|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

VinFast vào Indonesia

19:46 | 15/02/2024
Chia sẻ
VinFast Auto chính thức ra mắt dải xe điện tay lái nghịch tại thị trường Indonesia.

Ngày 15/2, VinFast Auto lần đầu ra mắt dải xe điện tay lái nghịch tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024. Việc chính thức ra mắt thị trường Indonesia đánh dấu bước tiến tiếp theo trong kế hoạch mở rộng toàn cầu của VinFast.

Tại IIMS 2024, VinFast trưng bày các mẫu xe VF 5, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8, VF 9 thuộc phân khúc từ A-SUV đến E-SUV. 

Indonesia là quốc gia đầu tiên VinFast giới thiệu sản phẩm tay lái nghịch. VF 5, VF e34, VF 6 và VF 7, thuộc phân khúc từ A đến C, dự kiến sẽ là các mẫu xe đầu tiên ra mắt thị trường trong thời gian tới. 

Về hạ tầng trạm sạc, VinFast cho biết sẽ hợp tác với các nhà cung cấp tại Indonesia để phát triển mạng lưới trạm sạc rộng khắp tại Indonesia.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo tham quan và ký tặng lên mẫu xe VF 5 trưng bày tại gian hàng VinFast. (Ảnh: VinFast Auto cung cấp).

Theo chiến lược phát triển dài hạn tại Indonesia, VinFast sẽ xây dựng cơ sở sản xuất có công suất lên đến 50.000 xe điện mỗi năm. Với mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hóa lên đến 40%, dự án nhà máy VinFast được kỳ vọng sẽ tạo ra cơ hội việc làm và thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện địa phương. 

Trước đó VinFast cho biết có kế hoạch đầu tư khoảng 1,2 tỷ USD vào thị trường Indonesia trong dài hạn. Trong đó, khoảng 200 triệu USD dành cho việc xây dựng nhà máy.

Khi đưa vào sản xuất, Indonesia cũng sẽ là một trong những mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu của VinFast.

Nhà máy tại Indonesia sẽ là nhà máy thứ ba của VinFast, bên cạnh nhà máy chính ở Hải Phòng và một nhà máy mới đang xây dựng ở Bắc Carolina (Mỹ).

Theo CNBC, các chính sách thân thiện với xe điện của Indonesia đã thu hút các nhà đầu tư toàn cầu đến quốc gia 270 triệu dân này. Các chuyên gia tin rằng điều này cũng giúp thúc đẩy ngành sản xuất xe hơi ở Đông Nam Á.

Ông Anindya Novyan Bakrie, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Bakrie & Brothers - tập đoàn Indonesia sở hữu hãng VKTR sản xuất xe bus điện cũng như các bộ phận khác của xe điện, nhận định nước này có thể là “cửa ngõ” dẫn vào phần còn lại của ASEAN.

Quốc gia Đông Nam Á này rất giàu đồng, niken, coban và bauxite - những nguyên liệu cần thiết để sản xuất pin xe điện. Theo báo cáo của ASEAN Briefing, Indonesia là nước xuất khẩu  niken lớn nhất, chiếm 22% trữ lượng thế giới.

“Nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú cần thiết cho xe điện của Indonesia đã củng cố sức hấp dẫn của nước này”, Koketso Tsoai, nhà phân tích ô tô tại BMI Fitch Solutions.

Mục tiêu trở thành trung tâm pin xe điện toàn cầu của quốc gia này đã nhận được sự ủng hộ đáng kể trong những năm gần đây. Các nhà sản xuất ô tô châu Á như Toyota và Huyndai đã đầu tư hàng tỷ đô la để mở rộng cơ sở sản xuất xe điện ở Indonesia.

Và sự tăng trưởng của ngành xe điện của Indonesia có thể mang lại hiệu ứng hào quang cho các nước láng giềng. Theo báo cáo của Maybank, bằng cách cung cấp khả năng tiếp cận các nguyên liệu chính cho pin xe điện, quốc gia này “có thể thu hút nhiều đầu tư hơn, đồng thời giúp khu vực ASEAN nhân rộng quy mô xe điện nhanh hơn và rẻ hơn”.

Tuy vậy, chuyên gia đánh giá Indonesia sẽ rất khó để thay thế Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất ô tô trong khu vực, vì nước này có ngành công nghiệp ô tô định hướng xuất khẩu lâu đời - được mệnh danh là Detroit của Đông Nam Á.

Đức Huy