Vinamilk và bí quyết thu hút thế hệ trẻ - lực lượng lao động của tương lai
Năm 2020 là thời điểm mà những bạn trẻ đầu tiên thuộc thế hệ Z (năm sinh từ 1996 đến 2010) bắt đầu tốt nghiệp và đi làm. Đây là thế hệ hiện chiếm 1/7 dân số và sẽ nhanh chóng chiếm 1/4 lực lượng lao động trong tương lai gần.
Thế hệ Z sống trong kỉ nguyên cuộc cách mạng 4.0 và sự bùng nổ công nghệ, thông tin và đặc biệt tự tin, ý thức rõ về sở trường cũng như khả năng của bản thân. Họ cũng có nhiều điểm khác biệt so với thế hệ đàn anh Gen X (1970-1985), Gen Y (1986-2000) trong quan điểm về việc làm và lựa chọn nơi làm việc.
Theo kết quả khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường cũng như tổ chức tuyển dụng trong nhiều năm qua, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, Mã: VNM) luôn là nhà tuyển dụng được người lao động các thế hệ X, Y và nay là Gen Z nhắm đến.
Đâu là yếu tố giúp Vinamilk hấp dẫn từ người lao động có kinh nghiệm cho đến các bạn trẻ đang đặt những bước đầu tiên trên con đường sự nghiệp?
Đặt niềm tin vào người trẻ và đầu tư phát triển nhân tài
Để đạt được kết quả kinh doanh tốt trong nhiều năm qua, yếu tố con người luôn là điểm mấu chốt trong chiến lược phát triển của Vinamilk.
Ngoài chính sách nhân sự hướng đến người lao động, chế độ đãi ngộ không hề thua kém các công ty nước ngoài, thì việc phát triển và nuôi dưỡng nhân tài chính là "át chủ bài" để Vinamilk vừa đảm bảo được nguồn lực nhân sự chất lượng, vừa phát triển đội ngũ kế thừa trong giai đoạn phát triển mới, hướng đến mục tiêu Top 30 công ty sữa lớn nhất toàn cầu.
Bên cạnh các chương trình đào tạo cho nhân viên về chuyên môn lẫn kĩ năng trong và ngoài nước, Vinamilk còn có các chiến lược "may đo" để phát triển đội ngũ quản lí, đơn cử như chương trình "Học bổng du học tại Nga toàn phần dành cho sinh viên xuất sắc".
Đầu tư vào chương trình này, Vinamilk đã và đang xây dựng cho mình lực lượng các chuyên gia trẻ trong nhiều lĩnh vực quan trọng như: Công nghệ chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa, kiểm định thú y - dịch tễ, tự động hóa dây chuyền công nghệ và sản xuất...
Ngoài ra, với chương trình Quản trị viên tập sự (Management Trainee - MT), các ứng viên sẽ được đào tạo về kĩ năng quản lí, năng lực tổ chức, phát triển tư duy, tầm nhìn lãnh đạo để có đầy đủ năng lực, bản lĩnh trở thành các nhà quản lí cấp trung và cấp cao của Vinamilk. Hiện nay, Vinamilk đang tiếp tục triển khai chương trình Quản trị viên tập sự (MT) năm 2020.
Một điểm nổi bật khác tại Vinamilk chính là cơ hội phát triển sự nghiệp với bệ phóng cho những tài năng trẻ.
Anh Nguyễn Quang Thái, Giám đốc Phòng Phát triển hoạt động cộng đồng, một trong những nhân sự trẻ tuổi đang đảm nhiệm vị trí quản lí cấp cao tại Vinamilk cho biết: "Tại Vinamilk, tôi thật sự được trao quyền, quyền đề xuất ý tưởng, quyền thực hiện và cả quyền chịu trách nhiệm trong công việc.
Vinamilk là một môi trường làm việc chất lượng, các lãnh đạo dám đặt niềm tin vào những người trẻ, trao rất nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thử thách.
Nếu tôi không liên tục vận động và tiến lên phía trước, tôi sẽ không thể thực hiện được những cam kết đối với công ty và sẽ là người bị tụt lại phía sau."
Văn hóa sáng tạo và sẵn sàng thay đổi
"Sáng tạo là yếu tố sống còn". Đây là câu nói nổi tiếng của Tổng giám đốc Vinamilk và cũng là một trụ cột văn hóa công ty xây dựng. Có thể nói, sự phát triển của Vinamilk ngày hôm nay đến từ một quá trình sáng tạo, đổi mới không ngừng nghỉ.
Việc chọn chủ đề "Thay đổi để tăng trưởng" cho giai đoạn 2019-2020 đã cho thấy sức trẻ của một doanh nghiệp gần 45 năm tuổi này.
Đầu năm nay, trong thông điệp gửi đến đội ngũ Vinamilk, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk đặc biệt đã nhấn mạnh sự sáng tạo, thay đổi cần dựa trên các nền tảng công nghệ kĩ thuật: "Công nghệ sẽ là chìa khóa để Vinamilk thay đổi mạnh mẽ hơn".
Tại Vinamilk, sáng tạo không chỉ là ý tưởng, mà là giải pháp. Người trẻ thường không thiếu ý tưởng, nhưng làm sao để các ý tưởng đó giải quyết được một bài toán cụ thể, đó là điều họ mong muốn học được từ môi trường làm việc thực tế tại doanh nghiệp.
Đây cũng là điều làm nên sự hấp dẫn của thương hiệu Vinamilk đối với thế hệ những người lao động trẻ tuổi trong các cuộc khảo sát gần đây.
Sáng tạo, chấp nhận thử thách và dấn thân là những giá trị của thế hệ lao động trẻ cần được phát huy. Khi các doanh nghiệp khai thác được thế mạnh đó, lực lượng lao động của tương lai này sẽ sẵn sàng để kế thừa và đưa doanh nghiệp đi tiếp trên hành trình mới.
Uy tín và sự phát triển của một thương hiệu quốc gia
Sau 44 năm phát triển, Vinamilk đã xây dựng được chỗ đứng thương hiệu trong nước và bảo chứng cho chất lượng sản phẩm trên thị trường quốc tế.
Có thể nói, đưa Công ty vào top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới, phát triển một thương hiệu quốc gia vươn tầm thế giới chính là những mục tiêu đầy thách thức nhưng vô cùng hấp dẫn của Vinamilk đối với các bạn trẻ có hoài bão, muốn dấn thân và khẳng định mình trên hành trình này.
Ngày nay, với sự phát triển của internet, công nghệ và giáo dục, khoảng cách về trình độ, kiến thức của người lao động Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ, đang dần thu hẹp với các nước phát triển. Việt Nam hoàn toàn có khả năng xây dựng một nguồn nhân lực chất lượng và có khả năng cạnh tranh cao.
Chính vì vậy, Vinamilk tiếp tục cuộc chiến thu hút nhân tài, chiến lược xây dựng môi trường làm việc tiên tiến, phù hợp, giúp doanh nghiệp Việt có được nguồn lực nhân sự trẻ, chất lượng cao và đáp ứng yêu cầu của đội ngũ kế thừa.
Không chỉ riêng Vinamilk mà bất kì doanh nghiệp nào làm được việc này sẽ góp phần tạo ra cơ hội cho người trẻ, lực lượng lao động của tương lai phát triển ngay tại Việt Nam và góp sức đưa những thương hiệu Việt vươn ra thế giới.
Theo kết quả khảo sát mới đây do Công ty Tư vấn các giải pháp Nguồn Nhân Lực và Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng Anphabe công bố, Vinamilk đã được bình chọn là một trong 50 Thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất đối với sinh viên Việt Nam năm 2020.
Đồng thời, Vinamilk cũng thuộc Top 5 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2019 do mạng việc làm và tuyển dụng Career Builder khảo sát.
Trong nhiều năm liền, Vinamilk đều giữ vững phong độ dẫn đầu trong các đánh giá xếp hạng về nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/