|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietjet - tham vọng lớn đằng sau những 'chiêu' quảng cáo độc

14:14 | 11/01/2018
Chia sẻ
Dù mới chỉ thành lập từ năm 2011, hãng hàng không giá rẻ Vietjet đã chiếm tới 40% thị trường nội địa.

Vietjet Air đã thực sự thành công với "chiêu" quảng cáo được sử dụng từ những ngày đầu: trang phục thiếu vải. Hình ảnh những tiếp viên Vietjet mặc bikini trên những chuyến bay hay trên lịch năm mới của hãng, thực tế cũng tạo ra khá nhiều lời chỉ trích. Tuy vậy, điều này lại càng khiến cho danh tiếng của Vietjet được lan truyền rộng hơn.

Tất cả không chỉ dừng lại ở đó. Đằng sau những "chiêu" quảng cáo độc lạ mà một thương hiệu hàng không trẻ đang phát triển lanh lẹ và khôn khéo. Kể từ chuyến bay thương mại đầu tiên vào năm 2011, Vietjet đã trở thành hãng hàng không lớn thứ 2 Việt Nam ở thời điểm hiện tại, chiếm 40% thị phần và chuyên chở khoảng 50 triệu khách mỗi năm.

Thành tích đáng nể này đã đưa bà Nguyễn Thị Phương Thảo, nhà sáng lập của hãng, trở thành nữ tỉ phú đô la đầu tiên ở Việt Nam, ở độ tuổi 47.

vietjet tham vong lon dang sau nhung chieu quang cao doc
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, sáng lập hãng hàng không Vietjet. (Ảnh: Nikkei Asian Reivew).

Vietjet đã giúp cho tầng lớp trung lưu ở Việt Nam có cơ hội sử dụng máy bay nhiều hơn. Số hành khách dùng máy bay ở thị trường trong nước đã tăng với tốc độ trung bình 17,2% mỗi năm, trong giai đoạn 2011 - 2016. Tốc độ tăng trưởng được ghi nhận ở mức cao nhất so với các nước trong khu vực.

Bà Thảo cũng tạo ra một doanh nghiệp vững chắc bằng chiến lược giá rẻ: đưa nhiều ghế hơn lên một máy bay, tối ưu hóa các nguồn lực và năng suất lao động của nhân viên và duy trì chi phí vận hành thấp.

Theo một báo cáo từ VinaCapital, trong năm 2017, Vietjet có thể đạt tổng doanh thu 1,84 tỉ USD (khoảng 42 nghìn tỉ đồng), tăng 53% so với năm trước và có mức lợi nhuận ròng đạt khoảng 3,8 nghìn tỉ đồng - tăng 56%.

Tham vọng của Vietjet cũng không dừng lại ở đó khi hãng đang mở rộng đường bay ra khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Những thỏa thuận của Vietjet với các "ông lớn" sản xuất máy bay gần đây thể hiện rõ những bước đi trong chiến lược 5 năm sắp tới của hãng. Ở thời điểm hiện tại, Vietjet cũng có đội tàu bay thuộc loại trẻ nhất thế giới với tuổi tàu trung bình chỉ là 3,3 năm.

Ông Andy Ho, từ quỹ VinaCapital cho hay: Vietjet sẽ là ngôi sao sáng của ngành hàng không và sẽ vẫn nhận được nhiều ưu đãi từ các chính sách phát triển của chính phủ trong vài năm sắp tới.

Bên cạnh bà Thảo, bà Nguyễn Thanh Hà, 67 tuổi, một cựu quan chức của ngành hàng không Việt Nam, hiện đang là Tổng Giám đốc Vietjet, cũng là yếu tố quan trọng giúp Vietjet vươn lên cạnh tranh "bằng mặt" với Vietnam Airlines, trong khi các đối thủ khác tiếp tục tụt lại phía sau: Indochina Airlines (phá sản), Pacific Airlines (bị mua lại) và Air Mekong (đang treo dự án).

Từ Liên Xô cũ

Bà Thảo sinh ra tại Hà Nội nhưng học đại học tại Liên Xô cũ, chuyên ngành Tài chính, Ngân hàng và Kinh tế. Bà lập gia đình và thành lập công ty Sovico Holdings tại Nga vào những năm 1990. Sau khi nhận học vị Tiến sĩ Kinh tế, bà Thảo đầu tư vào 4 lĩnh vực tại Việt Nam, ở tuổi 27: Tài chính, Hàng không, Bất động sản và Công nghiệp.

Bà Thảo khá khép mình với truyền thông kể từ thời gian đó, tuy nhiên, mau chóng nổi lên thành một "ngôi sao" trên thị trường chứng khoán, kể từ thời điểm Vietjet lên sàn vào tháng 2/2017. Bà Thảo cũng xuất hiện tịa Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017, diễn ra vào hồi tháng 11/2017. Hầu hết các sự kiện của Hội nghị, đều diễn ra trên các bất động sản của vị nữ tỉ phú tại Đà Nẵng.

Tuy nhận được khá nhiều chỉ trích về việc sử dụng hình ảnh người phụ nữ để quảng bá, bà Thảo cam kết sẽ hành động thực sự để hỗ trợ phụ nữ trong việc phát triển sự nghiệp tại Việt Nam.

Bà Thảo cho hay, riêng tại Vietjet, người ta thiết lập một tỉ lệ nhất định những vị trí điều hành thuộc về nữ giới. Kể cả những công việc như kỹ sư hay phi công, Vietjet cũng có mục tiêu thay thế dần nam giới bằng nữ giới trong tương lai.

Tham khảo Nikkei Asian Review

Thành NT