Doanh nghiệp

Vietlott duy trì doanh thu đi ngang nhờ chiến lược tung sản phẩm mới và tăng độ phủ sóng

18:03 | 07/05/2020

Chia sẻ

Sản phẩm mới Keno của Vietlott đạt mức doanh thu tới gần 650 tỉ đồng trong năm đầu triển khai; trái ngược, doanh thu từ sản phẩm cũ xổ số tự chọn số theo ma trận sụt giảm 26% chỉ còn 2.125 tỉ đồng.
Vietlott duy trì doanh thu đi ngang nhờ chiến lược tung sản phẩm mới và tăng độ phủ sóng - Ảnh 1.

Vietlott từng có khách hàng nhận thưởng hơn 300 tỉ đồng hồi tháng 5/2018 (Ảnh: Vietlott)

Năm 2019, Công ty TNHH Một thành viên Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) đạt mức doanh thu thuần 2.986 tỉ đồng. Doanh thu có thuế xổ số tự chọn số điện toán đã phát hành 3.823 tỉ đồng, tăng nhẹ; doanh thu có thuế xổ số tự chọn số đã mở thưởng 3.777 tỉ đồng. Thuế tính trên doanh thu có thuế 801 tỉ đồng. Kết quả này là tương đương so với thực hiện năm 2018. 

Theo cơ cấu, doanh thu xổ số tự chọn số theo ma trận (gồm các sản phẩm Mega 6/45 và Power 6/55) ghi nhận sự sụt giảm 26% còn 2.125 tỉ đồng. Ngược lại, doanh thu xổ số tự chọn theo dãy số (Max 3D, Max 4D) tăng 82% đạt 211 tỉ đồng. Đáng chú ý, sản phẩm mới xổ số tự chọn quay số nhanh (Keno) đem về doanh thu tới 649 tỉ đồng ngay trong năm đầu tiên triển khai. 

Trong năm vừa rồi, Vietlott chi khoảng 2.050 tỉ đồng chi phí trả thưởng và dự phòng trả thưởng, số này cũng ngang ngửa với mức 2018. Chi phí trực tiếp kinh doanh xổ số tăng nhẹ 3%, đạt mức 759 tỉ đồng. 

Lợi nhuận gộp của công ty đạt 177 tỉ đồng, giảm 17%. Khoản thu nhập khác chỉ 21 tỉ đồng, giảm 118 tỉ đồng so với năm 2018, nguyên nhân đến từ việc không còn khoản khách hàng không lĩnh thưởng lớn. 

Những yếu tố trên khiến cho lợi nhuận ròng của Vietlott chỉ đạt 153 tỉ đồng, giảm 44%. 

Vietlott duy trì doanh thu đi ngang nhờ chiến lược tung sản phẩm mới và tăng độ phủ sóng - Ảnh 2.

BM tổng hợp

Tổng tài sản của Vielott tại thời điểm 31/12/2019 đạt 1.142 tỉ đồng trong đó chủ yếu là tiền và tương đương tiền 598 tỉ đồng, tiền gửi ngắn hạn 450 tỉ đồng, chiếm tỉ trọng tới 92%. 

Nợ phải trả 571 tỉ đồng gồm các khoản mục lớn phải trả người bán ngắn hạn 136 tỉ đồng (chủ yếu cho văn phòng điều hành dự án Berjaya 98 tỉ), chi phí phải trả tiền trúng thưởng 170 tỉ đồng, và các khoản thuế phải nộp Nhà nước 126 tỉ đồng. 

Trong những năm gần đây, Vietlott duy trì doanh thu đi ngang nhờ chiến lược tăng cường độ phủ sóng điểm bán và tung các sản phẩm mới. Các sản phẩm cũ đang mất dần tính hấp dẫn theo từng năm, lợi nhuận ròng của công ty này cũng đang cho thấy sự giảm, chỉ vượt trội năm 2018 do yếu tố bất thường. 

Đặt cạnh bàn cân với các doanh nghiệp kinh doanh xổ số kiến thiết truyền thống, hiệu quả của Vietlott là thấp hơn đáng kể. Sau khi chững lại phần nào từ đợt "tấn công" của mô hình xổ số mới - Vietlott trong năm 2017, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp xổ số truyền thống đang trở lại quĩ đạo tăng trưởng trong nhiều năm trở lại đây.

Thống kê cho thấy kết quả kinh doanh của Vietlott thậm chí còn thua kém hơn chục doanh nghiệp xổ số kiến thiết địa phương tại khu vực Nam Bộ, địa bàn kinh doanh màu mỡ của các doanh nghiệp xổ số.

Vietlott duy trì doanh thu đi ngang nhờ chiến lược tung sản phẩm mới và tăng độ phủ sóng - Ảnh 3.

BM tổng hợp

Năm 2020, Vietlott đặt mục tiêu doanh thu phát hành xổ số tự chọn số điện toán có thuế 4.500 tỉ đồng; thuế và các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước 1.047 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế thu nhập doanh nghiệp 176 tỉ đồng, đều tăng trưởng.

Kế hoạch của công ty là phát triển thiết bị đầu cuối tại các địa bàn đã triển khai kinh doanh và tiếp tục trình Bộ Tài chính phê duyệt cho phép tổ chức triển khai kinh doanh trên các địa bàn hướng đến phủ trên cả nước.

Vietlott cũng cho biết sẽ triển khai kinh doanh tính năng mới sản phẩm xổ số tự chọn số quay số nhanh (Keno) và bổ sung sản phẩm mới sau khi được Bộ Tài chính phê duyệt. Cùng với đó, Vietlott cho biết sẽ cùng đối tác triển khai phương thức phân phối xổ số điện toán qua điện thoại.

Đông A