|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Việt Nam, Trung Quốc giải ‘cơn khát’ nhân lực tại Nhật Bản

08:36 | 27/07/2018
Chia sẻ
Trong bối cảnh các doanh nghiệp Nhật Bản đang thiếu lao động trầm trọng, nguồn nhân lực giá rẻ từ các quốc gia châu Á đang giúp lấp đầy khoảng trống này.
viet nam trung quoc giai con khat nhan luc tai nhat ban Năm 2018, phấn đấu đưa 110.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài
viet nam trung quoc giai con khat nhan luc tai nhat ban Bộ LĐTB&XH sẽ 'xuất khẩu' 57.000 lao động có trình độ

Người lao động Trung Quốc, nơi tiền lương chỉ khoảng 1/3 mức lương ở Nhật Bản, vẫn chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng số lao động nước ngoài tại Nhật Bản. Tuy nhiên, công nhân Trung Quốc không còn thống lĩnh như 10 năm trước do lao động từ các quốc gia trả lương thấp hơn đang tràn vào Nhật Bản với tốc độ cao hơn.

viet nam trung quoc giai con khat nhan luc tai nhat ban

Số lượng lao động từ Việt Nam, bị hấp dẫn bởi tiền lương ở Nhật Bản cao hơn 10 lần tại quê nhà, tăng ít nhất 40% trong 5 năm qua. Trong cùng giai đoạn, lao động Philippines tại Nhật Bản cũng được trả lương cao gấp nhiều lần trong nước và tăng trưởng với tỷ lệ hai con số mỗi năm.

Tuy nhiên, số lao động mong muốn làm việc tại Nhật Bản không phải lúc nào cũng lớn như vậy. Trong khi mức lương tại Nhật Bản hầu như không tăng những năm gần đây, tiền lương đang tăng nhanh tại Trung Quốc, Việt Nam và tăng chậm hơn tại Philippines. Người nước ngoài cũng gặp nhiều khó khăn với ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản, khiến tiền lương trở thành nhân tố chính thu hút lao động đến nước này.

viet nam trung quoc giai con khat nhan luc tai nhat ban

Điều này càng khiến chính phủ và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản hối thúc doanh nghiệp nước này tăng lương cho tất cả lao động. “Thời kỳ mà Nhật Bản có thể trông chờ người ta bán rẻ sức lao động chỉ vì họ là người nước ngoài đang sắp kết thúc”, nhà phân tích Makoto Kato tại hãng nghiên cứu và tư vấn Mitsubishi UFJ Research and Consulting Co. cho biết.

Xem thêm

Trường Giang