Vietcombank xuống nước cho rằng lỗi mất 500 triệu không hoàn toàn do khách hàng
Theo đó, sau khi phát đi thông tin cho rằng lỗi thuộc về khách hàng khi đã để lộ user và password truy cập internet banking, thì trong thông báo ngày 15/6, Vietcombank lại cho rằng đây là sự việc xảy ra ngoài mong muốn của khách hàng cũng như của ngân hàng.
"Trong trường hợp nguyên nhân được xác định không phải do lỗi của khách hàng, Vietcombank khẳng định quyền lợi của khách hàng tại Vietcombank hoàn toàn được bảo vệ", nhà băng này cho biết.
Trong những ngày này, Vietcombank và khách hàng Hoàng Thị Na Hương vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan điều tra để nhanh chóng tìm nguyên nhân thực sự, truy tìm tội phạm và tập trung thu hồi tài sản cho khách hàng. Dù xảy ra sự cố, nhà băng hàng đầu về thị phần thẻ này tiếp tục khẳng định hệ thống thanh toán vẫn đảm bảo an toàn.
Lúc 23h18, ngày 4/8, tài khoản của chị Hương bị đối tượng khác chuyển 100 triệu đồng sang số thẻ khác. Vào lúc 12h56, ngày 5/8, chuyển tiếp 2 giao dịch qua thẻ với số tiền 100 triệu đồng. Vào lúc 5h17, ngày 5/8, chuyển 3 giao dịch qua InternetBanking, mỗi giao dịch có số tiền 100 triệu đồng. Tổng 7 giao dịch là 500 triệu đồng. Ngay sau đó, chị Na hương và Vietcombank đã có nhiều buổi làm việc với nhau.
Trên cơ sở thông tin do khách hàng cung cấp, Vietcombank cho biết có cơ sở để xác định khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo (có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm) vào ngày 28/7/2016 qua máy điện thoại cá nhân. Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp, sau đó tài khoản khách hàng đã bị lợi dụng.
Các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia. Vietcombank đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank.