|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Việt Nam xếp thứ 68 về độ minh bạch bất động sản

10:34 | 25/10/2016
Chia sẻ
Theo JLL, chỉ số minh bạch của thị trường bất động sản Việt Nam xếp thứ 68 trên toàn cầu. Trong khi nước dẫn đầu khu vực là Singapore xếp thứ 11 và nước cuối bảng là Myanmar xếp thứ 95.
chi so minh bach bat dong san viet nam xep thu 68 tren toan cau
Ảnh minh họa (Nguồn: JLL)

Công ty Jones Lang Lasalle (JLL) vừa công bố báo cáo Chỉ số Minh bạch Bất động sản toàn cầu của năm 2016. Trong đó, xếp hạng chỉ số minh bạch của thị trường bất động sản trong khu vực Đông Nam Á lần lượt là: Singapore xếp thứ 11 trên toàn cầu, Malaysia xếp thứ 28, Thái Lan xếp thứ 38, Indonesia xếp thứ 45, Philippines xếp thứ 46, Việt Nam xếp thứ 68 và cuối bảng là Myanmar xếp thứ 95.

JLLnhận xét, sau sự ra đời của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản ngày 1/7/2015, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đã thiết lập đỉnh cao mới. Đây là hai thay đổi được nhắc đến nhiều nhất tại thị trường bất động sản Việt Nam thời gian qua.

Các quy định này cũng nêu rõ, các nhà phát triển dự án bất động sản phải được đảm bảo bởi các tổ chức tín dụng trước khi họ có thể bán hoặc cho thuê nhà ở định hình trong tương lai.

Ngày 1/1/2016, Nghị định số 117 của Chính phủ về việc xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về Nhà ở và Thị trường bất động sản chính thức có hiệu lực.

“Nghị định này là một trong những nỗ lực đáng chú ý nhất nhằm cải thiện tính minh bạch bất động sản tại Việt Nam. Mặc dù phải cần thêm thời gian để đạt được những lợi ích của quy định mới này, nhưng nó sẽ tạo ra một cơ sở dữ liệu quốc gia về thị trường bất động sản”, báo cáo nhận định.

Tiến sĩ Chua Yang Lang, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu thị trường Đông Nam Á JLL đánh giá, trong số những khu vực thuộc Châu Á Thái Bình Dương, các thị trường Đông Nam Á có mức độ chênh lệch nhiều nhất giữa thứ hạng minh bạch. Chứng tỏ, khu vực này đang cung cấp một cảnh quan đầu tư đa dạng với nhiều mức độ minh bạch, nhằm đáp ứng những “khẩu vị” khác nhau.

“Điều này mang lại sự phát triển đa dạng trong nền kinh tế và tăng trưởng đô thị khu vực Đông Nam Á, từ nền kinh tế minh bạch tại Singapore cho tới nền kinh tế không minh bạch và đang phát triển tại Myanmar”.

Mr. Chua cho rằng, một nửa số quốc gia Đông Nam Á thuộc nhóm bán minh bạch gồm Thái Lan, Philipines và Indonesia đang trải qua những thay đổi về cấu trúc. Những quốc gia này có thể tiếp tục nâng cao chỉ số minh bạch bằng cách cải thiện tiến trình giao dịch và môi trường pháp lý cũng như việc cung cấp thông tin.

Với dân số 600 triệu người và đang bùng nổ tầng lớp trung lưu, Đông Nam Á được biết đến là thị trường không minh bạch. Nhưng báo cáo Chỉ số Minh bạch Bất động sản Toàn cầu của JLL năm 2016 lại chỉ ra những chuyển biến tích cực của thị trường này.

Theo báo cáo, minh bạch bất động sản nắm vai trò chủ chốt trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy các hoạt động của doanh nghiệp và nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong khi sự dễ dàng của việc đầu tư vào thị trường minh bạch không thể cường điệu hóa, thì thị trường không minh bạch lại mang đến một môi trường ít cạnh tranh hơn cho các nhà đầu tư.

Linh Lê