ở mức độ đủ yếu tố cấu thành tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Dưới đây là diễn biến và nội dung vụ án dưới quan điểm của cơ quan công tố:

vks cong bo cao trang toan canh duong day danh bac nghin ty

Ngọc Linh - Designer: Liên Hương