|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Viglacera vượt 66% kế hoạch lợi nhuận tháng 5 nhờ mảng BĐS

07:00 | 08/06/2023
Chia sẻ
Tháng 5, mảng bất động sản của Viglacera vượt 44% chỉ tiêu lợi nhuận tháng, giúp lợi nhuận trước thuế hợp nhất của tổng công ty bằng 166% kế hoạch.

 Một cửa hàng phân phối vật liệu xây dựng của Viglacera. (Ảnh minh họa: MH).

Tổng công ty Viglacera - CTCP (Mã: VGC) vừa công bố lợi nhuận hợp nhất toàn tổng công ty tháng 5/2023 vượt 66% kế hoạch tháng, trong đó công ty mẹ đạt 142%.

Trong tháng 5, mảng bất động sản của Viglacera vượt 26% doanh thu theo kế hoạch, và vượt chỉ tiêu lợi nhuận 44%, đặc biệt trong mảng kinh doanh bất động sản công nghiệp.

Đối với khối vật liệu xây dựng, chỉ tiêu doanh thu mảng xuất khẩu đạt 100% theo kế hoạch đề ra, và bằng 126% so với cùng kỳ năm 2022.

Viglacera cho biết, khối sản xuất vật liệu xây dựng gặp rất nhiều khó khăn, đạt hiệu quả không cao. Điểm sáng trong khối vật liệu là sản phẩm kính tiết kiệm năng lượng và bê tông khí. Trong giai đoạn khó khăn chung và bão hòa của thị trường, các sản phẩm này lại có khả năng cạnh tranh và đạt được hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh.

Đầu tư dây chuyền mới Sacmi Continua+ cũng là định hướng phát triển mới cho khối gạch ốp lát của Viglacera. Xu hướng sản phẩm mới như sản phẩm gạch porcelain khổ lớn cao cấp sản xuất trên dây chuyền Continua+ của Viglacera sẽ cung cấp ra thị trường trong nước thay thế hàng nhập khẩu.

Bên cạnh đó, sản phẩm đá nung kết Vasta cũng tạo sự khác biệt khi cung cấp các giải pháp cho vật liệu nội thất mới.

Mảng cho thuê bất động sản, hạ tầng khu công nghiệp thường đóng góp 17% - 23% doanh thu của Viglacera giai đoạn 2019 - 2022. Sang quý I/2023, mảng này chỉ đem về 43 tỷ đồng. (Nguồn: Tổng hợp từ BCTC của công ty).

 

Nhận định thị trường trong những tháng cuối năm 2023 vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, lãnh đạo Tổng công ty Viglacera chỉ đạo tập trung nghiên cứu, đánh giá thị trường, phủ rộng kênh phân phối tại các địa phương; triển khai các giải pháp kinh doanh từ thị trường trong nước tới xuất khẩu; cân đối kế hoạch sản xuất theo nhu cầu thực tế của thị trường. Đồng thời công ty sẽ liên tục cải tiến chất lượng sản phẩm, cho ra mắt các sản phẩm mới phù hợp thị hiếu người tiêu dùng…

Theo SSI Research, trong thời gian tới, Viglacera phải đối mặt với nhiều thách thức như: nhu cầu xây dựng chậm ảnh hưởng đến mức tiêu thụ vật liệu xây dựng; cạnh tranh gay gắt trong ngành vật liệu xây dựng; tăng chi phí đền bù giải phóng mặt bằng cho các khu công nghiệp mới.

Nhưng về dài hạn, Viglacera có thể duy trì tỷ suất lợi nhuận cao từ diện tích đất cho thuê (hơn 740 ha). Đồng thời công ty tiếp tục mở rộng công suất trong mảng kính xây dựng (mở rộng kính siêu trắng tại nhà máy Phú Mỹ), gạch granite và ceramic (nhà máy Eurotile dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm 2023).

SSI Research dự phóng năm nay, doanh thu thuần của Viglacera đạt 11.700 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 1.200 tỷ đồng, giảm lần lượt 20% và 48% so với cùng kỳ.

 Nguồn: SSI Research.

Minh Hằng