|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

VietinBank và HDBank đua nhau phát hành trái phiếu tăng vốn

18:57 | 18/06/2018
Chia sẻ
VietinBank và HDBank vừa công bố phát hành thành công 2 đợt trái phiếu với giá trị tương ứng là 800 tỷ đồng và 5.000 tỷ đồng để tăng vốn.
bao phat hanh trai phieu tang von Phó Tổng giám đốc VietinBank bán gần hết cổ phiếu nắm giữ
bao phat hanh trai phieu tang von Tìm vốn ở trái phiếu, các ngân hàng chạy đua với Basel II

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank - Mã: CTG) vừa công bố kết quả phát hành riêng lẻ trái phiếu tăng vốn cấp 2.

Theo đó, ngày 13/6, ngân hàng đã phát hành thành công trái phiếu tăng vốn cấp 2 (riêng lẻ) với tổng giá trị 800 tỷ đồng. Trái phiếu có kỳ hạn 10 năm. Lãi suất được xác định theo lãi suất tham chiếu cộng 0,8%/năm.

Vừa mới cách đây hơn một tuần, VietinBank thông báo dự kiến phát hành 4.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 10 năm vào ngày 28/6. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi và không được đảm bảo bằng tài sản. Thời hạn nhận đăng ký mua và nộp tiền từ 5/6 đến ngày 25/6.

Không riêng VietinBank, tính từ đầu năm đến nay, VIB hay HDBank cũng tính đến phương án phát hành trái phiếu nhằm tăng vốn tự có. HDBank cũng vừa mới thông báo phát hành thành công 5.000 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 2 năm và 3 năm.

Đây là loạt động thái nhằm tăng vốn sau khi VietinBank gửi hồ sơ xin tăng vốn cấp 1 lên NHNN nhưng có vẻ phương án này khó có thể được thực hiện trong năm 2018. Trong năm 2017, ngân hàng cũng phát hành hai đợt trái phiếu tăng vốn với tổng trị giá 4.200 tỷ đồng.

Có thể thấy, liên tiếp thực hiện các đợt phát hành trái phiếu là cách VietinBank tự xoay xở để có thể cải thiện hệ số CAR nhằm đáp ứng theo quy định về tỷ lệ an toàn vốn. Theo thông tin từ lãnh đạo ngân hàng công bố trong ĐHĐCĐ thường niên, hệ số CAR của ngân hàng tính đến cuối 2017 là 10%.

Tuy nhiên,"kế" tăng vốn thông qua phát hành trái phiếu bị giới hạn theo quy định hệ số vốn cấp 2/vốn cấp 1 không được vượt 50%. Hiện tại, một trong các ông lớn quốc doanh là BIDV cũng đã chạm đến ngưỡng này.

Lãi suất tham chiếu là lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân bằng đồng Việt Nam (trả lãi sau), kỳ hạn 12 tháng (hoặc kỳ hạn tương đương) được công bố trên trang thông tin điện tử chính thức của VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank vào ngày xác định lãi suất.

Xem thêm

Tuệ An