|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines giảm lỗ gần 1.000 tỷ so với cùng kỳ, doanh thu cao gấp 4,5 lần

17:19 | 29/10/2022
Chia sẻ
Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế gần 2.547 tỷ đồng trong quý III/2022, giảm 985 tỷ đồng so với số lỗ của quý III năm ngoái. Lũy kế 9 tháng, tổng công ty giảm lỗ 4.370 tỷ.

Tàu bay Vietnam Airlines tại Cam Ranh. (Ảnh: Song Ngọc)

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã: HVN) bao gồm ba hãng bay là Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco đã khai thác tổng cộng hơn 106.000 chuyến bay, tăng trưởng 118% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng quý III vừa qua, ba hãng hàng không của Vietnam Airlines đã thực hiện 40.077 chuyến bay, cao gấp gần 11 lần con số của quý III/2021.

Hoạt động hàng không hồi phục khi các lệnh phong tỏa vì COVID-19 được dỡ bỏ đã giúp cho doanh thu thuần hợp nhất của Vietnam Airlines trong quý III/2022 đạt 21.156 tỷ đồng, cao gấp 4,5 lần cùng kỳ. Tổng công ty chuyển từ lỗ gộp hơn 3.000 tỷ đồng trong quý III năm ngoái sang lãi gộp 165 tỷ đồng trong quý vừa qua.

Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sở hữu ba hãng hàng không là Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco.

Chi phí tài chính tăng đột biến lên 1.464 tỷ đồng, gấp ba lần cùng kỳ chủ yếu do lỗ chênh lệch tỷ giá gần 1.100 tỷ. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng đi lên rõ rệt.

Sau khi trừ hết các khoản chi phí, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ sau thuế 2.547 tỷ đồng, trong khi quý III năm ngoái lỗ 3.531 tỷ, tương ứng với mức giảm lỗ 985 tỷ. Biểu đồ bên dưới cho thấy đây là quý thua lỗ thứ 11 liên tiếp của Vietnam Airlines kể từ đầu dịch đến nay. 

Vietnam Airlines lỗ hợp nhất 2.547 tỷ đồng trong quý III/2022, giảm lỗ gần 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. 

Vietnam Airlines cho biết tổng chi phí quý III/2022 của công ty mẹ tăng 160%, tương đương tăng 10.504 tỷ đồng so với quý III năm ngoái, chủ yếu do chi phí nhiên liệu lên cao và lỗ chênh lệch tỷ giá. Giá nhiên liệu bình quân quý vừa qua cao gấp 1,8 lần so với cùng kỳ.

Tốc độ tăng tổng doanh thu và thu nhập khác của quý III năm nay cao hơn tốc độ tăng tổng chi phí nên lỗ sau thuế của công ty mẹ giảm được gần 563 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Lỗ sau thuế hợp nhất giảm gần nghìn tỷ chủ yếu do giảm lỗ của công ty mẹ, đồng thời một số công ty con như Skypec, Vaeco, Viags… kinh doanh có lãi.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần hợp nhất của Vietnam Airlines đạt 51.107 tỷ đồng, tăng trưởng 173% so với cùng kỳ năm trước. Lỗ sau thuế hợp nhất là 7.784 tỷ đồng, giảm 4.370 tỷ.

Do thua lỗ nhiều quý liền nên vốn chủ sở hữu tại thời điểm 30/9/2022 đang âm hơn 7.500 tỷ đồng. Tổng tài sản cùng ngày đạt 62.576 tỷ.

Mặt bằng giá nhiên liệu bay năm 2022 cao hơn đáng kể so với các năm trước.

Kỳ vọng hồi phục

Tổng công ty cho biết thị trường vận chuyển quốc tế vẫn đang phục hồi chậm, cộng thêm các yếu tố tiêu cực phát sinh như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột Nga-Ukraine kéo dài và các rủi ro tài chính (tỷ giá, lãi suất) gia tăng nên hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn tiếp tục bị thua lỗ trong quý III và 9 tháng đầu năm 2022.

Đại diện Vietnam Airlines dự báo thị trường quốc tế sẽ từng bước được phục hồi, hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty cũng được kỳ vọng sẽ có kết quả tích cực hơn vào năm 2023.

Số liệu từ WiChart cho thấy lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 10 bằng đường hàng không là gần 434.000 người, tăng trưởng 11,4% so với tháng liền trước và cao gấp 51 lần cùng kỳ 2021 khi cả nước đang phong tỏa chống dịch.

Tổng số hành khách vận chuyển bằng đường hàng không trong tháng 10 là hơn 5,14 triệu người, cao gấp 28 lần tháng 10 năm ngoái. Vào tháng 7/2022 giữa mùa cao điểm du lịch hè, ngành hàng không Việt Nam đã vận chuyển gần 5,9 triệu lượt hành khách, cao nhất kể từ đầu dịch.

Lượng khách đi máy bay hồi phục mạnh sau giai đoạn phong tỏa chống COVID-19, lập đỉnh vào tháng 7/2022.

Đức Quyền

11 doanh nghiệp sắp chốt quyền cổ tức và phát hành thêm, tỷ lệ cao nhất 81,8%
Trong tuần đầu tiên của năm Quý Mão (từ 30/1 đến 6/2), thị trường chứng khoán Việt Nam có 11 doanh nghiệp giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức bằng tiền mặt, bằng cổ phiếu và phát hành thêm cho cổ đông hiện hữu.