|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vinaconex muốn rót vốn vào dự án cảng quốc tế tại Quảng Ninh

07:54 | 17/09/2021
Chia sẻ
Cảng quốc tế Vạn Ninh được thành lập vào tháng 4/2018 với vốn điều lệ 500 tỷ đồng, do ba cổ đông góp vốn, trong đó CTCP Dương Đông - Sài Gòn nắm 65% vốn điều lệ.
Vinaconex muốn rót vốn vào dự án cảng quốc tế tại Quảng Ninh - Ảnh 1.

Mô phỏng dự án Đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh có tổng vốn đầu tư hơn 2.248 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào quý IV tới. (Ảnh: Portcoast).

Hội đồng quản trị Tổng CTCP Vinaconex (Mã: VCG) vừa công bố nghị quyết chấp thuận đầu tư góp 40% vốn điều lệ của CTCP Cảng quốc tế Vạn Ninh. Số tiền đầu tư chưa được công bố.

Theo tìm hiểu, Cảng quốc tế Vạn Ninh được thành lập vào tháng 4/2018 với ngành nghề chính là bóc xếp hàng hóa, trụ sở đặt tại đại lộ Hòa Bình, khu Hồng Hà, phường Ninh Dương, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Vốn điều lệ tính đến nay của công ty là 500 tỷ đồng, do ba cổ đông góp vốn, trong đó CTCP Dương Đông - Sài Gòn (thành lập năm 2006, vốn điều lệ 720 tỷ đồng) nắm 65% vốn điều lệ, còn lại là hai cá nhân Dương Văn Thành và Lê Tuấn Long, lần lượt sở hữu 15% và 20% cổ phần.

Tính đến cuối tháng 6/2021, Vinaconex sở hữu 24 công ty con với tỷ lệ biểu quyết trên 50%, phần lớn là các doanh nghiệp trong hoạt động xây lắp, kinh doanh bất động sản.

Theo TTXVN, vào cuối tháng 8 năm ngoái, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải chủ trương đầu tư dự án xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1).

Mục tiêu của dự án là xây dựng bến cảng hàng hóa tổng hợp và container phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại khu vực, tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 20.000 DWT. Trong đó, giai đoạn đến năm 2024, công suất thông qua 1,68 triệu tấn/năm, giai đoạn đến năm 2028 có tổng công suất thông qua 2,8 triệu tấn/năm.

Dự án sẽ xây dựng 500 m bến cầu chính tiếp nhận đồng thời hai tàu trọng tải 20.000 DWT hoặc ba tàu trọng tải 10.000 DWT và tiếp nhận các sà lan ở mặt sau; xây dựng 180 m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ.

Đồng thời sẽ xây dựng ba cầu dẫn; nạo vét khu nước trước bến, vũng quay tàu và thiết lập hệ thống báo hiệu hàng hải. Song song đó dự án sẽ được xây dựng tuyến đường giao thông kết nối cảng dài khoảng 2,5 km cùng hệ thống hạ tầng kho, bãi và các công trình phụ trợ, thiết bị với tổng diện tích đầu tư xây dựng là 827.944 m2.

Dự án có tổng vốn đầu tư 2.248,5 tỷ đồng, dự kiến thực hiện đầu tư xây dựng vào quý IV năm nay và khai thác vào quý IV/2023.

Cách đây không lâu, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã ký văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về chủ trương đầu tư dự án nói trên.

Minh Hằng

Dragon Capital: Chứng khoán Việt hưởng lợi từ Fed cắt giảm lãi suất
Nhà quản lý quỹ cho rằng những kênh đầu tư như chứng khoán sẽ được hưởng lợi lớn từ động thái đảo chiều lãi suất của Fed. Do lãi suất đầu vào của doanh nghiệp duy trì ở mức thấp, các đơn vị sẽ có điều kiện tốt để cắt giảm chi phí tài chính, mở rộng kinh doanh và từ đó, tăng trưởng lợi nhuận.